Dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự:

Hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa):
Cần mở rộng hơn phạm vi thí điểm

Về các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, dự thảo Nghị quyết cho phép các cơ quan tiến hành tố tụng quyết định việc xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa trong vụ án hình sự đang thụ lý, giải quyết, mặc dù vụ án hình sự này không có quyết định đình chỉ. Như vậy, việc xử lý vật chứng, tài sản nêu trong dự thảo Nghị quyết được hiểu là bó hẹp trong phạm vi. Cụ thể, đối với các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Chương XVIII (các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế), Chương XXIII (các tội phạm về chức vụ) và một số tội phạm quy định tại Chương XVI (các tội xâm phạm sở hữu) Bộ luật Hình sự; còn những tội phạm được quy định tại các chương khác thì không áp dụng Nghị quyết này. Các tội phạm này nằm trong vụ án hình sự đang ở giai đoạn điều tra thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra cấp trung ương (tức là các Cơ quan điều tra Bộ Công an, Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao). Các Cơ quan điều tra thuộc Cơ quan công an cấp tỉnh, Cơ quan điều tra thuộc quân đội nhân dân cấp quân khu không có thẩm quyền này.

ngoc-thinh.jpg
ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)

Việc quy định Cơ quan điều tra có thẩm quyền xử lý vật chứng, tài sản khi vụ án hình sự đang được tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ để buộc tội đối với những người bị buộc tội mà không cần phải có quyết định đình chỉ ở giai đoạn điều tra dường như trái với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, trước tiên là trái với quy định về nguyên tắc suy đoán vô tội tại Điều 13 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Do vậy, quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng như tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết có lẽ chưa hợp lý. Cần quy định thí điểm mở rộng hơn như: áp dụng đối với tất cả các vụ án hình sự có các bị can phạm các tội danh mà Bộ luật Hình sự quy định hình phạt tiền hoặc có thể bị tịch thu tài sản để bảo đảm bồi thường thiệt hại như quy định tại Điều 128 và Điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự. Nên trao cho các cơ quan điều tra các cấp có thẩm quyền áp dụng việc xử lý tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa, còn việc xử lý vật chứng thì theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

ĐBQH Lê Thanh Phong (TP. Hồ Chí Minh):
Cân nhắc điều kiện áp dụng biện pháp xử lý vật chứng, tài sản

Dự thảo Nghị quyết quy định phạm vi thí điểm xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa được áp dụng trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; đồng thời, cũng tính cả việc áp dụng luôn biện pháp xử lý tài sản ở giai đoạn giải quyết nguồn tin tội phạm. Như vậy là trái với quy định tại khoản 3, Điều 147, Điều 160 Bộ luật Tố tụng hình sự. Cũng theo quy định tại Điều 36, Điều 128, Điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự thì chỉ cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết kê biên, phong tỏa tài sản sau khi có quyết định khởi tố bị can. Ở giai đoạn xử lý nguồn tin tội phạm, nhiều khi thông tin về vụ việc còn chưa trình tới Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà dự thảo Nghị quyết này quy định luôn chỗ này là chưa đúng với Kết luận số 87-KL/TW, ngày 13.7.2024 của Bộ Chính trị. Do đó, cần phải làm rõ việc có áp dụng biện pháp xử lý tài sản ở giai đoạn giải quyết nguồn tin tội phạm hay không.

ĐBQH Lê Thanh Phong (TP. Hồ Chí Minh)

ĐBQH Lê Thanh Phong (TP. Hồ Chí Minh)

Về điều kiện áp dụng biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình tố tụng, theo điểm b, khoản 7, Điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định “các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong suốt quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và phải có sự thống nhất của các cơ quan tiến hành tố tụng trước khi ra quyết định”, cần cân nhắc việc quy định “phải có sự thống nhất của các cơ quan tiến hành tố tụng trước khi ra quyết định” xem có vi phạm nguyên tắc độc lập xét xử hay không? Bởi lẽ, nếu yêu cầu ba cơ quan cùng thống nhất xử lý nhưng một cơ quan không đồng ý thì sao? Trong trường hợp xử lý sai phải bồi thường thì trách nhiệm của cơ quan nào phải bồi thường hay cùng chung ba cơ quan? Cần cân nhắc kỹ nội dung này.

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi):
Hài hòa lợi ích Nhà nước, quyền tài sản của tổ chức, cá nhân

Về nguyên tắc áp dụng các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, có được áp dụng đồng thời từ 2 biện pháp trong 5 biện pháp mới quy định hay không? Ví dụ, sau khi áp dụng biện pháp nộp tiền bảo đảm để hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa thì vật chứng, tài sản được giao cho chủ sở hữu hoặc người có quyền quản lý, sử dụng hợp pháp. Trường hợp xét thấy có dấu hiệu tẩu tán tài sản thì cơ quan tiến hành tố tụng có được quyền áp dụng thêm biện pháp tạm ngừng giao dịch, tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng hay không?

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

Đối với biện pháp nộp tiền để bảo đảm hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa thì người bị buộc tội, tổ chức, cá nhân quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 3 dự thảo Nghị quyết có được quyền chuyển dịch tài sản (mua bán, trao đổi, tặng cho…) hay không? Dự thảo Nghị quyết chưa làm rõ vấn đề này. Theo tôi, chỉ giao cho họ quyền quản lý, sử dụng và những người này phải có nghĩa vụ bảo quản vật chứng, tài sản, bảo đảm không thay đổi hiện trạng đến khi có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án, nhằm bảo đảm nghĩa vụ thi hành án, bồi thường thiệt hại.

Về thẩm quyền hủy bỏ, thay đổi biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, theo quy định tại điểm c, khoản 7, Điều 3 dự thảo Nghị quyết, người có thẩm quyền đã ra quyết định áp dụng biện pháp này mới có quyền hủy bỏ, thay đổi biện pháp xử lý vật chứng. Quy định này còn cứng nhắc vì tại khoản 2, Điều 130 Bộ luật Tố tụng hình sự có quy định Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có quyền hủy bỏ biện pháp ngăn chặn khi không còn cần thiết.

ĐBQH Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc):
Quy định cụ thể hơn để bảo đảm quyền và lợi ích của chủ sở hữu tài sản

Việc ban hành Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự là rất cần thiết. Thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử tội phạm nói chung, đặc biệt là điều tra, xử lý những vụ án kinh tế, tham nhũng vừa qua có nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến thu giữ vật chứng; trong xử lý tiền, lợi ích thu được do phạm tội mà có...

ĐBQH Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc)

ĐBQH Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc)

Thực tế, quá trình giải quyết tin báo, truy tố, xét xử của nhiều vụ án bị kéo dài, thậm chí có vụ án kéo dài đến 3 năm. Việc bảo quản vật chứng của những vụ án này gây tốn kém cho quá trình giải quyết, thậm chí có một số tài sản kê biên phải nằm trong Kho bạc Nhà nước, tiền bị giữ lại ở tài khoản ngân hàng, không được sử dụng, lưu thông, gây thiệt hại cho người bị hại, ảnh hưởng đến nguồn lực chung của xã hội. Do đó, việc ban hành Nghị quyết này để xử lý ngay từ đầu, ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo tội phạm là rất cần thiết, kịp thời.

Điều 1 dự thảo Nghị quyết quy định phạm vi thí điểm xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa được áp dụng trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Có ý kiến cho rằng, việc xử lý vật chứng, thu giữ tài sản, tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài sản chỉ nên áp dụng từ giai đoạn khởi tố trở đi.

Nhưng, tôi nhận thấy, giai đoạn giải quyết nguồn tin tội phạm mới là giai đoạn mất nhiều thời gian, cần áp dụng các biện pháp nêu trên để xử lý vật chứng, tài sản hiệu quả hơn. Mặt khác, Điều 2 và Điều 3 của dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc thực hiện thí điểm hay Điều 3 dự thảo Nghị quyết về các biện pháp áp dụng đều có những quy định rất chặt chẽ, góp phần bảo đảm quyền của người bị hại, bị can, bị cáo, cũng như các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Tại khoản 2 Điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế cho phép người bị buộc tội hoặc tổ chức, cá nhân được nộp tiền bảo đảm thi hành án để hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa. Số tiền nộp bảo đảm không thấp hơn giá của vật chứng, tài sản theo kết luận định giá tài sản. Quy định này là hợp lý, nhưng tại điểm c, khoản 2, Điều 3 lại quy định “người bị buộc tội, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản vật chứng, tài sản trong quá trình khai thác, quản lý, sử dụng”. Nội dung này cần được quy định kỹ hơn, vì những vật chứng đã được làm rõ, các cơ quan tố tụng cũng đã xác định bị can, bị cáo, những đối tượng có liên quan, thì hoàn toàn có thể trả lại cho chủ sở hữu, cho họ quyền định đoạt tài sản. Quy định như vậy sẽ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu tài sản sau khi được xóa phong tỏa, kê biên.

Quốc hội và Cử tri

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.