Hà Nội sẵn sàng ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực chuyển đổi phương tiện giao thông xanh
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội Đào Việt Long , thời gian qua, công tác chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả tích cực.
Giai đoạn 2025-2026, Sở Xây dựng đã hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh. Đồng thời, mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh trong năm năm 2025 là 10%; kế hoạch năm 2026 là 20%-23%.
Trong giai đoạn 2027-2030, Sở Xây dựng sẽ triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sang xe buýt sử dụng điện. Đồng thời, mở rộng mạng lưới trạm sạc bảo đảm hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.

Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh dự kiến đến năm 2027 tại Hà Nội đạt 34%-39%; năm 2028 đạt 47%-54%; năm 2029 đạt 79%-89%; năm 2030 là 100%. Từ đầu năm 2025 đến nay, Thành phố đã đưa vào hoạt động 6 tuyến xe buýt điện, chiếm tỷ trọng 12,86%.
Đối với việc chuyển đổi xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, hiện có 65 đơn vị đang hoạt động với tổng số 18.612 xe taxi. Đến hết tháng 6/2025, đã có 8.831 xe taxi điện, chiếm 47,4% số phương tiện taxi đang hoạt động. Hiện có 23 đơn vị taxi đã có văn bản gửi Sở, trong đó có kế hoạch chuyển đổi 100% xe điện thay thế cho các xe ngừng hoạt động đến hết năm 2030.
Ông Đào Việt Long cho biết thêm, đơn vị đang tiến hành triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc chuyển đổi phương tiện xanh như: Xây dựng Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch theo điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô; chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi; biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm; chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch…
Tuy nhiên, việc triển khai gặp không ít khó khăn về chi phí đầu tư cũng như hạ tầng trạm sạc, cơ chế tài chính cùng với tâm lý xã hội và thói quen tiêu dùng.
Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. Hà Nội xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo "Nghị quyết về chính sách, biện pháp, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn TP. Hà Nội" trên cơ sở tờ trình của Sở Xây dựng. Đồng thời chấp thuận chủ trương xây dựng "Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội" để làm cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Đại diện một số các doanh nghiệp kiến nghị thành phố tạo điều kiện bố trí quỹ đất để xây dựng các trạm sạc trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu sử dụng tại các địa phương từ đó có chính sách phân bổ mật độ trạm sạc hợp lý; có những cơ chế ưu đãi về nguồn vốn, lãi suất vay vốn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng các trạm sạc điện…
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giao Sở Xây dựng nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh luồng tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm khép kín hệ thống giao thông cộng trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời, nhấn mạnh việc phát triển, xây dựng trạm sạc cần được thống nhất có quy hoạch cụ thể, xây dựng theo nhu cầu thực tế. Bên cạnh việc chuyển đổi xe buýt cần khẩn trương chuyển đổi xe taxi và xe máy. Do vậy, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của và nhân dân cùng thực hiện.
Để thực hiện được mục tiêu, cần có lộ trình chi tiết, trước tiên cần thực hiện xây dựng hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc phải đi trước một bước, phân nhóm sử dụng đất để triển khai… Ngân sách thành phố còn nhiều khó khăn, tuy nhiên Hà Nội luôn sẵn sàng ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.