Hà Nội: Thành lập 11 Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính
Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, thành phố hiện có 9.536 cán bộ, công chức được bố trí cho 126 xã, phường. Trong đó, có 876 người xin nghỉ theo Nghị định 178, thành phố đã giải quyết xong chế độ cho 300 người. Hiện nay, các quận, huyện, thị xã còn thừa 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được vị trí, Sở Nội vụ sẽ làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy để sắp xếp cho phù hợp.
Sáng 12/6, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì cuộc họp với Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND thành phố Trương Việt Dũng công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn thành phố.

Quyết định nêu rõ, việc thành lập 11 tổ công tác nhằm tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng giúp Chủ tịch UBND thành phố nghiên cứu, tổ chức thực hiện, phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng, thường xuyên, liên ngành trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã (trừ công tác cán bộ) đảm bảo theo yêu cầu của Trung ương và thành phố.
Tổ công tác thay mặt Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 30 quận, huyện, thị xã; 126 ĐVHC cấp xã mới trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã.
Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh thông tin khái quát về các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan đến công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã trình Thành ủy 6 đề án liên quan đến Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã; Đề án của thanh tra thành phố sau khi không còn thanh tra cấp huyện; Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp xuyên suốt từ thành phố đến 126 xã, phường; việc chuyển giao Trung tâm y tế của 126 xã, phường; hoạt động của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp; hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu thông tin về phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc của 126 xã, phường. Cụ thể, 30 quận, huyện, thị xã và 526 xã, phường, thị trấn đang sử dụng 903 cơ sở. Theo phương án trụ sở làm việc của 126 xã, phường sau sắp xếp, thành phố sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở 126 xã, phường theo nguyên tắc 1 trụ sở tập trung hoặc 2 trụ sở phân tán đối với mỗi xã, phường, đảm bảo phù hợp về tiêu chuẩn, định mức, vị trí trung tâm hành chính - chính trị, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp.
Về trụ sở dôi dư, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, UBND xã, phường sau sắp xếp có trách nhiệm lập, ban hành kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý trụ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029). Các địa phương thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo 6 rõ "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền".
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian từ nay đến 1/7 không còn nhiều. Nhiệm vụ quan trọng của thành phố là bộ máy chính quyền mới cấp xã phải hoạt động hiệu quả nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Theo Chủ tịch UBND thành phố, việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp xã là việc mới, việc khó chưa từng có tiền lệ, đặc biệt trong bối cảnh các văn bản pháp lý chưa có nên việc triển khai “vừa chạy vừa xếp hàng”. Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Trong đó, thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố hỗ trợ 126 xã, phường mới về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự… để thực hiện mô hình "một cửa", hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Dự kiến sau ngày 20/6, thành phố có đủ bộ máy cán bộ, công chức của 126 xã, phường mới để đi vào hoạt động theo mô hình mới.