Hà Nội: Tăng cường, giám sát, đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 27/5/2025 của UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành và lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân, thành lập Tổ công tác đặc biệt để giám sát, kiểm tra các mặt hàng trọng điểm như thuốc, sữa, thực phẩm, thực phẩm chức năng và đồ điện tử.
Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu
Giám đốc Sở Công Thương Võ Nguyên Phong cho biết, TP. Hà Nội cam kết trong thời gian tới, sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm gồm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các lực lượng chức năng, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Phương châm là "xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực" và "không có vùng cấm, không ngoại lệ
Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội, trong tháng 5/2025, toàn thành phố phát hiện và xử lý 444 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả. Trong đó, đáng chú ý là vụ triệt phá đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả với quy mô lên đến 77 tỷ đồng do Công an TP. Hà Nội chủ trì điều tra. Trong đó, ngày 16/5, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá thành công ổ nhóm sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế do Phạm Ngọc Tiến và vợ là Đoàn Thị Nguyệt (địa chỉ số 1, LK 11, Khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông) cầm đầu, thu giữ trên 100 tấn thuốc tân dược và thực phẩm chức năng giả…

tại xã La Phù (huyện Hoài Đức). Ảnh: T.Hiền
Ngày 28/5, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh tại số 64 phố Hàng Giấy (quận Hoàn Kiếm). Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Luật TNHH Thắng Phạm và cộng sự (đại diện cho các nhãn hàng mỹ phẩm Lancome, YSL, Giorgio Armani, Hermes…) cho biết, qua kiểm tra sơ bộ cho thấy chủ hàng kinh doanh nước hoa giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu lớn.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh, phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng ngày càng tinh vi. Chủ yếu là phương thức giả về hình thức hoặc giả về chất lượng.
Riêng đối với mặt hàng là thực phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc giả, các đối tượng thường thành lập nhiều công ty "ma" hoặc doanh nghiệp bình phong, có chức năng nhập khẩu-phân phối để hợp thức hóa hàng giả, tạo vỏ bọc kinh doanh hợp pháp.
Các đối tượng cũng thiết lập xưởng sản xuất tại các địa điểm hẻo lánh, thuê cơ sở không đăng ký cấp phép để phối trộn nguyên liệu kém chất lượng, đóng gói, dán nhãn giả.
Một hình thức mới là nhập thuốc thật, sau đó tách vỉ hoặc gói, thay thế một số viên bằng thuốc giả kém chất lượng để tăng lợi nhuận, rất khó phát hiện bằng kiểm tra thông thường…
Cần có quy định về trách nhiệm của người quảng cáo, tiếp thị sản phẩm
Thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nộicho thấy, mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng hoạt động buôn lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 và Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tiếp tục làm tốt công tác rà soát, kiểm tra, kiểm soát địa bàn, không để các đối tượng kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn mang tính dài hạn. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện các chuyên đề lớn như "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm", kiểm soát làng nghề sản xuất bánh kẹo dịp Trung thu... Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện trên thị trường có nhiều loại hàng hóa nghi giả mạo thương hiệu Việt Nam. Điều này làm ảnh hưởng không chỉ đến doanh nghiệp Việt Nam, mà còn ảnh hưởng đến chủ trương chung của Nhà nước khi triển khai chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Lực lượng quản lý thị trường đã, đang chủ động nắm tình hình, xác định tuyến, địa bàn, đối tượng, nhóm hàng trọng điểm, phối hợp kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…
Trước thực tế nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo, livestream, tiếp thị sản phẩm nhưng lại không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, Chi cục Quản lý thị trường đề nghị trong thời gian tới cần có những quy định về trách nhiệm của những người này trong quá trình quảng bá sản phẩm.
Đồng thời, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội buộc phải cam kết không để xảy ra tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…