Hàng Việt củng cố vị thế tại Singapore

Với vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo và lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản để xếp thứ 5 về xuất khẩu thủy sản vào Singapore, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang dần khẳng định vị thế, uy tín tại thị trường đảo quốc sư tử.

Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

Dẫn số liệu của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, năm 2024, nước này đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch khoảng 1,17 tỷ SGD, giảm 2,58% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo lần lượt là Indonesia, Na Uy, Trung Quốc và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam vượt qua Nhật Bản duy trì vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản sang Singapore trong 12 tháng liên tiếp.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong năm 2024 tăng 4,99%, với giá trị đạt gần 113,37 triệu SGD, chiếm thị phần 9,68%. Trong đó, nhóm thủy sản thân mềm có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tới gần 118%; trong khi nhóm cá tươi ướp lạnh, cá đông lạnh và nhóm thủy sản thủy sinh đều giảm từ 30 - 49%.

Đối với mặt hàng gạo, trong năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 3 sang thị trường Singapore, với kim ngạch 128,9 triệu SGD, chiếm 28,25% thị phần, xếp sau Ấn Độ (148,19 triệu SGD) và Thái Lan (137,75 triệu SGD). So cùng kỳ 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore tăng 28,45%. Đáng chú ý, một số nhóm tiếp tục chứng kiến mức tăng rất mạnh, gồm: gạo nếp (kim ngạch 14,25 triệu SGD, tăng hơn 4,6 lần), gạo vỡ (kim ngạch 2,6 triệu SGD, tăng 113,63%) và gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ (kim ngạch 44,89 triệu SGD, tăng 65,73%). Hiện, Việt Nam là quốc gia chiếm thị phần lớn nhất tại Singapore đối với 3 nhóm gạo là: gạo tẻ trắng (chiếm 42,23%); gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ (chiếm 65,73%) và gạo nếp (77,02%).

Năm 2024, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Nhật Bản để xếp vị trí thứ 5 về xuất khẩu thủy sản sang Singapore. Nguồn: ITN

Năm 2024, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Nhật Bản để xếp vị trí thứ 5 về xuất khẩu thủy sản sang Singapore. Nguồn: ITN

Sự tăng trưởng xuất khẩu sang Singapore được duy trì trong năm 2024, không riêng với mặt hàng gạo và thủy sản. Theo Cơ quan thương vụ, tính chung 11 tháng của năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 28,6 tỷ SGD, tăng 8,53%. Việt Nam đứng thứ 18 trong số các đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore, với kim ngạch gần 7,8 tỷ SGD (tăng 32,11%); đồng thời Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 10 của Singapore với kim ngạch hơn 20,8 tỷ SGD (tăng 1,72%). Việt Nam cũng là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Singapore lớn nhất (32,11%); tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) (26,7%) và Ấn Độ (23,86%).

Cần quan tâm tới công tác quảng bá

Theo giới phân tích, thương mại giữa Việt Nam - Singapore vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Đặc biệt, Singapore không chỉ là thị trường tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam, mà còn có vai trò quan trọng là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các nước, do đó các doanh nghiệp cũng cần lưu ý tới vai trò này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, riêng với mặt hàng gạo, dù đã có sự vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 tại Singapore trong nửa đầu năm 2024 song sau đó đã tụt xuống vị trí thứ 3 sau Ấn Độ và Thái Lan. Một phần nguyên nhân bởi việc quảng bá và giới thiệu mặt hàng gạo của Việt Nam tại thị trường này vẫn còn khá ít, chủ yếu là các hoạt động do Thương vụ Việt Nam tại Singapore triển khai, trong khi hoạt động xúc tiến quy mô lớn của các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng gạo Việt Nam chưa nhiều. Đáng chú ý, các nước như Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ đều rất quan tâm đầu tư quảng bá hình ảnh sản phẩm và có thỏa thuận với các đơn vị nhập khẩu, phân phối về việc giữ tên, thương hiệu hàng hóa sản phẩm gạo của họ.

Cũng theo Cơ quan Thương vụ, do các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng đầu tư vào các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm quy mô rộng, các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối ở Singapore chủ yếu nhập gạo Việt Nam đóng gói với mẫu mã, bao bì, thương hiệu nội địa của Singapore để dễ tiêu thụ trên thị trường. Các sản phẩm gạo thương hiệu Việt Nam hầu như chỉ tiêu thụ trong hệ thống các cửa hàng tiện ích nhỏ, hoặc các đại lý bán hàng online của người Việt Nam.

Từ thực tế đó, Cơ quan Thương vụ lưu ý, thị trường gạo Singapore có sự điều hành khá sát sao của Chính phủ Singapore, thể hiện ở việc Chính phủ xét duyệt và cấp phép nhập khẩu cũng như trực tiếp thanh tra, kiểm tra chất lượng gạo trước khi đưa ra thị trường, do đó các doanh nghiệp cần cố gắng hơn nữa để nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm gạo; đồng thời cần nhìn nhận vai trò của Singapore không chỉ là thị trường tiêu thụ, mà còn là địa bàn trung chuyển đi các nước để có sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng.

Đối với mặt hàng thủy sản, mặc dù hiện chưa có vụ việc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm được thông báo cho Cơ quan Thương vụ, song các doanh nghiệp vẫn cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng mặt hàng xuất khẩu.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp chế biến hết sức lưu ý các quy định của nước sở tại trước khi tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu để tránh bị các cơ quan chức năng của Singapore áp đặt chế tài do vi phạm quy định. Chẳng hạn, mới đây, nước này ban hành Thông tư về sửa đổi thủ tục xuất khẩu các sản phẩm thịt và trứng chế biến từ các cơ sở chế biến được công nhận ở nước ngoài, hiệu lực từ tháng 12.2024. Theo đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm Singapore (SFA) chuyển từ việc phê duyệt dựa trên sản phẩm sang dựa trên các nội dung như: hình thức hàng hóa, loại hàng hóa của các sản phẩm chế biến được dùng để xuất khẩu; các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài không cần phải nộp đơn xin xuất khẩu cho các sản phẩm thịt và trứng chế biến khác, từ các cơ sở chế biến đã được SFA phê duyệt, nếu các sản phẩm này có cùng hình thức và loại hàng hóa như đã được phê duyệt; yêu cầu ghi rõ hình thức hàng hóa (ví dụ: đã qua xử lý nhiệt hoặc không) trên từng sản phẩm được xuất khẩu…

Hiện, Singapore đang tham vấn công chúng về Dự luật Quy định về xuất nhập khẩu (sửa đổi), nhằm thiết lập khuôn khổ điều chỉnh vấn đề “giấy chứng nhận thông tin thương mại”, chứng nhận các vấn đề liên quan đến bất kỳ hàng hóa nào, cụ thể là hàng hóa được nhập khẩu vào, xuất khẩu từ, chuyển tải vào hoặc quá cảnh qua Singapore; và việc lắp ráp, chế biến hoặc sản xuất hàng hóa tại Singapore… Doanh nghiệp cần theo dõi sát để nắm thông tin kịp thời.

Cơ quan Thương vụ cho biết sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của Singapore; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; đồng thời hỗ trợ các đoàn đối tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, mở cửa thị trường, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.

Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi.