Hà Nội: Tổ chức đa dạng các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2024

Theo kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 diễn ra từ ngày 1.10 đến ngày 7.10. Trong thời gian này, Hà Nội sẽ tổ chức hội sách để giới thiệu sách mới; hội thảo chia sẻ kinh nghiệm đổi mới thư viện trường học, phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng...

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 có Chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, diễn ra từ 1.10 - 7.10.

Tuần lễ nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.

Đây là một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.

Điểm nhấn trong tuần lễ tại Hà Nội là tổ chức các hội sách để giới thiệu sách mới, tạo không gian giao lưu giữa tác giả và độc giả; thành lập các câu lạc bộ đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi, giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ cảm nhận.

Bên cạnh đó tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo để kích thích sự sáng tạo và yêu thích đọc sách báo; tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng...

Trong tuần lễ này, thủ đô sẽ huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các trường, điểm trường vùng khó khăn; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh.

Đồng thời, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn học liệu, tài liệu tham khảo, thông tin ngoài sách giáo khoa, giáo trình để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh, sinh viên đọc các tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số, rèn luyện năng lực tự học, năng lực học tập suốt đời.

Ngoài ra, đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đến các trường học, đồn biên phòng, trại giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng; tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học...

UBND Thành phố Hà Nội giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Hà Nội và các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động trong tuần lễ; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả hưởng ứng tuần lễ tại địa phương.

Giao Sở Văn hoá và Thể Thao tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời tại các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa… góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ngày 30.9, Quận Đống Đa là đơn vị đầu tiên của Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024; kỷ niệm 28 năm Ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam 2,10.1996 - 2.10.2024.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng cho biết, các hoạt động của tuần lễ tổ chức theo hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp, kết hợp với trực tuyến, nhằm lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực.

Bên cạnh đó, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã hội số; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức các hoạt động học tập suốt đời.

Năm học 2023-2024, toàn quận Đống Đa có hơn 38.500 học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện; khoảng hơn 650 người lớn học tập, lao động sáng tạo, "Công dân học tập" và cán bộ, hội viên khuyến học tâm huyết tiêu biểu... được khen thưởng; số tiền chi thưởng ước tính gần 20 tỷ đồng.

Hội Khuyến học quận Đống Đa luôn không ngừng đổi mới các hoạt động, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập. Theo báo cáo, các mô hình: "Gia đình học tập" chiếm 62,53%; "Dòng họ học tập" chiếm 74,%; "Cộng đồng học tập" chiếm 74,73%; "Đơn vị học tập" chiếm 85,7%; công dân học tập chiếm 31,5%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Giáo dục

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng
Giáo dục

Sóc Trăng: Tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng. Đồng thời vận động xây dựng 26 căn nhà khuyến học cho học sinh khó khăn về nhà ở để các em yên tâm học tập tốt, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6

Ngày 2.10, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Hợp tác gắn với đào tạo, nâng cao năng lực và tính thực chiến của nguồn nhân lực chất lượng cao”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đây là giai đoạn rất khó khăn với báo chí, cả về mặt cạnh tranh thông tin và kinh tế báo chí. Chia sẻ điều này, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban sẽ đồng hành với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như với các cơ quan báo chí, nghiên cứu xây dựng chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Điểm mới thi Đánh giá năng lực HSA năm 2025: Thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học
Giáo dục

Điểm mới thi Đánh giá năng lực HSA năm 2025: Thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học

Kết quả thống kê Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội trong 4 năm qua cho thấy, thí sinh đạt điểm trung bình giảm dần từ phần Văn học – Ngôn ngữ đến phần Toán học và Xử lý số liệu, điểm trung bình thấp nhất thời gian qua là phần Khoa học. Do đó, bài thi đánh giá năng lực năm 2025 được cải tiến, cho phép thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học. 

Nghiên cứu thấu đáo để xây dựng Luật Học tập suốt đời
Giáo dục

Nghiên cứu thấu đáo để xây dựng Luật Học tập suốt đời

Trong nền kinh tế tri thức và bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc học tập suốt đời càng trở nên quan trọng. Đã đến lúc xây dựng luật về học tập suốt đời, song các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý… cho rằng, cần nghiên cứu một cách thấu đáo cơ sở chính trị, pháp lý, khoa học, thực tiễn… để đưa ra các chính sách phù hợp, khả thi.