Hà Nội: Thực hiện Xã hội hóa giáo dục thế nào để giải bài toán quá tải trường lớp?

Vấn đề quá tải trường lớp trong những năm gần đây không chỉ là nỗi lo mà còn là bài toán nan giải của nhiều địa phương phải đối mặt, đặc biệt ở khu vực quận nội thành Hà Nội. 

Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục - đào tạo

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2022 - 2023 vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế như: tình trạng thiếu giáo viên; tình trạng thiếu trường lớp, quá tải tại các trường học trong các thành phố lớn, các khu đông dân cư,...

Một trong những bài học kinh nghiệm được Bộ GD-ĐT đặt ra là tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục - đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực; ưu tiên đầu tư nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để bảo đảm khả thi, tránh lãng phí về nguồn lực và nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.

Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục cũng là 1 trong 12 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 được Bộ GD-ĐT đặt ra.

Xã hội hóa giáo dục để giải bài toán quá tải trường lớp -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Hà Nội giải quyết tình trạng thiếu trường học như thế nào?

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản số 670/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.

Trong đó, việc rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024-2025, bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học là một trong những yêu cầu được UBND TP. Hà Nội giao cho các đơn vị.

Giải pháp tháo gỡ tình trạng quá tải ở các trường học vẫn luôn là chủ đề được quan tâm của ngành giáo dục Thủ đô, nhất là khi mật độ dân số tại thành phố này đang ngày càng tăng.

Trước đó, tại phiên giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố Hà Nội do Thường trực HĐND thành phố tổ chức tháng 10.2023, báo cáo của UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội đang thiếu 49 trường tại 8 quận (Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai).

Việc thiếu trường học đã tạo nên tình trạng quá tải tại các trường công lập và áp lực cho công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 vừa qua, đặc biệt ở các quận Hoàng Mai và Đống Đa.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Hoàng Mai là quận đông dân nhất thành phố với khoảng 700.000 người, trong đó hơn 100.000 cháu trong độ tuổi đi học, mỗi năm trung bình tăng cơ học khoảng 4.000 cháu.

Trong những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp của quận gặp nhiều khó khăn, bất cập; trong đó có năm phải thực hiện bốc thăm cho các cháu mầm non. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của hành phố và triển khai nhiều giải pháp của quận, tình trạng này đã  dần được khắc phục, không còn tình trạng bốc thăm vào các lớp mầm non.

Theo đó, quận đã tập trung chủ yếu vào 4 giải pháp: Lập các kế hoạch tuyển sinh cụ thể; triển khai tuyển sinh trực tuyến; đẩy mạnh nhanh các dự án xây dựng trường học và khuyến khích đầu tư các trường ngoài công lập. Quận đã điều tra số trẻ vào đầu năm học từ đó phân luồng, phân tuyến tuyển sinh; công khai tuyển sinh của từng trường và việc tuyển sinh được đảm bảo đúng quy định, không có trường hợp trái tuyến; 100% đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Trong 3 năm qua, quận Hoàng Mai cũng đã triển khai xây dựng mới được 23 trường học, tăng cường cải tạo sửa chữa 25 trường học để tăng số lượng lớp học. Tại các trường ngoài công lập, học sinh chiếm 19% số học sinh trên địa bàn, giúp giảm tải cho trường công lập . 

Ông Nguyễn Minh Tâm cho hay, hiện nay, quận Hoàng Mai thiếu 43 trường học, vì thế giải pháp là phải có đủ điều kiện về đất và về vốn. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề xuất thành phố quan tâm, hỗ trợ cho quận việc triển khai đầu tư xây dựng trường học. Khi thành phố phê duyệt quy hoạch các khu đô thị, cần quy định tỷ lệ trường công lập ở các khu đô thị. Bên cạnh đó, thành phố tích hợp và điều chỉnh quy hoạch Luật Thủ đô, sắp xếp để tăng mật độ mạng lưới trường học phù hợp với tốc độ gia tăng dân số hiện nay.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định thông tin, quận Đống Đa có diện tích đất cho các trường rất chật hẹp, hiện 1 trường khoảng 60 lớp, trung bình số học sinh 40-60 học sinh/lớp. 

Về giải pháp, Chủ tịch UBND quận Đống Đa khẳng định, quận sẽ tập trung đầu tư mạnh vào các dự án mới; đồng thời, có đề án sáp nhập những điểm trường nhỏ vào các trường lớn để đảm bảo số trường đạt chuẩn theo quy định.

Xã hội hóa giáo dục để giải bài toán quá tải trường lớp -0
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội (Ảnh: hanoi.gov.vn)

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước với 2,3 triệu học sinh. Mỗi năm, trung bình Hà Nội lại tăng thêm từ 40.000 đến - 50.000 học sinh.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, điều này đòi hỏi thành phố triển khai xây dựng trường học mới cả công lập và ngoài công lập mỗi năm từ 30 đến 40 trường học mới đáp ứng số học sinh tăng mỗi năm. 

Khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, ở các cấp học, bên cạnh hệ thống trường công lập, hệ thống trường ngoài công lập cũng rất phát triển, tạo thêm cơ hội học tập và đáp ứng nguyện vọng học tập đa dạng của học sinh ở các độ tuổi.

Việc triển khai thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố đã mang lại kết quả tích cực, giải quyết được nhu cầu học tập của học sinh. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần giảm áp lực và sự quá tải trong các cơ sở giáo dục công lập.

Đáng chú ý, chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thành phố đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 43.000 giáo viên, nhân viên và giúp giảm được khoảng 18.000 tỷ đồng/năm từ ngân sách Nhà nước.

Năm học 2023-2024, tổng số trường tư thục trên địa bàn Hà Nội tăng 18 trường. Tổng số học sinh đang theo học tại các trường tư thục trên địa bàn hiện là hơn 330.000 em, tăng khoảng 20.000 em so với năm học trước.

Việc gia tăng các trường ngoài công lập được kỳ vọng một trong những “điểm sáng” góp lời giải hay cho bài toán về quá tải trường lớp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Thực hiện Xã hội hóa giáo dục thế nào để giải bài toán quá tải trường lớp? -0
Không gian vận động của học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai

Trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai là một trong những trường ngoài công lập vừa đi vào hoạt động năm 2023. 

“Cùng với Nhà nước và các tổ chức xã hội, là nhà giáo, chúng tôi cũng có trách nhiệm quan trọng trong việc xã hội hóa giáo dục”, nhà giáo Phạm Bích Ngà, Nhà sáng lập Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai chia sẻ với Báo Đại biểu Nhân dân.

Xã hội hóa giáo dục để giải bài toán quá tải trường lớp -0
Nhà giáo Phạm Bích Ngà, Nhà sáng lập Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai

Theo nhà giáo Phạm Bích Ngà, Trường Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai sở hữu không gian mở, trải rộng trên 2,3 ha, với tổng diện tích xây dựng 60.000m², đáp ứng quy mô 5.000 học sinh.

Trường được thiết kế đầy đủ công năng từ hệ thống phòng học hiện đại đến các khu vực khác nhau như hội trường lớn, thư viện 400m², sân thể thao cao cấp (8 sân bóng rổ, 2 sân bóng đá), phòng học theo chuyên đề như tin học, thí nghiệm khoa học…

“Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai luôn hướng tới xây dựng một “ngôi trường hạnh phúc - đổi mới sáng tạo”. Tại đó, học sinh được khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ, thích nghi với mọi sự thay đổi, hứng thú trong học tập và rèn luyện tính chủ động, tự học một cách có kỷ luật và tự giác.

Điều đặc biệt là những điều tôi ấp ủ từ lâu về chương trình phát triển Văn - Thể - Mỹ cho học sinh sẽ được triển khai một cách toàn diện và hiệu quả tối đa tại ngôi trường này. Chúng tôi tin chắc rằng các con sẽ tiến bộ mỗi ngày và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình”, nhà giáo Phạm Bích Ngà nói.

Theo kế hoạch của UBND TP. Hà Nội, giai đoạn từ 2023 đến 2025, Hà Nội phấn đấu xây dựng mới 135 trường học với kinh phí khoảng 10.800 tỷ đồng.

Thành phố Hà Nội khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng mới các trường ngoài công lập, giảm gánh nặng ngân sách, đồng thời, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường học.

Xã hội hóa giáo dục để giải bài toán quá tải trường lớp -0
Toàn cảnh trường Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai
Xã hội hóa giáo dục để giải bài toán quá tải trường lớp -0
Kỳ thi Học bổng Học bổng và Đánh giá năng lực Ngôi Sao Hoàng Mai năm học 2024-2025 thu hút đông đảo nhiều thí sinh tham gia

Trong Báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” của Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận định: "Việc huy động các nguồn lực xã hội còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; việc quy hoạch quỹ đất cho giáo dục chưa được quan tâm đúng mức; các cơ sở giáo dục ngoài công lập khó tiếp cận với quỹ đất để phát triển trường học; các chính sách ưu đãi về miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chính sách thu hồi, giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình giáo dục, chính sách miễn, giảm thuế, ưu đãi về tín dụng, về đầu tư theo hình thức đối tác công tư… chưa đồng bộ, chưa hấp dẫn các nhà đầu tư. Còn thiếu các quy định cụ thể về quyền lợi, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa và trách nhiệm triển khai chính sách xã hội hóa giáo dục chưa thực sự thống nhất, đồng thuận".

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.