TP Hồ Chí Minh

Hạn chế sử dụng túi nilon

- Thứ Ba, 20/10/2020, 06:46 - Chia sẻ
Nhằm kéo giảm tỷ lệ sử dụng túi nilon khó phân hủy, chất thải nhựa sử dụng một lần, theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, giải pháp quan trọng nhất là tập trung tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức người dân; khuyến khích doanh nghiệp tham gia sản xuất túi nilon thân thiện với môi trường.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, thành phố đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, ban hành nhiều văn bản về giảm thiểu chất thải nhựa, điển hình như Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19.10.2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước. Cùng với đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các quận, huyện cũng chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa cho đơn vị trong giai đoạn năm 2019 - 2021.

Nhiều cửa hàng sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.
Nguồn: ITN

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến hết ngày 31.12.2020, có 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sử dụng bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy; tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nilon khó phân hủy khi bán hàng.

Thành phố cũng xây dựng, phát hành rất nhiều tài liệu, nội dung truyền thông về giảm rác thải nhựa thông qua các hình thức phim ngắn, bài phát thanh, poster hướng dẫn, các khẩu hiệu tuyên truyền, thông qua báo đài, chuyên mục, chuyên trang, mạng xã hội, cũng như lồng ghép vào hoạt động của các sự kiện truyền thông môi trường, phong trào bảo vệ môi trường cấp thành phố định kỳ hàng năm.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về việc thải bỏ và giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần; vận động, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường, thay thế túi nilon khó phân hủy, mà đến nay, nhận thức của người dân đã có chuyển biến nhất định, góp phần giảm thiểu, hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần cũng như túi nilon khó phân hủy.

Cụ thể, 100% siêu thị tổng hợp đã chuyển sang dùng các sản phẩm thân thiện môi trường (khoảng 15.231 tấn); các thương nhân cũng dần hình thành thói quen và đang từng bước chuyển đổi sang sử dụng túi thân thiện môi trường để đựng hàng hóa cho khách hàng tại các trung tâm thương mại (khoảng 2.400 tấn); sản lượng tiêu thụ túi nilon thân thiện môi trường được tiểu thương sử dụng tại các chợ đã tăng lên đáng kể so với năm 2015 (khoảng 113 tấn). Nhiều cửa hàng tiện lợi, cửa hàng ăn uống trên địa bàn đã thay thế một số đồ dùng làm từ nhựa sử dụng một lần bằng các sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút tre, ống hút cỏ, bao bì bằng giấy, túi vải, thủy tinh.

Đặc biệt, từ năm 2020, thành phố không duyệt kinh phí cho những khoản chi để mua sản phẩm nhựa dùng một lần sử dụng trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và hoạt động khác của các cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội. Sở Khoa học và Công nghệ thành phố cũng đã đặt hàng thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ để hỗ trợ tăng sản lượng, mẫu mã sản phẩm, chi phí trong sản xuất túi, bao bì thân thiện môi trường; nghiên cứu công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa và túi nilon khó phân hủy trở thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, dù đã đạt được những kết quả nhất định, song công tác kêu gọi hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, trong đó có túi nilon khó phân hủy vẫn đang gặp một số khó khăn nhất định. Theo đó, tỷ lệ người dân và tiểu thương tự giác giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần chưa cao, còn thực hiện theo phong trào.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc các sản phẩm thân thiện môi trường có giá thành cao hơn sản phẩm nhựa dùng một lần cũng là nguyên nhân dẫn đến việc các tiểu thương ưa chuộng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Ngoài ra, chính sách ưu đãi về vốn, thuế cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh túi nilon thân thiện với môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy vẫn chưa được quan tâm nhiều.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho rằng, giải pháp quan trọng nhất hiện nay là tập trung tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức người dân về việc hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần và hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống hạn chế hoặc không phát miễn phí túi nilon khó phân hủy cho người tiêu dùng. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia sản xuất túi nilon thân thiện với môi trường.

Bên cạnh việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức của các cá nhân, tổ chức trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND 24 quận, huyện cũng bảo đảm việc không sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần ở khu vực tổ chức lễ hội, sự kiện. Đồng thời, các đơn vị tổ chức sự kiện, lễ hội phải có phương án bảo đảm vệ sinh môi trường, dọn dẹp, vệ sinh rác thải, không để rác tồn đọng rác tại các khu vực tổ chức trước, trong và sau khi kết thúc sự kiện.

Lê Chi