Dấu ấn tiên phong
Mỗi thương hiệu một câu chuyện. Với Phân bón Cà Mau là câu chuyện tiên phong kiến tạo, bền bỉ vun dưỡng, nỗ lực lan tỏa chuỗi giá trị bền vững cho nông dân, nông nghiệp và cộng đồng. Từ những khởi đầu gian nan, bước chân càng đi càng cứng cỏi để trưởng thành, phát triển và chiếm giữ vai trò quan trọng trong ngành phân bón.
Sự vươn tới của PVCFC thể hiện ở quy mô nhân sự từ mỏng yếu ban đầu, đến nay, hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên lành nghề, thạo việc; 600 kỹ sư giỏi đã nhanh chóng làm chủ hệ thống máy móc tân tiến bậc nhất châu Âu, bảo đảm nhà máy hoạt động công suất tối đa từ 100 - 110%; cung ứng cho thị trường trong 12 năm qua trên 10 triệu tấn phân bón. Sản phẩm của nhà máy luôn là lựa chọn hàng đầu của nhà nông khắp đất nước, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm của phân bón Cà Mau chiếm hơn 60% thị phần; tổng doanh thu trên 82.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 12.000 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước gần 1.500 tỷ đồng.
Phân bón Cà Mau đã và đang chứng minh luôn là doanh nghiệp tiên phong nhiều khía cạnh nhằm tối ưu năng lực sản xuất, kinh doanh và nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
PVCFC ra đời gắn liền sứ mệnh “Nuôi dưỡng” nông nghiệp Việt. Từ nền tảng sản phẩm cốt lõi là ure, sau 12 năm, bộ “Hạt Ngọc Mùa Vàng” nhân lên hàng chục dòng sản phẩm chất lượng cao, công nghệ tân tiến và hữu cơ, vi sinh hợp thời, nhất là NPK Cà Mau - tâm huyết của trí tuệ tập thể và nghiên cứu bài bản. PVCFC vững nhiệm vụ cung ứng các giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng nhiều vùng thổ nhưỡng, chung tay bình ổn thị trường phân bón và tích cực mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh bền vững, góp phần tích cực ổn định an ninh lương thực của Nhà nước.
PVCFC luôn đổi mới tư duy để vận động phát triển. Hơn thập niên qua, mỗi cán bộ, kỹ sư và người lao động PVCFC luôn sống, làm việc và phấn đấu theo chuẩn mực văn hóa rèn luyện thân - tâm - trí.
Chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng
Hành trình Phân bón Cà Mau còn là dấu ấn của nỗ lực vươn xa, giá trị cốt lõi “Tiên phong - Trách nhiệm - Ân cần - Hài hòa” luôn được PVCFC gìn giữ và phát huy; được thử thách qua giai đoạn khó khăn nhất như những năm chống chọi đại dịch Covid-19; khi mọi thử thách đạt đến giới hạn, công ty đã phát huy cao độ tinh thần linh hoạt thích ứng, đổi mới để phát triển giữ vững hoạt động an toàn nhà máy, bảo đảm sức khỏe người lao động.
Giá trị lao động sáng tạo của cán bộ, kỹ sư và người lao động của PVCFC đã đem lại nhiều thành tựu lớn, gần đây nhất, PVCFC là “Top 10% nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất thế giới” do Haldor Topsoe chứng nhận, kỷ lục “Vận hành an toàn và ổn định 45 ngày” từ nhà bản quyền Toyo. PVCFC cũng là một thành viên nổi bật trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi liên tiếp các năm qua nhận nhiều giải thưởng quan trọng về nghiên cứu sáng tạo, góp giá trị hữu ích cho ngành.
Bên cạnh nhiệm vụ chính bảo đảm cung ứng nguồn hàng trong nước, PVCFC đồng thời phát triển mở rộng thị trường ngoài nước; đến nay, thương hiệu sản phẩm của PVCFC hiện diện ở nhiều quốc gia từ Á sang Âu; đặc biệt sản phẩm của công ty đã có mặt ở các nước Đông Nam á, Ấn Độ và Nam Á. Năm 2022, Phân bón Cà Mau đã đến các nước Peru, Mexico, Hoa Kỳ, Pháp… góp vào thành tích 1 tỷ USD xuất khẩu của toàn ngành.
Suốt 12 năm phát triển của PVCFC, công ty được đánh giá là doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội, cộng đồng, vì người lao động. Con số 400 tỷ đồng đóng góp chắc chắn chưa dừng lại; khi 1.485 căn nhà đại đoàn kết, 56 công trình trường học, 13 công trình y tế, 22 nhịp cầu nối bờ vui, nhiều dự án giao thông nông thôn, nước sạch và vệ sinh môi trường… đã và đang mang lại giá trị đậm sâu cho Nhân dân, cộng đồng.
Công tác sáng kiến ý tưởng đã được khơi nguồn và nuôi dưỡng ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay, 1.049 sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất; hơn 50 đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng tạo ra những dòng sản phẩm mới; 16 hồ sơ sáng chế được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận đơn, đang giai đoạn thẩm định nội dung để cấp bằng bảo hộ; 1 giải thưởng khoa học công nghệ dầu khí lần 2; 3 giải thưởng Vifotech năm 2021 đem lại tổng giá trị làm lợi khoảng 2.578 tỷ đồng và rất nhiều lợi ích khác không thể đo đếm được bằng tiền.
Những thành tựu và khó khăn qua 12 năm xây dựng và phát triển đã được Phân bón Cà Mau đúc rút, đạt được kết quả đó là được sự sâu sát của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí và các đơn vị thành viên, đặc biệt, sự ủng hộ tín nhiệm của cổ đông, khách hàng và hàng triệu nhà nông cả nước. Đây là nguồn động viên vô tận cho toàn thể cán bộ, kỹ sư, người lao động PVCFC luôn “nỗ lực không ngừng - Thay đổi phát triển” cho một tương lai giá trị thương hiệu Phân bón Cà Mau lớn mạnh hơn.