Thái Nguyên

Hiệu quả từ nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"

- Thứ Tư, 15/09/2021, 07:03 - Chia sẻ
Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất công nghiệp ổn định, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tăng cường bảo đảm an toàn phòng dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh, khu công nghiệp trên địa bàn.

Trong 8 tháng năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh ước đạt 510 nghìn tỷ đồng, bằng 60,7% kế hoạch năm, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có một số nhóm sản phẩm đạt kết quả cao như Vonfram và sản phẩm của Vonfram đạt 11,3 nghìn tấn (bằng 73% kế hoạch năm); sắt, thép các loại đạt 1,09 triệu tấn (bằng 71,5% kế hoạch); than sạch đạt 1 triệu tấn (bằng 70% kế hoạch)…

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các doanh nghiệp đã chú trọng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch đến người lao động; sử dụng bộ công cụ để đánh giá mức độ an toàn, nguy cơ lây nhiễm Covid-19, các tiêu chí theo quy định và cập nhật lên hệ thống chung. Dựa trên kết quả tự chấm điểm, các cơ quan quản lý nhà nước có thể giám sát, hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục những thiếu sót trong quá trình thực hiện để bảo đảm an toàn cho người lao động và hoạt động sản xuất.

Dịch bệnh được ngăn chặn hiệu quả nên tình trạng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh phải đóng cửa, ngừng hoạt động rất hãn hữu. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng thời điểm không có dịch bệnh để nâng công suất, chủ động dự trữ nguyên liệu, nhiên liệu, bảo đảm chuỗi sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa được thông suốt. Những đơn vị như Công ty CP Thương mại Thái Hưng, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo, Tập đoàn An Khánh, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên… đều thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động, tăng doanh thu, lợi nhuận, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy có khó khăn hơn do nguồn lực tài chính và mạng lưới phân phối sản phẩm còn yếu nhưng cũng nỗ lực tìm các giải pháp để ổn định hoạt động. Cụ thể, tại Công ty CP Xi măng Cao Ngạn, tất cả cán bộ, nhân viên, khách hàng đến Công ty đều phải kiểm tra thân nhiệt và khử khuẩn trước khi vào làm việc; thực hiện phun khử trùng đối với xe từ bên ngoài vào. Người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bộ phận bếp ăn của Công ty được tăng cường vệ sinh, khử trùng khu vực bàn ăn, sàn nhà và các dụng cụ làm bếp.

Công ty Cổ phần gỗ Phượng Anh

Hay tại Công ty TNHH Đúc Thái Nguyên, có nhà máy tại Cụm công nghiệp Sơn Cẩm chuyên sản xuất các sản phẩm từ gang đúc vẫn duy trì hoạt động. Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty xác định bên cạnh việc nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho chính người lao động cũng như cả cộng đồng. Vì vậy, công ty tăng cường bố trí bộ phận thường trực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; tổ chức đo thân nhiệt tại cổng ra, vào; bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn; yêu cầu công nhân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong quá trình làm việc.

Sự chủ động, đồng lòng trong thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa sản xuất vừa chống dịch đã mang lại hiệu quả cho ngành công nghiệp, góp phần tạo đà cho tỉnh Thái Nguyên hoàn thành kế hoạch sản xuất công nghiệp cả năm.

Phương Thanh