Xã hội

Hà Nội: Tiếp tục triển khai lộ trình giảm xe máy đã được công bố

Văn Anh 09/06/2025 17:18

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, thành phố sẽ tiếp tục triển khai lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ năm 2017 và không thay đổi tại 4 quận nội đô.

Sáng 9/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố Hà Nội. Về phía VAMM có bà Sayaka Arai, Chủ tịch Hiệp hội, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cùng đại diện các thành viên VAMM tại Việt Nam.

U1 2
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: V.A

Tại buổi làm việc, bà Sayaka Arai thay mặt các thành viên VAMM kiến nghị thành phố các giải pháp để chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội. Cụ thể, Chủ tịch VAMM kiến nghị đối với xe xăng, định hướng sản xuất và sử dụng xe xăng sạch hơn, trong đó giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu chuẩn khí thải EURO4, nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải xe lưu hành…. Đối với xe điện, VAMM kiến nghị thành phố xây dựng lộ trình phù hợp, khả thi để chuyển đổi sớm nhất từ năm 2030.

Chủ tịch VAMM nhấn mạnh, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là chính sách quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến các bên liên quan. Vì thế, VAMM đề xuất Chính phủ, thành phố Hà Nội cần mở rộng trao đổi, thảo luận với tất cả các bên liên quan để ra quyết định phù hợp. Đồng thời, thành phố cần có các thảo luận kỹ lưỡng về mức độ gây ô nhiễm không khí của xe xăng để đánh giá hiệu quả của chính sách chuyển đổi sang xe điện.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cảm ơn, ghi nhận các phát biểu, kiến nghị của VAMM nhằm cải thiện các chính sách và triển khai thực tế liên quan đến xe máy nói chung và xe máy điện nói riêng tại thành phố. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, các đô thị lớn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do xe máy mang lại, mặc dù nó cũng mang lại tiện lợi cho người dân. Vì vậy, ngày 4/7/2017, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”.

u1.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.A

Vì thế, không thể nói đây là một quyết định bất ngờ đối với người dân hay doanh nghiệp. Chính quyền Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch này tại 4 quận nội đô với các bước tiến hành cụ thể được cân nhắc kỹ lưỡng. Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, thành phố sẽ tiếp tục xem xét thời điểm triển khai, nhưng không thể trì hoãn quá lâu.

Trong đó, lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ năm 2017 và thành phố sẽ không thay đổi. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Liên minh châu Âu đang hỗ trợ thành phố phát triển hệ thống giao thông công cộng. Theo lộ trình giai đoạn 2030-2035, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị. Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội việc sử dụng xe máy là một nét văn hóa của Việt Nam, vì thế, việc chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình.

“Tuy nhiên, nếu không quyết tâm thì không biết khi nào thành phố Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các thành phố lớn của Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Tiếp tục triển khai lộ trình giảm xe máy đã được công bố
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO