Hàng trăm tấn phụ gia, sản phẩm mì chính vi phạm chỉ dẫn tem mác: Cách phân biệt mì chính bị san chia, đóng gói lại
Trong vụ việc Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam (Việt Trì, Phú Thọ), lực lượng chức năng thu giữ tới hàng trăm tấn gồm phụ gia và sản phẩm mì chính, bột nêm, bột canh… vi phạm chỉ dẫn tem mác.
Vụ việc làm rúng động dư luận, là hồi chuông cảnh tỉnh đối với người tiêu dùng, đặc biệt là những ai không có thói quan kiểm tra kĩ thông tin sản phẩm trước khi mua hàng. Trong số này, nguy hiểm nhất là các sản phẩm mì chính được trộn lẫn, san chia, đóng gói lại nhưng bị nhầm tưởng là hàng được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam.
Theo đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế và môi trường (Công an tỉnh Phú Thọ), bên cạnh sản phẩm mì chính Famimoto vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi trên toàn quốc, trên thị trường hiện vẫn còn tới 40 nhãn hiệu mì chính san chia, sang chiết, đóng gói lại kém chất lượng đang ‘lặng lẽ’ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.
Bước đầu khai nhận, Giám đốc Famimoto Việt Nam Nguyễn Văn Hưng cho biết mua nguyên liệu từ nhiều nơi, rồi đóng gói dưới các nhãn hiệu như Famimoto, Boat Brand, Fami Gold... Các sản phẩm đều do công ty tự công bố và tiêu thụ chủ yếu cho bếp ăn công nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Mì chính được trộn lẫn, san chia, đóng gói lại đang len lỏi vào mâm cơm hàng ngày, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của các gia đình. Các loại mì chính này thường được trộn lẫn, san chia, đóng gói lại từ mì chính Trung Quốc hoặc các nguồn không rõ ràng, sau đó bán ra thị trường.
Đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế và môi trường (Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết, toàn bộ các loại mì chính san chia, đóng gói đã bị cơ quan chức năng nhận diện và tuýt còi trên thị trường.
Tuy nhiên, hơn 40 nhãn hiệu mì chính san chia, sang chiết, đóng gói lại kém chất lượng trên cũng đã có thời gian nhất định lưu thông trên thị trường, không chỉ tại chợ cóc mà còn cả trong các siêu thị ở các đô thị lớn.
Do lực lượng chức năng cảnh báo người tiêu dùng cần cảnh giác, kiểm tra kĩ lưỡng thông tin trên mặt sau bao bì sản phẩm với các đặc điểm đơn giản như: trên mặt sau bao bì có ghi các nội dung như đóng gói tại, hoặc phối trộn tại, hoặc hoàn tất tại, hoặc cơ sở đóng gói, … thì đây là mì chính được các tổ chức, cá nhân tự trộn lẫn, san chia, đóng bao vào nhãn hiệu tự tạo ra, sau đó bán cho người tiêu dùng.
Còn nếu trên mặt sau của bao bì chỉ thể hiện một trong các nội dung như “Xuất xứ: Việt Nam” hoặc “Sản xuất tại: Tên và địa chỉ công ty tại Việt Nam” thì đây là các sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam.
Hiện nay, chỉ có 3 công ty sản xuất mì chính trực tiếp tại Việt Nam thông qua quá trình lên men các nguyên liệu tự nhiên như mía, khoai mì… đó là Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công Ty TNHH Miwon Việt Nam (đã đổi tên thành Công ty TNHH Daesang Việt Nam).
Ngoài ra, các cá nhân như chủ tạp hóa, nhà bán lẻ cũng nên thận trọng, không nên bán mì chính san chia, đóng gói lại vì sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng, chưa kể còn có những rủi ro pháp lý vì không biết sản phẩm có đảm bảo các tiêu chuẩn, quy định của pháp luật đối với mặt hàng phụ gia thực phẩm.