Hà Nội: Quan tâm, xử lý từng phản ánh, kiến nghị của người dân

Theo thống kê của Văn phòng UBND TP. Hà Nội, về tình hình giải quyết các phản ánh kiến nghị trên ứng dụng iHanoi: phản ánh kiến nghị tiếp nhận tại Văn phòng UBND thành phố tăng trong đầu tháng 8.2024, trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết. 

Từng bước lan tỏa để phục vụ người dân

Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Cù Ngọc Trang thông tin, hiện nay các địa phương đều đang nỗ lực trong việc tạo tài khoản cho người dân sử dụng ứng dụng iHanoi, trong đó 5 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao: Huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506), quận Hoàng Mai (26.258). 

Đánh giá chung cho thấy dù, trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong: công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh cách tính phù hợp thực tế triển khai (về cách tính thời gian thực hiện các bước; phân quyền, chức năng cho các vai trò quản lý, quản trị và tiếp nhận, xử lý). Khó khăn do còn phát sinh lỗi kỹ thuật và khả năng đáp ứng tính năng, tiện tích hỗ trợ chưa phù hợp với thực tế.

Hà Nội: Cần quan tâm, xử lý từng phản ánh, kiến nghị của người dân -0
Người dân tương tác trực tuyến với chính quyền với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, đến nay đã cơ bản đi vào ổn định. Qua theo dõi, thống kê cho thấy các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân và Sở Giao thông Vận tải. Bên cạnh đó còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng gồm các huyện: Đông Anh (13/17 quá hạn); Thanh Oai (7/11 quá hạn); Sở Xây dựng (4/7 quá hạn).

Ý kiến đánh giá phản ánh kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận trên hệ thống đánh giá vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng của người dân chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%. Rà soát kết quả số phản ánh kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu. Lý do nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh hoặc quên không đánh câu trả lời.

Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, quận Long Biên Giáp Thị Thanh Nhàn cho biết, sau khi nhận được công điện của Thành phố và văn bản chỉ đạo của UBND quận, UBND phường đã chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn cùng các đoàn thể tăng cường tuyên truyền trên các kênh thông tin, trong đó đặc biệt khai thác hơn 80 nhóm zalo liên gia về ý nghĩa và các tiện ích của iHanoi.

"Phường Việt Hưng cũng chỉ đạo các tổ chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát khu vực, đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng. Đối với khối hành chính sự nghiệp, phường Việt Hưng yêu cầu 100% cán bộ, công chức hoàn thành việc cài đặt xong trước ngày 10.7; đồng thời tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân khi đến làm việc tại phường…", bà Thanh Nhàn nói.

Xử lý kịp thời kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Phó Chánh văn phòng HĐND-UBND quận Long Biên Nguyễn Ngọc Vân cho biết, là người trực tiếp tham gia vào việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá ứng dụng iHanoi ra đời đã trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần với nhau hơn bao giờ hết. Từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá việc thực hiện chuyển đổi số cần xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyên và lan tỏa”, đồng thời từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa tới từng người dân.

Hà Nội: Cần quan tâm, xử lý từng phản ánh, kiến nghị của người dân -0
Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi. Ảnh: Minh Anh

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị Văn phòng UBND thành phố và Viettel, các đơn vị liên quan tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, xác định người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ nhưng đồng thời là chủ thể tham gia, chủ thể sáng tạo trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Minh Hải đề nghị các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức của thành phố gửi kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND thành phố để tổng hợp. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của các ngành, đơn vị phải xử lý ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với Thành phố, Trung ương để được xem xét, giải quyết kịp thời.

“Phải xác định đây là việc làm thường xuyên, khi có những vấn đề bức xúc đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay. Hoặc phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống và đang được giao cho các đơn vị, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lưu ý.

Đồng thời, tổng hợp những kết quả thực hiện, bài học kinh nghiệm của các nước, các địa phương, tỉnh, thành phố và Hà Nội đã thực hiện; những định hướng, quan điểm phát triển của ứng dụng trong thời gian tới… để tuyên truyền, đảm bảo người dân được tham gia, được đóng góp, để cả trong hệ thống cán bộ công chức và người dân cùng hiểu, cùng đồng thuận. 

Đối với những khó khăn vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải được số hóa, xét theo thứ tự từng khâu của người dân, doanh nghiệp, chính quyền, gắn với đó là nguyên nhân. Từ đó đề xuất những giải pháp và đề xuất kiến nghị, mục tiêu làm sao phục vụ người dân, trải nghiệm của người dân ngày càng tốt hơn.

Tính đến thời điểm giữa tháng 8.2024, Hà Nội đã nhận được 285 ý kiến góp ý để hoàn thiện ứng dụng iHaNoi. Dự kiến, trong thời gian tới, UBND TP. Hà Nội sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số”. Trong đó, sẽ có nội dung yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh tương tác với người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, thông qua ứng dụng iHaNoi.  

Xã hội

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán chính thức trên toàn tuyến Metro
Giao thông

TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Sáng 22.12, chuyến metro đầu tiên đã chính thức khởi hành từ ga số 1 - Bến Thành. Ngân hàng số Vikki tự hào công bố hợp tác thành công cùng sự kiện khai trương tuyến metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh, nối liền Chợ Bến Thành với Suối Tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa giao thông công cộng và đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt. Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán chính thức trên toàn tuyến metro. Tại sự kiện này, hàng chục nghìn người đã nhận được thẻ Master không định danh VikkiGO miễn phí để đi metro.

Triển khai xây dựng cầu Phong Châu mới
Xã hội

Triển khai xây dựng cầu Phong Châu mới

Chiều 21.12, tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 ngành Nội vụ
Xã hội

Dấu ấn toàn diện trong các mặt công tác

Năm 2024 là năm Bộ Nội vụ rất bận rộn với khối lượng công việc khổng lồ, dồn dập, nhiều việc khó, phức tạp như vấn đề vị trí việc làm, tiền lương, thi tuyển công chức, sắp xếp, tinh gọn bộ máy… nhưng với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, ngành nội vụ đã phát huy cao độ trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tham mưu để nhanh chóng đưa chủ trương của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống. Đây là đánh giá của hầu hết đại biểu dự hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Bộ Nội vụ tổ chức hôm qua.

Căn cốt để xây dựng gia đình hạnh phúc và bền vững
Xã hội

Căn cốt để xây dựng gia đình hạnh phúc và bền vững

PGS.TS. Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Gia đình là nền tảng giáo dục quan trọng, góp phần định hướng nhân cách và năng lực của thế hệ trẻ. Để đạt được mục tiêu giáo dục cho một tương lai bền vững, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-125-VT
Đời sống

Nổi bật thông điệp hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 là sự kiện quan trọng nhằm thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế đồng bộ, toàn diện, sâu rộng cho tất cả các lĩnh vực; tăng cường đối ngoại quốc phòng, phát triển hợp tác với tất cả các nước. Triển lãm là điểm đến kết nối các doanh nghiệp các đơn vị nghiên cứu sản xuất sử dụng vũ khí trang bị với các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực quốc phòng, hứa hẹn mang đến cơ hội hợp tác về xuất khẩu và chuyển giao công nghệ cho tất cả các bên.

Long An: Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn
Môi trường

Long An: Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn

Hoạt động thu gom, xử lý rác thải tại nông thôn được các địa phương tập trung thực hiện, từng bước giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Người dân ý thức hơn trong bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.