Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, người dân mòn mỏi chờ đền bù

Vướng giải phóng mặt bằng, cầu 110 mới nối tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai trên Quốc lộ 14 sau khi thi công xong phần cầu thì "đắp chiếu", chưa hẹn ngày thông xe. Trong khi đó, các phương tiện hàng ngày vẫn phải chen chúc qua cầu 110 cũ chật chội, xuống cấp, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (hoàn thành năm 2015). Bộ GTVT cũng phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu mới, bề rộng 9m bên cạnh cầu 110 cũ, chi phí khoảng 24 tỷ đồng theo đề nghị của địa phương, thời gian hoàn thành năm 2017. Sau nhiều năm thi công, dự án cầu 110 mới vẫn chưa hẹn ngày thông xe.

Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -0
Cầu 110 mới trên Quốc lộ 14, nối 2 tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk sau nhiều năm thi công vẫn chưa thể thông xe do vướng giải phóng mặt bằng

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, cầu 110 mới đã thi công hoàn thiện các hạng mục về cầu, đường dẫn vào đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai đã thi công xong, trong khi đó, bên phía tỉnh Đắk Lắk thì dang dở do chưa giải phóng xong mặt bằng. Mặt cầu trở thành nơi người dân tận dụng phơi nông sản, đường vào đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai người dân tận dụng làm nơi để củi, chân cầu thành nơi tập kết rác; phía đầu cầu bên tỉnh Đắk Lắk thì người dân mòn mỏi chờ đền bù.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cử tri Đắk Lắk đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 mới để thuận lợi việc đi lại, đồng thời giải tỏa nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14.

Bộ GTVT cũng đã có nhiều văn bản phản hồi địa phương và nêu rõ nguyên nhân, do trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, dù Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có đến 14 văn bản đôn đốc.

Đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn khoảng 12% khối lượng là đường đầu cầu 110 mới chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng. Trung ương sau đó cắt vốn do quá hạn và đến nay Bộ GTVT vẫn chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.

Dưới đây là hình ảnh thực tế do Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận:

Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -0
Cầu 110 mới và cũ nhìn từ trên cao
Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -0Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -1Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -2
Cầu 110 mới thi công xong chưa hẹn ngày thông xe, chân cầu thành nơi tập kết rác thải
Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -0
Mặt cầu người dân tận dụng phơi nông sản
Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -0Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -1Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -2
Đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai trở thành nơi tập kết củi
Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -0Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -1Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -2Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -3
Cầu 110 cũ chật chội, xuống cấp, hàng ngày phải oằn mình "cõng" hàng trăm lượt phương tiện qua lại
Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -0Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -1Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -2
Đầu cầu bên phía tỉnh Đắk Lắk chưa thể thi công do vướng giải phóng mặt bằng
Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -0Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -1Hình ảnh cầu 110 huyết mạch nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đền bù -2
Người dân đang phải sống trong những căn nhà xuống cấp xập xệ, chờ đền bù

Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường
Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi phải xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp, lựa chọn được công nghệ phù hợp để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3
Đời sống

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3

Ngay sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, để giúp người dân vùng ảnh hưởng mau chóng phục hồi, ổn định cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định để phần nào chia sẻ mất mát và giảm thiểu thiệt hại cho người dân…

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm
Đời sống

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm

Thời gian qua, các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Long An đã tích cực, chủ động triển khai hoạt động PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và nhu cầu tại địa phương; công tác PBGDPL được triển khai bài bản, có nhiều khởi sắc với sự tham gia, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An của Đoàn kiểm tra Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương mới đây.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào
Đời sống

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17.9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết - Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng
Xã hội

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng

Hiện nay, cả nước đang thiếu các cơ sở xử lý rác thải, nếu có cũng chỉ theo hình thức chôn lấp. Chúng ta thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng, thiếu cả về quy hoạch đầu tư xây dựng, cả về tiêu chuẩn để tái chế phế thải xây dựng.