Hà Nội: Tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục thủ đô

Chiều 6.11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông tin về các hoạt động Chào mừng kỷ niệm 70 thành lập ngành giáo dục và đào tạo thủ đô (1945-2024).

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, chào mừng 70 năm thành lập ngành giáo dục thủ đô, Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp cùng các sở, ban ngành tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm.

Cụ thể, tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ngày 12.11. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên trên các nền tảng ứng dụng số và mạng xã hội: Facebook, fanpage của các trường học trên địa bàn Thành phố.

ca1d0d6e1bcda393fadc.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị

Dự kiến sẽ có khoảng 3.500 đại biểu, trong đó có 2.913 đại biểu đại diện các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn Thành phố. Tại lễ kỷ niệm, ngành GDĐT Hà Nội sẽ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; vinh danh các nhà giáo Thủ đô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú.

Hoạt động nổi bật dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục Hà Nội là Chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”. Điểm nhấn của Chương trình là màn diễu hành “Hành khúc học sinh Thủ đô”, gồm 38 đoàn: Đội Hồng kỳ; Đội rước Cờ Tổ quốc; Đoàn nghi lễ Quân đội Bộ Tổng Tham mưu; Đoàn nghi lễ Bộ Công an;

30 đoàn học sinh THCS diễu hành của 30 quận, huyện, thị xã: Thổi kèn trumpet, đánh trống, xanh pan, kết hợp hát và các động tác cổ động trên nền 8 ca khúc (Tiến bước dưới quân kì; Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân; Tiến về Hà Nội; Hoa thơm dâng Bác; Gặp nhau giữa trời thu Hà Nội; Như có Bác trong ngày đại thắng; Hà Nội mến yêu của em; Mùa thu Hà Nội);

Đoàn diễu hành 70 nữ sinh Trường THPT Chu Văn An, diễu hành trên nền nhạc, trang phục áo dài trắng;

Đoàn học sinh THCS, THPT (70 học sinh) nước ngoài của một số trường quốc tế, diễu hành trên nền nhạc, trang phục đặc trưng của quốc gia có học sinh tham gia diễu hành.

Sự kiện diễn ra từ 7h30 - 9h30 sáng Chủ nhật 10.11 tại Phố đi bộ Hồ Gươm.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục thủ đô. Sở GD-ĐT đã tổ chức các cuộc thi như Sáng tác ca khúc dành cho học sinh”.

Kết quả Cuộc thi cấp cơ sở đã có tổng số có 1024 ca khúc dự thi. Cấp Thành phố, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 189 ca khúc từ cơ sở tham gia dự thi

Ban Tổ chức đã trao giải cho 27 tập thể có thành tích cao trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai Cuộc thi và 70 giải cho 70 ca khúc có chất lượng hay nhất, trong đó có: 04 giải Đặc biệt, 19 giải A, 25 giải B và 22 giải C.

Qua 8 tháng triển khai cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2024, ban tổ chức đã nhận hơn 1.000 tác phẩm dự thi cấp trường, cấp quận, huyện, thị xã; đã có 418 tác phẩm xuất sắc gửi về Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội dự thi cấp Thành phố. Ban Giám khảo cấp Thành phố đã chấm chọn giải: 01 Giải Đặc biệt, 10 Giải Nhất, 20 Giải Nhì và 39 Giải Ba, đồng thời gửi dự thi Công đoàn Giáo dục Việt Nam với số lượng chiếm trên 50% toàn quốc.

Cũng trong dịp này, Sở GDĐT Hà Nội và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 cho 70 thầy cô giáo tiêu biểu. Đồng thời trao giải Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” lần thứ V cho các tác phẩm xuất sắc nhất.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương, những hoạt động thiết thực, cụ thể này sẽ là món quà ý nghĩa, tình cảm chân thành để tri ân các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý đã góp công sức, tâm huyết vào công cuộc xây dựng và phát triển ngành giáo dục Thủ đô. Đồng thời, động viên toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành nỗ lực, cố gắng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng.

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.