Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV:

Hỗ trợ công tác xây dựng pháp luật, tháo gỡ các điểm nghẽn

Cho ý kiến thảo luận về Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại Tổ 14 gồm Đoàn ĐBQH Khánh Hòa, Đồng Tháp, Hải Dương) sáng 12.2, các ĐBQH đánh giá dự án Luật có nhiều điểm tiến bộ, nếu được Quốc hội thông qua sẽ hỗ trợ tích cực công tác xây dựng pháp luật, tháo gỡ các điểm nghẽn. 

ĐBQH Bùi Sỹ Hoàn (Hải Dương) cho biết, tại khoản 2 Điều 8 dự thảo Luật nêu văn bản quy phạm pháp luật bị bãi bỏ bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó hoặc bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền.

"Quy định như vậy được hiểu là hình thức văn bản để bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật có thể là văn bản hành chính, cũng có thể là văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, văn bản quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn văn bản hành chính, mang tính bắt buộc thực hiện và có chế tài cao; do đó việc dùng văn bản hành chính để bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật là không thích hợp", đại biểu nói.

to-1402.jpg
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 14. Ảnh: Hạnh Nhung

Ngoài ra, nếu quy định như vậy sẽ mâu thuẫn với điểm c, khoản 1, Điều 57 của dự thảo Luật quy định văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ, hoặc một phần trong trường hợp bị bãi bỏ bằng 1 văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền.

Đại biểu đề nghị, trong khoản 2, Điều 8 cần nêu rõ văn bản quy phạm pháp luật bị bãi bỏ bằng văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền. Như vậy mới đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với khoản 1 Điều 57.

to-1401.jpg
ĐBQH Bùi Sỹ Hoàn (Hải Dương) phát biểu. Ảnh: Hạnh Nhung

Về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND cấp tỉnh tại khoản 1 Điều 21 của Dự thảo; tại Điều 4 của Dự thảo Luật thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật gồm các cơ quan như Quốc hội, Chính phủ, HĐND, UBND, các Bộ và một số cá nhân người có thẩm quyền như Thủ tướng, Bộ trưởng. Việc quy định thẩm quyền HĐND cấp tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật chỉ để chi tiết điều khoản được giao trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên. Theo đại biểu, như vậy là chưa đầy đủ, cần bổ sung thêm.

Đối với việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quy định biện pháp nhằm phát triển kinh tế xã hội, ngân sách quốc phòng an ninh ở địa phương tại điểm c, khoản 1, đại biểu đề xuất giao Chính phủ hướng dẫn cụ thể nội dung này để các địa phương thực hiện thống nhất, hiệu quả.

Đối với trường hợp ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn điểm d, khoản 1, Điều 50; đại biểu Bùi Sỹ Hoàn đề nghị sửa thành trường hợp cần sửa đổi bổ sung, thay thế hoặc ban hành ngay cho phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành.

to-1403.jpg
ĐBQH Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) phát biểu. Ảnh: Hạnh Nhung

Khái niệm áp dụng văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại Điều 58 Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật và Điều 61 Hướng dẫn áp dụng văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, theo ĐBQH Lê Xuân Thân (Khánh Hòa), trong giải thích từ ngữ ở Điều 3 chưa thấy “bóng dáng” của khái niệm này. Thực tế, áp dụng văn bản quy phạm pháp luật chưa được quy định khái niệm ở bất kỳ đâu, vẫn đang để trống, dẫn đến mỗi nơi một kiểu. Do đó, đại biểu đề nghị phải xem xét, bổ sung vấn đề này.

Liên quan đến việc hợp nhất văn bản tại Điều 65, năm 2012 đã có pháp lệnh hợp nhất văn bản với 20 điều, nhưng trong pháp lệnh lại quy định thẩm quyền hợp nhất văn bản chỉ có ở cấp Trung ương, nên địa phương không cách nào hợp nhất văn bản được. Chính vì vậy, đại biểu đề nghị, trong dự thảo Luật cần khái niệm luôn nội dung này và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho chỉnh sửa thẩm quyền, bổ sung thêm điều Luật cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp huyện là cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật được hợp nhất văn bản do mình sửa đổi, bổ sung.

Liên quan đến Điều 50 và Điều 52 về thủ tục rút gọn trong trường hợp đặc biệt, đại biểu Lê Xuân Thân rất đồng tình và đề nghị bổ sung thêm rút gọn trong trường hợp đặc biệt khi cần thể chế hóa ngay các quy định của Đảng cho đồng bộ. Đồng thời, tại Điều 63 về kiểm tra xử lý văn bản quy phạm pháp luật, bổ sung thêm đối tượng là văn bản có chứa quy phạm pháp luật.

to-1404.jpg
ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) phát biểu. Ảnh: Hạnh Nhung

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) cho biết, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đang chủ trì thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng. Thời gian qua, nhiều chủ thể, đối tượng áp dụng các Luật có gửi kiến nghị tới Thường trực Ủy ban cho biết hiện đang áp dụng cả Luật Ban hành văn bản pháp luật và Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật gây ra sự tốn kém, khó khăn, phức tạp.

Đại biểu đề nghị tiếp tục nghiên cứu đối với những hình thức mang tính chất cá biệt của các luật chuyên ngành; đối với văn bản quy phạm pháp luật là các quy chuẩn kỹ thuật đề nghị xem xét bổ sung để bảo đảm thực hiện trình tự quy trình theo Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật thay vì làm theo Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Muốn làm được điều đó, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm danh mục của các văn bản quy phạm pháp luật tại Điều 4: quy chuẩn kỹ thuật là hệ thống văn bản thuộc hệ thống văn bản pháp luật do cơ quan có thẩm quyền ban hành thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực được phân công quản lý.

to-1405.jpg
ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu. Ảnh: Hạnh Nhung

“Điều chỉnh như vậy sẽ bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tuân thủ các hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các cam kết quốc tế, Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, trước xu hướng hội nhập, đặc biệt trong đột phá khoa học công nghệ như hiện này, bảo đảm chất lượng hàng hóa cũng như thông thương với các nước”, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề tham vấn chính sách, trong dự thảo Luật giao cho cơ quan soạn thảo chủ trì, thực hiện chịu trách nhiệm hoàn toàn đến khi Quốc hội biểu quyết thông qua. Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), điểm này khác so với Luật hiện hành, tuy nhiên cần mở rộng thêm đối tượng tham vấn chính sách để mang tính khách quan. Ngoài ĐBQH cũng phải có các thành phần khác tham gia như các ngành, chuyên gia đầu ngành, đối tượng chịu ảnh hưởng và đặc biệt tham vấn ý kiến của người dân.

Thời sự Quốc hội

Nên mở rộng đối tượng, phạm vi tham vấn chính sách
Chính trị

Nên mở rộng đối tượng, phạm vi tham vấn chính sách

Sáng nay, 12.2, thảo luận tại Tổ 16 (gồm các Đoàn Hà Tĩnh, Yên Bái, Cà Mau và Lâm Đồng) về các dự án Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Cơ bản tán thành với các quy định của các dự án luật, tuy nhiên, với vấn đề tham vấn chính sách, đại biểu đề nghị cần mở rộng đối tượng và phạm vi tham vấn, đặc biệt là mời ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý và những đối tượng chịu tác động trực tiếp của chính sách.

Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
Thời sự Quốc hội

Xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tránh khoảng trống pháp luật

Chiều 12.2, tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Chính trị

Kịp thời đáp ứng những đòi hỏi thực tiễn đặt ra

Thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại Tổ 17 (Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và Tiền Giang), các ý kiến đại biểu đều khẳng định, dự thảo Luật đã thể chế hóa nhiều chủ trương, định hướng đổi mới tư duy xây dựng pháp luật của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu thực tiễn cuộc sống đặt ra. 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) - ảnh: Hồ Long
Chính trị

Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương

Thẩm tra dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng tán thành với sự cần thiết sửa đổi, phạm vi, tên gọi và bố cục của dự thảo Luật nhằm thể chế hoá đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013 về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy định nghị quyết của Chính phủ có giá trị pháp quy là rất cần thiết
Thời sự Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy định nghị quyết của Chính phủ có giá trị pháp quy là rất cần thiết

Thực tiễn đặt ra những vấn đề cụ thể, cấp bách trong một thời gian ngắn thì chúng ta phải giải quyết, xử lý ngay, do đó quy định nghị quyết của Chính phủ có giá trị pháp quy là rất cần thiết, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong phiên thảo luận tổ sáng 12.2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Chính trị

Cân nhắc quy định tên gọi các Ủy ban của Quốc hội trong Luật

Sáng 12.2, thảo luận tại Tổ 12 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, Quốc hội có tính đặc thù, không giống các cơ quan khác. Cơ cấu, tổ chức của Quốc hội là thiết chế rất căn bản nên cần nghiên cứu, cân nhắc quy định tên gọi của các Ủy ban trong Luật, những nội dung khác có thể giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể.

Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) - ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm tinh gọn, nâng cao hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Nhấn mạnh việc sửa đổi các luật nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chủ tịch nước Lương Cường cho rằng, để thực hiện được mục tiêu đã đề ra thì mọi cấp, mọi ngành, mọi người trong toàn Đảng và hệ thống chính trị đều phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa.

Thảo luận tại Tổ 5. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Rút ngắn thời gian xây dựng luật, đáp ứng yêu cầu phát triển

Thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Kiên Giang và Lào Cai, có ý kiến cho rằng, rút ngắn thời gian xây dựng luật là vấn đề rất quan trọng, qua đó giúp bảo đảm sự linh hoạt của các cơ quan hành pháp, đáp ứng tốt hơn, nhanh hơn các yêu cầu đặt ra đối với phát triển đất nước.

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để kịp thời thích ứng với biến động của cuộc sống
Thời sự Quốc hội

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để kịp thời thích ứng với biến động của cuộc sống

Sáng 12.2, sau khi làm việc tại Hội trường, Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Kon Tum, Vĩnh Long (Tổ 8) thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Sửa Luật phải tăng cường vai trò và chịu trách nhiệm đến cùng của cơ quan trình
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Phải tăng cường vai trò và chịu trách nhiệm đến cùng của cơ quan trình

"Chúng ta sửa Luật này là trụ cột cho việc xây dựng các luật mới cũng như sửa đổi, bổ sung các luật bảo đảm đúng thẩm quyền”, Nhấn mạnh điều này tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) sáng nay, 12.2, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, phải tăng cường vai trò của cơ quan trình trong việc chịu trách nhiệm đến cùng về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tổ về 2 dự án Luật
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tổ về 2 dự án Luật

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, sáng nay, 12.2, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 13 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Bắc Ninh, Đắk Lắk, Lạng Sơn và Hậu Giang. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Thực hiện thành công chủ trương lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên trong năm 2025 cần có giải pháp cụ thể, gắn trách nhiệm thực hiện để đổi mới quản lý đầu tư công; bảo đảm giải ngân được số vốn đầu tư công đã giao dự toán và bổ sung thêm. Có giải pháp thực chất, hiệu quả để thu hút đầu tư xã hội, thực hiện thành công chủ trương lấy “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. 

Phát huy dân chủ, trên tinh thần "hiệu quả công việc là trên hết", quyết định các vấn đề cấp bách phục vụ sự phát triển của đất nước
Thời sự Quốc hội

Phát huy dân chủ, trên tinh thần "hiệu quả công việc là trên hết", quyết định các vấn đề cấp bách phục vụ sự phát triển của đất nước

Lời Tòa soạn: Sáng nay, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách phục vụ cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy và kiến tạo không gian phát triển mới cho đất nước. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín
Thời sự Quốc hội

Khẩn trương quyết định các vấn đề cấp bách phục vụ cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy và kiến tạo không gian phát triển mới

Phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín sáng nay, 12.2, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, khẩn trương xem xét, quyết định nhiều vấn đề cấp bách phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu rất cao của đất nước trong kỷ nguyên mới; đồng thời xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, tạo đột phá hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kiến tạo không gian phát triển mới cho đất nước. 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Thời sự Quốc hội

Khai mạc trọng thể Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV

Sáng nay, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp bất thường lần thứ Chín - Kỳ họp có khối lượng công việc lớn nhất, diễn ra với thời gian dài nhất trong số các kỳ họp bất thường, xem xét, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng đối với sự phát triển của đất nước trong năm 2025 và thời gian tới.