Hà Nội: Nâng cao năng lực số, ứng dụng AI là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục Ba Đình

Phòng GD-ĐT quận Ba Đình xác định nâng cao năng lực số là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT trong năm 2025. Ngày 19.2, Phòng GD-ĐT đã Khai mạc khoá bồi dưỡng, tập huấn ứng dụng AI trong quản lý, dạy và học cho ban giám hiệu và giáo viên các trường học trên địa bàn. 

Chú trọng bồi dưỡng năng lực số cho cán bộ giáo dục

Báo cáo tình hình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quản lý giáo dục cũng như công tác dạy và học của ngành Giáo dục quận Ba Đình, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT Nguyễn Như Tùng cho biết, giai đoạn 2023-2025, đơn vị đã đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), hạ tầng CNTT xây dựng mô hình trường học thông minh với 03 trường thuộc 3 cấp học, đó là trường Mẫu giáo Mầm non A, trường Tiểu học Thủ Lệ và trường THCS Thống Nhất.

z6331789434628-5e65bee5fea1235679459370fcdff4d2.jpg
Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Nguyễn Như Tùng

Ngoài các hạng mục đầu tư trên, 03 trường học thuộc dự án trường học thông minh được chú trọng xây dựng hạ tầng mạng internet với hiệu năng cao, kết hợp đầu tư hệ thống CSVC hiện đại như hệ thống camera kết hợp AI giúp tích hợp dữ liệu, nhận diện khuôn mặt tự động hóa; hệ thống camera PTZ ghi hình lớp học, chuyển các tiết học thành học liệu số; hệ thống loa thông báo tới các lớp học, các phòng chức năng, hành lang, sân trường...từ phòng điều hành, hỗ trợ thông tin và giảng dạy trong giờ học, đặc biệt với các tiết học ngoại ngữ; hệ thống màn hình tương tác thông minh kết hợp bảng từ kéo hỗ trợ xây dựng các hoạt động giáo dục giúp phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh,…

Tháng 2.2025, Phòng GD-ĐT Ba Đình đã thực hiện khảo sát đánh giá thực trạng năng lực sử dụng công cụ AI trong giáo dục của cán bộ, giáo viên và nhân viên thuộc các cấp học trên địa bàn quận Ba Đình.

z6331789426530-12b1266a7a02e1bb2ea051b20dcd2383.jpg
Giáo viên quận Ba Đình tham dự buổi tập huấn về trí tuệ nhân tạo

Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn cán bộ, giáo viên quận Ba Đình đã quen thuộc với công nghệ trong công việc hằng ngày (78,3%). Tuy nhiên, tỷ lệ ứng dụng AI trong giảng dạy vẫn chưa cao (62,3%), đồng nghĩa với việc 37,7% giáo viên chưa từng tiếp cận AI do thiếu phương tiện, kỹ năng hoặc chưa thấy sự phù hợp với công việc. Dù nhiều giáo viên đã sử dụng AI để hỗ trợ soạn bài giảng, tìm kiếm thông tin, thiết kế học liệu, nhưng việc khai thác tiềm năng của AI vẫn gặp khó khăn do hạn chế về trình độ công nghệ, thiết bị và thời gian học tập.

Từ thực trạng này, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình xác định nâng cao năng lực số là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT trong năm 2025.

Phòng GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ như Google Việt Nam, AI Education, Công ty cổ phần Tomotech, chuyên gia công nghệ Bùi Duy Phương,... và một số đơn vị khác để triển khai bồi dưỡng, tập huấn cho gần 3.000 học viên bao gồm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn quận.

Những giáo viên này được phân chia theo nhóm đối tượng và tập trung vào những nội dung như: Ứng dụng AI trong quản lý nhà trường, phân tích dữ liệu giáo dục, xây dựng báo cáo tự động và bảo mật thông tin nội bộ; Ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi, tạo tài liệu giảng dạy và quản lý dữ liệu trẻ em; Tích hợp AI vào bài giảng, thiết kế học liệu trực quan; Thiết kế bài kiểm tra trực tuyến và bảo mật thông tin; Sử dụng các công cụ AI: ChatGPT, Gemini, Notebook LM, Canva, Gamma,,… trong năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ứng dụng AI trong giảng dạy và quản lý giáo dục, tạo ra môi trường học tập hiện đại, hiệu quả hơn.

z6331789407388-9ff2b4f21026f15233ab33471489d8f3.jpg
Toàn cảnh buổi tập huấn

Đứng trước những thách thức và yêu cầu đổi mới, quận Ba Đình đã tích cực ứng dụng và triển khai các hoạt động quản lý giáo dục trên không gian số Google Workspace for Education, chủ yếu với các ứng dụng phổ biến của Google như Gmail, Google Drive, Google Sheet, Google Form, Google Docs,…với dung lượng lưu trữ lớn hỗ trợ trong việc triển khai công việc, quản lý dữ liệu tập trung, dễ dàng tìm kiếm thông tin, tổ chức khoa học và tiết kiệm thời gian, rút ngắn quy trình làm việc. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường học được cấp tài khoản miễn phí và duy trì sử dụng hiệu quả từ năm 2021 đến nay.

Nhờ có hệ sinh thái của Google, Mỗi trường học xây dựng một không gian số, là nơi lưu trữ hồ sơ nhà trường và hồ sơ cá nhân. Đồng thời, toàn ngành đóng góp xây dựng kho học liệu số chia sẻ dùng chung bao gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác, tính đến nay đã có hơn 17000 đơn vị học liệu trên hệ thống, được chia sẻ sử dụng trong toàn quận.

Buổi tập huấn thiết thực và giá trị

Tại ngày Khai mạc khoá bồi dưỡng, tập huấn ứng dụng AI trong quản lý, dạy và học, các cán bộ quản lý giáo dục, Ban giám hiệu của toàn bộ trường học trên địa bàn quận Ba Đình đã được lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia về AI.

z6331789436354-dd63e314a8a5590f728d10dd5e2d33d3.jpg
Hiệu trưởng Google Gemini AI Academy Trần Bung chia sẻ về công nghệ Google hỗ trợ chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyên gia Trần Bung, Hiệu trưởng Google Gemini AI Academy đã giới thiệu về công nghệ Google hỗ trợ chuyển đổi số trong giáo dục và xây dựng năng lực số theo khung năng lực số của Việt Nam.

Chuyên gia đã mang tới những tính năng thiết thực, dễ tiếp cận của Gemini AI, phù hợp công việc giảng dạy của giáo viên.

Bên cạnh đó đưa ra nhiều gợi ý, ý tưởng để xây dựng, chuyển đổi những bài giảng truyền thống thành bài giảng số, làm phong phú, đa dạng cách thức truyền tải kiến thức trên lớp học.

z6331789376161-b36742d5475bd21a2df40b0de29a1093.jpg
Chuyên gia Đỗ Trần Bình Minh, CEO Công ty AI Education chia sẻ tại buổi tập huấn về GenAI và các công cụ số

Chuyên gia Đỗ Trần Bình Minh, CEO Công ty AI Education chia sẻ tại buổi tập huấn về GenAI và các công cụ số: Cập nhật các xu hướng công nghệ GenAI; hướng dẫn sử dụng công cụ số để hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu.

Các giáo viên vô cùng thích thú khi được trực tiếp trải nghiệm những công cụ mới dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Đỗ Trần Bình Minh. Thầy, cô tham gia huấn luyện AI, học cách làm chủ AI.

z6331789392614-13b2fb005f79dd5d17443189aeb77a5f.jpg
z6332275493571-5352436109c21ecb15f7cadfdf81be71.jpg
Giáo viên quận Ba Đình được trực tiếp sử dụng và huấn luyện AI

Phát biểu tại buổi tập huấn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, đây không phải một buổi giới thiệu về ứng dụng AI, Phòng GD-ĐT mong muốn buổi tập huấn còn làm rõ ý tưởng, quy mô đơn vị về chuyển đổi số. Đồng thời để các trường hiểu hơn, nắm bắt công việc trong thời gian tới.

z6331789407219-7b5f225712c99d40eb3abf999904c9a6.jpg
Trường Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận chia sẻ tại buổi tập huấn

Theo ông Lê Đức Thuận, việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên có kỹ năng và tăng cường ứng dụng AI trong quản lý, dạy và học là một trong những nội dung quan trọng, sẽ được ngành GD-ĐT quận Ba Đình tập trung đẩy mạnh trong năm nay nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, học tập.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, cô giáo Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cho biết, nhà trường nhận thức việc sử dụng công nghệ AI trong việc dạy học là xu hướng tất yếu. Bên cạnh việc tổ chức tập huấn cho giáo viên trong trường về công nghệ AI, ban giám hiệu Trường THCS Giảng Võ sẽ khuyến khích các môn học có đánh giá không bằng điểm số cho học sinh thực hiện bài kiểm tra có sử dụng công nghệ AI.

z6331789339645-6d0734d665046d35f35bf6e94ac02b2d.jpg
Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cô giáo Tô Thị Hải Yến cho rằng thầy cô cần hướng dẫn học sinh sử dụng AI một cách an toàn, hiệu quả, trách nhiệm thay vì cấm đoán

"Học sinh thế hệ mới này không thể cấm các em sử dụng trí tuệ nhân tạo, vì vậy nhà trường xác định sẽ rèn luyện, tập huấn, hướng dẫn, học sinh sử dụng AI trong quá trình học tập làm sao để hiệu quả, an toàn và trách nhiệm." Cô giáo Tô Thị Hải Yến nhận định.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.