HĐND một số tỉnh tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm

- Thứ Sáu, 30/07/2021, 06:00 - Chia sẻ

Sáng 29.7, HĐND các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình đã khai mạc Kỳ họp thứ 2 - kỳ họp thường lệ giữa năm.

Ninh Bình: Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Quang Thìn cho biết: 6 tháng đầu năm, tình hình KT - XH của tỉnh tiếp tục được duy trì và có bước phát triển. Kinh tế phát triển khá, tốc độ tăng trưởng GRDP 7,18%; công nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn, đạt mức tăng trưởng khá; nông nghiệp được mùa, phong trào xây dựng NTM được quan tâm… 6 tháng cuối năm, bên cạnh triển khai hiệu quả các Chương trình hành động, Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chương trình công tác năm 2021, UBND tỉnh xác định thực hiện tốt 15 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 8% đã đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu: UBND tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép song mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho Nhân dân là trên hết và trước hết. Đồng thời, đề nghị HĐND tỉnh nghiên cứu, xem xét trong trường hợp thực tiễn cấp bách có thể trao quyền cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Mặt khác, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả trong xây dựng chính sách, giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo…

Hòa Bình: Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Đức Hinh cho biết: Kỳ họp sẽ không tổ chức thảo luận tổ cũng như chất vấn và trả lời chất vấn mà sẽ dành thời lượng thảo luận toàn thể để làm rõ những vấn đề mà đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, tình hình KT - XH của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. GRDP ước tăng 16,1% so với cùng kỳ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng của một số dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế gặp nhiều khó khăn... 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh xác định tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”. Đồng thời, tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2022…

+ Trước đó, HĐND các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Cao Bằng, Hà Nam đã tổ chức thành công kỳ họp thường kỳ giữa năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Khánh Hòa: Theo đánh giá tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa VII, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, tình hình KT - XH 6 tháng đầu năm 2021 đã có những chuyển biến với nhiều kết quả tích cực, GRDP tăng 0,49% - mức tăng trưởng dương đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. UBND tỉnh đã kịp thời triển khai nhiều biện pháp góp phần kiểm soát dịch bệnh; tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, doanh thu du lịch giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước, số lượt khách lưu trú giảm 38,5%. Những tháng còn lại của năm, UBND tỉnh xác định phòng, chống dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, đặc biệt là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch…

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toàn đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành sớm xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp quyết liệt, phấn đấu hoàn thành toàn diện, nhiệm vụ đã đặt ra. Ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri, đặc biệt là những vấn đề cử tri đã kiến nghị qua nhiều kỳ họp nhưng việc giải quyết vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Bình Định: Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Khóa XIII, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Yêu cầu đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2021 của tỉnh là vừa phải nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch Covid-19, vừa lãnh đạo phát triển KT-XH, bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép đã đề ra. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện đồng bộ chiến lược “5K + vaccine”, tăng cường kiểm soát, khoanh vùng, không để dịch lây lan trên diện rộng. Đồng thời, tích cực điều trị các ca nhiễm, khống chế thành công dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trong 22 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp, có Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về chính sách hỗ trợ cho vay đối với người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cao Bằng: Thảo luận tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XVII về thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh và các ngành, nổi bật là tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, giữ ổn định kinh tế và có phần tăng trưởng. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp cụ thể hơn, có nhiều phương án, kịch bản khác nhau nhằm kịp thời ứng phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, từ đó lên kế hoạch về tiến độ thực hiện từng nội dung, nhiệm vụ đề ra; đồng thời gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đại biểu đề nghị UBND tỉnh thời gian tới cần có giải pháp cụ thể, tích cực để hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Cần có kịch bản tăng trưởng GRDP cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2021 để đạt được mức tăng trưởng GRDP toàn tỉnh trên 7% và đạt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đưa ra. Có giải pháp cụ thể cải thiện kết quả giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh phân cấp đầu tư cho các huyện, thành phố. Việc tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất cần có kế hoạch, lộ trình cụ thể, tránh tổ chức bán đấu giá sát vào những ngày cuối năm 2021. Đề nghị có giải pháp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các dự án trọng điểm…

Hà Nam: Trong các phiên thảo luận của Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Khóa XIX với không khí sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu cơ bản thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh và ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm 2021, với kết quả nổi bật là nhiều chỉ tiêu đạt tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng trưởng 10,4%; thu cân đối ngân sách nhà nước đạt kết quả cao. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cơ bản được triển khai kịp thời, thiết thực. Nhiều đại biểu phân tích, làm rõ hơn về nguyên nhân của những hạn chế và đề xuất các nhiệm vụ giải pháp quyết liệt, cụ thể, cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2021.

Trong các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp, có Nghị quyết cho ý kiến đối với Đồ án Quy hoạch chung Đô thị Kim Bảng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu du lịch Tam Chúc; Nghị quyết về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

T. HIẾU - T. TÂM - T. VĂN - H. NGỌC - L. TUYẾT - N. HOÀNG