Hà Nội sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

- Chủ Nhật, 28/02/2021, 08:40 - Chia sẻ
Sáng 27.2, UBND TP Hà Nội đã quyết định cho hơn 2 triệu học sinh từ mầm non đến THPT trên địa bàn đi học trở lại vào ngày 2.3. Trước đó, ngày 26.2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản về việc chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới. Ngay trong ngày hôm qua, tất cả trường học tại Hà Nội đã tiến hành vệ sinh, khử khuẩn, sẵn sàng đón học sinh.

Lập sổ theo dõi hàng ngày

Hiện, 61 tỉnh, thành phố đã thông báo thời gian đi học trở lại của học sinh, chỉ còn Hải Dương, Hải Phòng chưa có thông báo mới. Ngày 1.3, ngoài Hà Nội, học sinh các địa phương khác như Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hòa Bình... cũng đến trường học tập trung buổi đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Ngay từ đầu giờ sáng ngày 27.2, toàn thể ban giám hiệu, giáo viên và một số phụ huynh Trường Tiểu học Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đến trường để thực hiện công tác vệ sinh trường lớp. Cô Phan Thị Thu Hiền, giáo viên lớp 4G cho biết, trước đó nhà trường đã họp trực tuyến để phân công công việc cụ thể, do đó sau khi kiểm tra thân nhiệt, mỗi người đến khu vực đã được phân công để thực hiện dọn dẹp vệ sinh. Việc vệ sinh bảo đảm các bước theo quy trình, sau khi lớp học được phun khử khuẩn sẽ lau lại bàn ghế, cửa sổ... bằng nước sạch.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) Trương Thị Thu Hiền, nhà trường cũng đã hoàn thành công tác khử khuẩn lớp học, vệ sinh khu vực ngoại cảnh, hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh và hai mặt của cửa sổ. Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, khẩu trang và nước rửa tay, xà phòng, nhà trường sẽ bố trí cổng chính dành cho học sinh và phụ huynh đưa đón con, cổng sau dành cho học sinh đi xe đạp. Khi vào trường, học sinh được phân làn bằng giải phân cách mềm để bảo đảm giãn cách, đi theo hàng để ra, vào cổng. Trường THCS Nam Trung Yên cũng bố trí một phòng cách ly, phòng trường hợp có học sinh, nhân viên có biểu hiện bất thường hoặc trong diện F. “Chúng tôi sẽ lập sổ theo dõi sức khỏe học sinh hàng ngày”, cô Hiền cho biết.

Lau dọn bàn ghế sau khi đã phun khử khuẩn tại Trường Tiểu học Yên Hòa  

Sẵn sàng ứng phó khi có bất thường

Tính đến ngày 27.2, toàn thành phố Hà Nội đã trải qua 11 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới ngoài cộng đồng, số bệnh nhân hiện là 35 người, chủ yếu liên quan đến 2 ổ dịch là TP Chí Linh, Hải Dương và sân bay quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh. Trước khi đón học sinh đi học trở lại sau Tết Tân Sửu 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường chủ động phối hợp với cơ sở y tế địa phương và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như hệ thống cấp nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt... Các công việc này phải hoàn thành trước ngày 1.3.

Quận Cầu Giấy có tới 90 trường phổ thông, gần 73.000 học sinh các cấp. Trong làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 tại Việt Nam, có hơn 1.000 trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trên địa bàn quận liên quan đến các vùng dịch ở Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng; trong đó có hơn 700 trường hợp là F1, F2, F3. Vì thế, công tác phòng chống dịch trong các nhà trường càng được chú trọng, đặc biệt là có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Hương, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Mai Dịch (Hà Nội) cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo các con trở lại trường từ ngày 2.3, nhà trường đã thông tin đầy đủ đến phụ huynh về công tác bảo đảm phòng chống dịch. Phụ huynh được yêu cầu đo nhiệt độ cho con hàng ngày trước khi đến trường, nếu trẻ có biểu hiện không khỏe cần cho nghỉ học và liên lạc với cơ sở y tế. “Ngoài ra, chúng tôi cũng được yêu cầu chuẩn bị bình nước cá nhân cho con em, đưa đón đúng giờ, tránh tập trung đông người”.

Các nhà trường cũng đã in sẵn tờ khai báo y tế cho học sinh, giáo viên trong ngày đầu đến trường, dù việc này đã được rà soát trước đó. Cô Nguyễn Thị Diệu Linh, cán bộ y tế Trường THCS Nam Trung Yên cho biết, trong trường hợp có học sinh sốt trên 37,5 độ và có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19, toàn bộ giáo viên và cán bộ, nhân viên nhà trường đã có kịch bản sẵn sàng ứng phó. "Ngay lập tức, học sinh đó sẽ được chuyển đến phòng cách ly, theo dõi biểu hiện bệnh, nếu tiếp tục ho, sốt, khó thở, chúng tôi sẽ báo cáo trạm y tế phường. Chúng tôi cũng sẽ phun khử khuẩn những vật dụng và địa điểm em học sinh đó đi qua và tiếp xúc, các đối tượng tiếp xúc với em hôm đó cũng sẽ được cách ly khai báo".

Khải Minh