Dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự:

Hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa):
Cần mở rộng hơn phạm vi thí điểm

Về các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, dự thảo Nghị quyết cho phép các cơ quan tiến hành tố tụng quyết định việc xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa trong vụ án hình sự đang thụ lý, giải quyết, mặc dù vụ án hình sự này không có quyết định đình chỉ. Như vậy, việc xử lý vật chứng, tài sản nêu trong dự thảo Nghị quyết được hiểu là bó hẹp trong phạm vi. Cụ thể, đối với các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Chương XVIII (các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế), Chương XXIII (các tội phạm về chức vụ) và một số tội phạm quy định tại Chương XVI (các tội xâm phạm sở hữu) Bộ luật Hình sự; còn những tội phạm được quy định tại các chương khác thì không áp dụng Nghị quyết này. Các tội phạm này nằm trong vụ án hình sự đang ở giai đoạn điều tra thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra cấp trung ương (tức là các Cơ quan điều tra Bộ Công an, Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao). Các Cơ quan điều tra thuộc Cơ quan công an cấp tỉnh, Cơ quan điều tra thuộc quân đội nhân dân cấp quân khu không có thẩm quyền này.

ngoc-thinh.jpg
ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)

Việc quy định Cơ quan điều tra có thẩm quyền xử lý vật chứng, tài sản khi vụ án hình sự đang được tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ để buộc tội đối với những người bị buộc tội mà không cần phải có quyết định đình chỉ ở giai đoạn điều tra dường như trái với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, trước tiên là trái với quy định về nguyên tắc suy đoán vô tội tại Điều 13 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Do vậy, quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng như tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết có lẽ chưa hợp lý. Cần quy định thí điểm mở rộng hơn như: áp dụng đối với tất cả các vụ án hình sự có các bị can phạm các tội danh mà Bộ luật Hình sự quy định hình phạt tiền hoặc có thể bị tịch thu tài sản để bảo đảm bồi thường thiệt hại như quy định tại Điều 128 và Điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự. Nên trao cho các cơ quan điều tra các cấp có thẩm quyền áp dụng việc xử lý tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa, còn việc xử lý vật chứng thì theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

ĐBQH Lê Thanh Phong (TP. Hồ Chí Minh):
Cân nhắc điều kiện áp dụng biện pháp xử lý vật chứng, tài sản

Dự thảo Nghị quyết quy định phạm vi thí điểm xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa được áp dụng trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; đồng thời, cũng tính cả việc áp dụng luôn biện pháp xử lý tài sản ở giai đoạn giải quyết nguồn tin tội phạm. Như vậy là trái với quy định tại khoản 3, Điều 147, Điều 160 Bộ luật Tố tụng hình sự. Cũng theo quy định tại Điều 36, Điều 128, Điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự thì chỉ cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết kê biên, phong tỏa tài sản sau khi có quyết định khởi tố bị can. Ở giai đoạn xử lý nguồn tin tội phạm, nhiều khi thông tin về vụ việc còn chưa trình tới Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà dự thảo Nghị quyết này quy định luôn chỗ này là chưa đúng với Kết luận số 87-KL/TW, ngày 13.7.2024 của Bộ Chính trị. Do đó, cần phải làm rõ việc có áp dụng biện pháp xử lý tài sản ở giai đoạn giải quyết nguồn tin tội phạm hay không.

ĐBQH Lê Thanh Phong (TP. Hồ Chí Minh)

ĐBQH Lê Thanh Phong (TP. Hồ Chí Minh)

Về điều kiện áp dụng biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình tố tụng, theo điểm b, khoản 7, Điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định “các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong suốt quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và phải có sự thống nhất của các cơ quan tiến hành tố tụng trước khi ra quyết định”, cần cân nhắc việc quy định “phải có sự thống nhất của các cơ quan tiến hành tố tụng trước khi ra quyết định” xem có vi phạm nguyên tắc độc lập xét xử hay không? Bởi lẽ, nếu yêu cầu ba cơ quan cùng thống nhất xử lý nhưng một cơ quan không đồng ý thì sao? Trong trường hợp xử lý sai phải bồi thường thì trách nhiệm của cơ quan nào phải bồi thường hay cùng chung ba cơ quan? Cần cân nhắc kỹ nội dung này.

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi):
Hài hòa lợi ích Nhà nước, quyền tài sản của tổ chức, cá nhân

Về nguyên tắc áp dụng các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, có được áp dụng đồng thời từ 2 biện pháp trong 5 biện pháp mới quy định hay không? Ví dụ, sau khi áp dụng biện pháp nộp tiền bảo đảm để hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa thì vật chứng, tài sản được giao cho chủ sở hữu hoặc người có quyền quản lý, sử dụng hợp pháp. Trường hợp xét thấy có dấu hiệu tẩu tán tài sản thì cơ quan tiến hành tố tụng có được quyền áp dụng thêm biện pháp tạm ngừng giao dịch, tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng hay không?

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

Đối với biện pháp nộp tiền để bảo đảm hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa thì người bị buộc tội, tổ chức, cá nhân quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 3 dự thảo Nghị quyết có được quyền chuyển dịch tài sản (mua bán, trao đổi, tặng cho…) hay không? Dự thảo Nghị quyết chưa làm rõ vấn đề này. Theo tôi, chỉ giao cho họ quyền quản lý, sử dụng và những người này phải có nghĩa vụ bảo quản vật chứng, tài sản, bảo đảm không thay đổi hiện trạng đến khi có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án, nhằm bảo đảm nghĩa vụ thi hành án, bồi thường thiệt hại.

Về thẩm quyền hủy bỏ, thay đổi biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, theo quy định tại điểm c, khoản 7, Điều 3 dự thảo Nghị quyết, người có thẩm quyền đã ra quyết định áp dụng biện pháp này mới có quyền hủy bỏ, thay đổi biện pháp xử lý vật chứng. Quy định này còn cứng nhắc vì tại khoản 2, Điều 130 Bộ luật Tố tụng hình sự có quy định Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có quyền hủy bỏ biện pháp ngăn chặn khi không còn cần thiết.

ĐBQH Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc):
Quy định cụ thể hơn để bảo đảm quyền và lợi ích của chủ sở hữu tài sản

Việc ban hành Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự là rất cần thiết. Thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử tội phạm nói chung, đặc biệt là điều tra, xử lý những vụ án kinh tế, tham nhũng vừa qua có nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến thu giữ vật chứng; trong xử lý tiền, lợi ích thu được do phạm tội mà có...

ĐBQH Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc)

ĐBQH Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc)

Thực tế, quá trình giải quyết tin báo, truy tố, xét xử của nhiều vụ án bị kéo dài, thậm chí có vụ án kéo dài đến 3 năm. Việc bảo quản vật chứng của những vụ án này gây tốn kém cho quá trình giải quyết, thậm chí có một số tài sản kê biên phải nằm trong Kho bạc Nhà nước, tiền bị giữ lại ở tài khoản ngân hàng, không được sử dụng, lưu thông, gây thiệt hại cho người bị hại, ảnh hưởng đến nguồn lực chung của xã hội. Do đó, việc ban hành Nghị quyết này để xử lý ngay từ đầu, ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo tội phạm là rất cần thiết, kịp thời.

Điều 1 dự thảo Nghị quyết quy định phạm vi thí điểm xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa được áp dụng trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Có ý kiến cho rằng, việc xử lý vật chứng, thu giữ tài sản, tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài sản chỉ nên áp dụng từ giai đoạn khởi tố trở đi.

Nhưng, tôi nhận thấy, giai đoạn giải quyết nguồn tin tội phạm mới là giai đoạn mất nhiều thời gian, cần áp dụng các biện pháp nêu trên để xử lý vật chứng, tài sản hiệu quả hơn. Mặt khác, Điều 2 và Điều 3 của dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc thực hiện thí điểm hay Điều 3 dự thảo Nghị quyết về các biện pháp áp dụng đều có những quy định rất chặt chẽ, góp phần bảo đảm quyền của người bị hại, bị can, bị cáo, cũng như các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Tại khoản 2 Điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế cho phép người bị buộc tội hoặc tổ chức, cá nhân được nộp tiền bảo đảm thi hành án để hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa. Số tiền nộp bảo đảm không thấp hơn giá của vật chứng, tài sản theo kết luận định giá tài sản. Quy định này là hợp lý, nhưng tại điểm c, khoản 2, Điều 3 lại quy định “người bị buộc tội, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản vật chứng, tài sản trong quá trình khai thác, quản lý, sử dụng”. Nội dung này cần được quy định kỹ hơn, vì những vật chứng đã được làm rõ, các cơ quan tố tụng cũng đã xác định bị can, bị cáo, những đối tượng có liên quan, thì hoàn toàn có thể trả lại cho chủ sở hữu, cho họ quyền định đoạt tài sản. Quy định như vậy sẽ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu tài sản sau khi được xóa phong tỏa, kê biên.

Quốc hội và Cử tri

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương

Thảo luận tại Tổ 1 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đặc biệt quan tâm đến nội dung phân cấp, ủy quyền cho các địa phương, nhất là việc tăng cường phân cấp, ủy quyền này phải gắn với bố trí nguồn lực để thực sự tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Cần một tư duy mới về đầu tư PPP
Chính sách và cuộc sống

Cần tư duy mới về đầu tư PPP

Cần khẩn trương tổng kết, nghiên cứu, sửa đổi căn cơ, toàn diện Luật PPP. Nhiệm vụ này phải làm càng sớm càng tốt với một tư duy mới để thực sự tạo đột phá trong thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống phát biểu ý kiến
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đóng góp nhiều ý kiến thiết thực tại thảo luận tổ

Thảo luận tại tổ tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV về Dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng và việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tâm huyết.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu tại hội trường.
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào năng lực của đội ngũ cán bộ ở địa phương, cơ sở

Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, 1.11, ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) nhấn mạnh, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào năng lực cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương, cơ sở.  Vì vậy, phải xác định công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, bố trí nhân lực thực hiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, triển khai sớm để bảo đảm thành công cho chương trình. 

Nhà máy Samsung tại khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh
Chính sách và cuộc sống

Sẵn sàng đón nhà đầu tư chiến lược

Xây dựng, bổ sung quy định về quy trình, thủ tục đầu tư đặc biệt nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, các lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (dự thảo Luật) được kỳ vọng mở ra cơ hội lớn để đón “đại bàng” - những nhà đầu tư chiến lược đến với Việt Nam.

Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế
Quốc hội và Cử tri

Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), ĐBQH Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) kiến nghị, để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh, cần bổ sung trong dự thảo Luật quy định sửa đổi, bổ sung Điều 43 về trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT: Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế trong khám bệnh, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT trong phạm vi được hưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Lấy lợi ích, sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm

Ủng hộ sự đột phá khi quy định thông tuyến khám, chữa bệnh với quan điểm lấy lợi ích, sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các đại biểu Quốc hội nêu rõ, để chính sách này khả thi đòi hỏi quyết tâm rất cao của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế và sự thay đổi mạnh mẽ của cả hệ thống y tế để nâng cao năng lực, chất lượng, dịch vụ y tế, niềm tin, sự an tâm, hài lòng của người dân đối với cấp khám, chữa bệnh ban đầu.

ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết (TP. Hồ Chí Minh)
Quốc hội và Cử tri

Chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm cân bằng giữa phát triển và bảo tồn di sản, bản sắc văn hóa

Các đại biểu Quốc hội khẳng định, việc thành lập TP. Huế trực thuộc trung ương sẽ mở ra triển vọng phát triển kinh tế bền vững địa phương; đồng thời, giúp bảo tồn di sản cố đô, phát huy giá trị văn hóa độc đáo, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Cùng với việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương, cần thiết có cơ chế đặc thù và yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, nhân lực để bảo đảm cân bằng giữa phát triển và bảo tồn bản sắc, di sản văn hóa.

 Cân nhắc quy định để người bệnh có bảo hiểm y tế tự đi khám, chữa bệnh
Ý kiến đại biểu

Cân nhắc quy định để người bệnh có bảo hiểm y tế tự đi khám, chữa bệnh

Thảo luận tại hội trường chiều 31.10 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho rằng, việc quy định người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh (KCB) là phù hợp với nguyện vọng của đông đảo cử tri. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo ra tâm lý nôn nóng, không an tâm điều trị ở cơ sở KCB ban đầu và cơ bản, dẫn đến nhiều bệnh nhân sẽ chuyển lên tuyến trên để được điều trị, dẫn đến sẽ gây quá tải ở tuyến trên.

Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên có đường biên giới
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên có đường biên giới

Thảo luận ở Tổ 3 về Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương, các ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng: Khi thành lập, TP. Huế là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên trên cả nước có đường biên giới, đây là điểm khác biệt so với các thành phố trực thuộc trung ương còn lại. Do đó, cần đặc biệt lưu ý đặc điểm này, vì với tính chất có đường biên giới sẽ có những yếu tố đặc thù…

Có thêm lực đẩy, TP. Huế có thể phát huy hết những tiềm năng vốn có
Ý kiến đại biểu

Có thêm lực đẩy, TP. Huế có thể phát huy hết những tiềm năng vốn có

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 31.10 về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, Huế là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế mà không một nơi nào có được bởi vừa là cố đô vừa là trung tâm của miền Trung ruột thịt cùng nét đặc trưng riêng về văn hoá. Nếu có thêm lực đẩy, TP. Huế hoàn toàn có thể thúc đẩy phát huy hết những tiềm năng vốn có.

Bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái

Tham gia ý kiến thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng không Nhân dân, ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng, cần bổ sung các hoạt động đình chỉ bay, tạm giữ, áp chế bay (trước cụm từ “thu hồi giấy phép”) vào điểm e, khoản 2 Điều 45 để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.

Hành động thực chất
Chính sách và cuộc sống

Hành động thực chất

Trước ngày 20.11, các địa phương phải hoàn thành việc xóa bỏ toàn bộ tàu cá “3 không”: không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại cuộc họp với các bộ, ngành và 28 địa phương ven biển diễn ra mới đây.

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?
Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?

Thảo luận tại tổ 16 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu… các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng kiến nghị làm rõ và bổ sung quy định về việc có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi hay không?.

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự

Thảo luận tại Tổ 3 về dự thảo Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) đề nghị quy định rõ các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản để bảo đảm minh bạch; có tiêu chí trong xử lý vật chứng tài sản có ý nghĩa lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không để lãng phí.

Quang cảnh thảo luận tại tổ 17
Quốc hội và Cử tri

Tháo "nút thắt" thể chế để khơi thông nguồn lực phát triển

Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai, An Giang nhấn mạnh, dù là nội dung khó và phức tạp song việc sửa đổi các luật trên là cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật
Quốc hội và Cử tri

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật

Thảo luận tại Tổ 9 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên đều đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên cần rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư để tránh chồng chéo giữa các luật liên quan.

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương
Quốc hội và Cử tri

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương

Chiều 29.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã thảo luận tại Tổ 1 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.