Bạn đọc viết:

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?

Các trường học nên hiểu đúng Quyết định 22 của UBND thành phố Hà Nội ban hành năm 2013 để thực hiện. Các nhà trường nên công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm (cả trong và ngoài nhà trường) về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký.

Ngày 25 tháng 6 năm 2013, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 22/2013/QĐ-UBND về dạy thêm, học thêm trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Tại khoản b, Điều 12 “Thu, sử dụng và quản lý tiền dạy thêm, học thêm”: Mức thu tiền học thêm do thoả thuận bằng văn bản giữa cha mẹ học sinh với nhà trường đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, cụ thể như sau:

8.png
Mức thu học thêm tối đa theo quy định tại Hà Nội

Ngay dưới bảng thống kê số học sinh và mức thu tương ứng có dòng chữ “Mức thu tiền học thêm tối đa hàng năm theo tỷ lệ với mức lương tối thiểu tại cùng thời điểm”.

Như vậy điều khoản này được hiểu như sau: Mức thu trong bảng thống kê trên được ban hành và áp dụng từ thời điểm tháng 6.2013 tương ứng với mức lương cơ sở là 1.050.000 đồng. Tuy nhiên, đến nay mức lương cơ sở đã qua 7 lần điều chỉnh - mức lương cơ sở hiện tại 2.340.000 đồng, tăng gần 2,3 lần so với năm 2013.

Chia sẻ thêm về vấn đề này một thầy giáo có tham gia dạy bên ngoài nhà trường nhiều năm cho biết, thực tế hiện nay học sinh đi học thêm ở bên ngoài phải từ 150.000 – 300.000 đồng/1 ca học (khoảng 2 giờ), còn trước đó (năm 2013) thì học sinh học bên ngoài đóng tầm 70.000 – 80.000 đồng/1 ca học (khoảng 2 giờ).

Do vậy, những người làm chính sách giáo dục và các nhà trường nên nghiên cứu, hướng dẫn và xây dựng việc thu tiền dạy thêm tại thời điểm hiện tại sao cho đúng và phù hợp với thực tế. Cũng có lẽ chính vì đã có dòng chữ hướng dẫn “Mức thu tiền học thêm tối đa hàng năm theo tỷ lệ với mức lương tối thiểu tại cùng thời điểm” rất rõ này mà quyết định trên ban hành hơn 11 năm nay không cần phải sửa đổi.

Một điểm nữa là tỷ lệ chi (tại điểm c điều 12: 70% số tiền học thêm nhà trường thu về sẽ dùng để chi trả chi thù lao giáo viên trực tiếp giảng dạy, 15% chi công tác quản lý dạy thêm học thêm của nhà trường và 15% hỗ trợ chi tiền điện, nước, vệ sinh và sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các nhà trường còn phải đóng 2% thuế theo quy định.

Giáo viên dạy thêm không được trực tiếp thu, chi tiền học thêm. Mức chi và tỷ lệ phân bổ chi phải được thông qua hội đồng giáo dục trường và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm của đơn vị.

Rất mong, Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm được Bộ GD-ĐT tới đây lưu ý thêm các vấn đề này để Thông tư được sát hơn thực tế và có hiệu quả khi áp dụng.

Đặc biệt thông tư nên yêu cầu các nhà trường nên công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm (cả trong và ngoài nhà trường) về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký.

Giáo dục

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024
Giáo dục

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024

Tối ngày 5.11, tại trường Đại học Thương mại vòng Chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU năm 2024" đã diễn ra vô cùng hồi hộp, gay cấn với sự tranh tài của 8 đội thi xuất sắc. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho Dự án Relife – Tái chế rơm thành than sinh học; Giải Nhì cho 2 Dự án: Our Joy và S-Box; Giải Ba cho 2 Dự án: Fré Mark và BioStep...

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.