Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (hoàn thành năm 2015). Bộ GTVT cũng phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu mới, bề rộng 9m bên cạnh cầu 110 cũ, chi phí khoảng 24 tỷ đồng theo đề nghị của địa phương, thời gian hoàn thành năm 2017. Sau nhiều năm thi công, dự án cầu 110 mới vẫn chưa hẹn ngày thông xe.
Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, cầu 110 mới đã thi công hoàn thiện các hạng mục về cầu, đường dẫn vào đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai đã thi công xong, trong khi đó, bên phía tỉnh Đắk Lắk thì dang dở do chưa giải phóng xong mặt bằng. Mặt cầu trở thành nơi người dân tận dụng phơi nông sản, đường vào đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai người dân tận dụng làm nơi để củi, chân cầu thành nơi tập kết rác; phía đầu cầu bên tỉnh Đắk Lắk thì người dân mòn mỏi chờ đền bù.
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cử tri Đắk Lắk đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 mới để thuận lợi việc đi lại, đồng thời giải tỏa nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14.
Bộ GTVT cũng đã có nhiều văn bản phản hồi địa phương và nêu rõ nguyên nhân, do trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, dù Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có đến 14 văn bản đôn đốc.
Đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn khoảng 12% khối lượng là đường đầu cầu 110 mới chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng. Trung ương sau đó cắt vốn do quá hạn và đến nay Bộ GTVT vẫn chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.
Dưới đây là hình ảnh thực tế do Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận: