Hà Nội: Quan tâm, xử lý từng phản ánh, kiến nghị của người dân

Theo thống kê của Văn phòng UBND TP. Hà Nội, về tình hình giải quyết các phản ánh kiến nghị trên ứng dụng iHanoi: phản ánh kiến nghị tiếp nhận tại Văn phòng UBND thành phố tăng trong đầu tháng 8.2024, trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết. 

Từng bước lan tỏa để phục vụ người dân

Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Cù Ngọc Trang thông tin, hiện nay các địa phương đều đang nỗ lực trong việc tạo tài khoản cho người dân sử dụng ứng dụng iHanoi, trong đó 5 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao: Huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506), quận Hoàng Mai (26.258). 

Đánh giá chung cho thấy dù, trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong: công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh cách tính phù hợp thực tế triển khai (về cách tính thời gian thực hiện các bước; phân quyền, chức năng cho các vai trò quản lý, quản trị và tiếp nhận, xử lý). Khó khăn do còn phát sinh lỗi kỹ thuật và khả năng đáp ứng tính năng, tiện tích hỗ trợ chưa phù hợp với thực tế.

Hà Nội: Cần quan tâm, xử lý từng phản ánh, kiến nghị của người dân -0
Người dân tương tác trực tuyến với chính quyền với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, đến nay đã cơ bản đi vào ổn định. Qua theo dõi, thống kê cho thấy các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân và Sở Giao thông Vận tải. Bên cạnh đó còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng gồm các huyện: Đông Anh (13/17 quá hạn); Thanh Oai (7/11 quá hạn); Sở Xây dựng (4/7 quá hạn).

Ý kiến đánh giá phản ánh kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận trên hệ thống đánh giá vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng của người dân chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%. Rà soát kết quả số phản ánh kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu. Lý do nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh hoặc quên không đánh câu trả lời.

Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, quận Long Biên Giáp Thị Thanh Nhàn cho biết, sau khi nhận được công điện của Thành phố và văn bản chỉ đạo của UBND quận, UBND phường đã chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn cùng các đoàn thể tăng cường tuyên truyền trên các kênh thông tin, trong đó đặc biệt khai thác hơn 80 nhóm zalo liên gia về ý nghĩa và các tiện ích của iHanoi.

"Phường Việt Hưng cũng chỉ đạo các tổ chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát khu vực, đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng. Đối với khối hành chính sự nghiệp, phường Việt Hưng yêu cầu 100% cán bộ, công chức hoàn thành việc cài đặt xong trước ngày 10.7; đồng thời tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân khi đến làm việc tại phường…", bà Thanh Nhàn nói.

Xử lý kịp thời kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Phó Chánh văn phòng HĐND-UBND quận Long Biên Nguyễn Ngọc Vân cho biết, là người trực tiếp tham gia vào việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá ứng dụng iHanoi ra đời đã trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần với nhau hơn bao giờ hết. Từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá việc thực hiện chuyển đổi số cần xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyên và lan tỏa”, đồng thời từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa tới từng người dân.

Hà Nội: Cần quan tâm, xử lý từng phản ánh, kiến nghị của người dân -0
Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi. Ảnh: Minh Anh

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị Văn phòng UBND thành phố và Viettel, các đơn vị liên quan tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, xác định người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ nhưng đồng thời là chủ thể tham gia, chủ thể sáng tạo trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Minh Hải đề nghị các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức của thành phố gửi kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND thành phố để tổng hợp. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của các ngành, đơn vị phải xử lý ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với Thành phố, Trung ương để được xem xét, giải quyết kịp thời.

“Phải xác định đây là việc làm thường xuyên, khi có những vấn đề bức xúc đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay. Hoặc phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống và đang được giao cho các đơn vị, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lưu ý.

Đồng thời, tổng hợp những kết quả thực hiện, bài học kinh nghiệm của các nước, các địa phương, tỉnh, thành phố và Hà Nội đã thực hiện; những định hướng, quan điểm phát triển của ứng dụng trong thời gian tới… để tuyên truyền, đảm bảo người dân được tham gia, được đóng góp, để cả trong hệ thống cán bộ công chức và người dân cùng hiểu, cùng đồng thuận. 

Đối với những khó khăn vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải được số hóa, xét theo thứ tự từng khâu của người dân, doanh nghiệp, chính quyền, gắn với đó là nguyên nhân. Từ đó đề xuất những giải pháp và đề xuất kiến nghị, mục tiêu làm sao phục vụ người dân, trải nghiệm của người dân ngày càng tốt hơn.

Tính đến thời điểm giữa tháng 8.2024, Hà Nội đã nhận được 285 ý kiến góp ý để hoàn thiện ứng dụng iHaNoi. Dự kiến, trong thời gian tới, UBND TP. Hà Nội sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số”. Trong đó, sẽ có nội dung yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh tương tác với người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, thông qua ứng dụng iHaNoi.  

Xã hội

Những dự án khắc phục hậu quả thiên tai ở Hà Tĩnh có nguy cơ chậm tiến độ
Xã hội

Những dự án khắc phục hậu quả thiên tai ở Hà Tĩnh có nguy cơ chậm tiến độ

Còn chưa đến 3 tháng để triển khai hoàn thành khối lượng, thế nhưng đến nay nhiều dự án khắc phục thiên tai, sạt lở ở tỉnh Hà Tĩnh được sử dụng từ ngân sách Trung ương lại đang dừng lại ở giai đoạn thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công. Nếu các dự án không triển khai kịp tiến độ thì nguy cơ nguồn vốn sẽ bị thu hồi theo quy định.

Vì mục tiêu cao cả và thiêng liêng!
Đời sống

Vì mục tiêu cao cả và thiêng liêng!

Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ năm 2000 - 2023 đã có hơn 1,7 triệu căn nhà Đại đoàn kết được xây mới và sửa chữa. Trong giai đoạn 2021 - 2023, với sự trợ giúp của cộng đồng và ngân sách nhà nước, đã có 139.995 căn nhà được xây dựng và cải tạo.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã trao quyết định của Chủ tịch nước cho ba sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Liên Hợp Quốc
Đời sống

Khẳng định sự chuyên nghiệp, sáng tạo, kỷ luật cao

Các sĩ quan Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc theo hình thức cá nhân đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, thể hiện sự chuyên nghiệp, sáng tạo, kỷ luật cao, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với Chỉ huy Phái bộ cũng như bạn bè và đồng nghiệp quốc tế.

BIDV ủng hộ 100 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
Xã hội

BIDV ủng hộ 100 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, tại Hà Nội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức “Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước” với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”. Tại chương trình, BIDV đã đóng góp 100 tỷ đồng để chung tay cùng ngành ngân hàng ủng hộ số tiền 1.000 tỷ đồng nhằm thực hiện chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa này.

Sôi nổi Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải" tại quận Hà Đông
Xã hội

Sôi nổi Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải" tại quận Hà Đông

Ngày 8.10, UBND quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải" của các Tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn quận. Tham dự và chỉ đạo Hội thi có Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội.

Bộ NN và PTNT giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”
Xã hội

Bộ NN và PTNT giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”

Ngày 8.10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức buổi công bố, giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Công Tạn (1.11.1914-1.11.2024).

Tăng biên chế công đoàn là đòi hỏi từ thực tiễn
Xã hội

Tăng biên chế công đoàn là đòi hỏi từ thực tiễn

Ngày 8.10, tại tỉnh Thái Nguyên, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt báo chí thông tin về tình hình công nhân, công đoàn và dự án Luật Công đoàn, tổ chức để phóng viên thâm nhập tình hình thực tế đời sống và việc làm của công nhân năm 2024. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu dự và chủ trì hội nghị.

Hà Nội hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát
Môi trường

Hà Nội hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 8.10, theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 924/QĐ-STNMT-KHTC (ngày 4.10) Quyết định về việc hủy kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện gói thầu Tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản (đợt 1) gồm: Mỏ Liên Mạc (Thượng Cát); Mỏ Tây Đằng - Minh Châu; Mỏ Châu Sơn theo Quyết định số 889/QĐ-STNMT-KHTC ngày 16.8.2023 của Sở Tài nguyên - Môi trường.

Thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp rút ngắn xuống còn 3 ngày
Xã hội

Thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp rút ngắn xuống còn 3 ngày

Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Công an ban hành Quy trình thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) để triển khai thực hiện thí điểm trên toàn quốc từ ngày 1.10.2024 tới ngày 30.6.2025, trong đó rút ngắn thời gian cấp Phiếu LLTP (từ 10 ngày xuống còn 3 ngày trong trường hợp thông thường, từ 15 ngày xuống còn 9 ngày trong trường hợp cần xác minh).

Đoàn viên, người lao động phấn khởi mua sắm tại "Chợ Tết Công đoàn năm 2024"
Xã hội

Tổ chức gian hàng 0 đồng và cung cấp hàng hóa thiết yếu với giá ưu đãi

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Kế hoạch Tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2025”. Chương trình được tổ chức trên phạm vi cả nước với các gian hàng 0 đồng, cùng các gian hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu bảo đảm chất lượng với giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ).

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho người khuyết tật vươn lên
Đời sống

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho người khuyết tật vươn lên

Chiều 7.10, tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam gặp mặt các gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến chủ trì cuộc gặp mặt.