Israel:

Hàng chục nghìn người mắc Covid-19 sau khi đã tiêm vaccine

- Thứ Sáu, 22/01/2021, 00:06 - Chia sẻ
Bộ Y tế Israel cho biết, hơn 12.400 người ở Israel đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech, trong đó 69 người thậm chí đã tiêm liều thứ hai.

Báo cáo của Bộ Y tế Israel nêu rõ, khoảng 189.000 người đã được xét nghiệm sau tiêm chủng, kết quả cho thấy có 6,6% dương tính. Theo đó, phần lớn bị nhiễm bệnh sau mũi tiêm đầu tiên - thời điểm kích hoạt cơ chế miễn dịch trong cơ thể chưa thực sự bắt đầu. Tuy nhiên, 1.410 người đã có kết quả dương tính sau hai tuần kể từ lần tiêm đầu tiên. Đáng chú ý, 69 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 dù đã được tiêm đủ 2 mũi.

Israel đã bắt đầu tiêm mũi thứ hai cho bệnh nhân cách đây gần hai tuần và Thủ tướng Benjamin Netanyahu là người đầu tiên được tiêm đủ 2 mũi. Theo Pfizer, sự gia tăng đột biến khả năng miễn dịch xảy ra trong khoảng từ ngày thứ 15 đến ngày thứ 21 sau lần tiêm đầu tiên, khi hiệu quả của vaccine tăng từ 52 lên 89%.

Các thử nghiệm trước đó cho thấy, hiệu quả phòng ngừa của vaccine do Pfizer/BioNTech sản xuất có thể đạt mức 95% sau 1 tuần kể từ khi tiêm liều vaccine thứ 2. Phải lưu ý rằng, kết quả thử nghiệm lâm sàng của bất kỳ loại vaccine nào cũng có thể khác so với kết quả tiêm chủng thực tế bởi nó được tiêm cho số lượng người lớn hơn rất nhiều.

Hôm 19.1, Chủ tịch Hội đồng Chống dịch Covid-19 của Israel, ông Nachman Ash đã lên tiếng phàn nàn về việc tiêm vaccine không đủ để bảo vệ sức khỏe người dân. Theo ông Ash, loại vaccine đầu tiên được phê duyệt của Mỹ “kém hiệu quả hơn chúng ta nghĩ” và cũng “không được như Pfizer giới thiệu”.

Tuy nhiên, GS. Gili Regev-Yohai, người đứng đầu Trung tâm Y tế lại trả lời báo chí rằng, vaccine của Pfizer "hoạt động tuyệt vời" sau 2 mũi tiêm. GS. Gili Regev-Yohai cho biết, 102 nhân viên y tế tại trung tâm này đã được lấy mẫu xét nghiệm sau một tuần được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Ngoại trừ 2 trường hợp, còn lại đều có mức độ kháng thể cao hơn từ 6 - 20 lần so với 7 ngày trước đó.

Israel hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về tốc độ tiêm vaccine phòng ngừa SARS-CoV-2. Những tháng qua, đã có khoảng 2,15 triệu người Israel được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech, trong đó 300.000 người đã được tiêm cả 2 mũi.

Q.Đạt
Theo RT