Hà Nội: Nâng cao năng lực số, ứng dụng AI là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục Ba Đình

Phòng GD-ĐT quận Ba Đình xác định nâng cao năng lực số là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT trong năm 2025. Ngày 19.2, Phòng GD-ĐT đã Khai mạc khoá bồi dưỡng, tập huấn ứng dụng AI trong quản lý, dạy và học cho ban giám hiệu và giáo viên các trường học trên địa bàn. 

Chú trọng bồi dưỡng năng lực số cho cán bộ giáo dục

Báo cáo tình hình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quản lý giáo dục cũng như công tác dạy và học của ngành Giáo dục quận Ba Đình, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT Nguyễn Như Tùng cho biết, giai đoạn 2023-2025, đơn vị đã đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), hạ tầng CNTT xây dựng mô hình trường học thông minh với 03 trường thuộc 3 cấp học, đó là trường Mẫu giáo Mầm non A, trường Tiểu học Thủ Lệ và trường THCS Thống Nhất.

z6331789434628-5e65bee5fea1235679459370fcdff4d2.jpg
Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Nguyễn Như Tùng

Ngoài các hạng mục đầu tư trên, 03 trường học thuộc dự án trường học thông minh được chú trọng xây dựng hạ tầng mạng internet với hiệu năng cao, kết hợp đầu tư hệ thống CSVC hiện đại như hệ thống camera kết hợp AI giúp tích hợp dữ liệu, nhận diện khuôn mặt tự động hóa; hệ thống camera PTZ ghi hình lớp học, chuyển các tiết học thành học liệu số; hệ thống loa thông báo tới các lớp học, các phòng chức năng, hành lang, sân trường...từ phòng điều hành, hỗ trợ thông tin và giảng dạy trong giờ học, đặc biệt với các tiết học ngoại ngữ; hệ thống màn hình tương tác thông minh kết hợp bảng từ kéo hỗ trợ xây dựng các hoạt động giáo dục giúp phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh,…

Tháng 2.2025, Phòng GD-ĐT Ba Đình đã thực hiện khảo sát đánh giá thực trạng năng lực sử dụng công cụ AI trong giáo dục của cán bộ, giáo viên và nhân viên thuộc các cấp học trên địa bàn quận Ba Đình.

z6331789426530-12b1266a7a02e1bb2ea051b20dcd2383.jpg
Giáo viên quận Ba Đình tham dự buổi tập huấn về trí tuệ nhân tạo

Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn cán bộ, giáo viên quận Ba Đình đã quen thuộc với công nghệ trong công việc hằng ngày (78,3%). Tuy nhiên, tỷ lệ ứng dụng AI trong giảng dạy vẫn chưa cao (62,3%), đồng nghĩa với việc 37,7% giáo viên chưa từng tiếp cận AI do thiếu phương tiện, kỹ năng hoặc chưa thấy sự phù hợp với công việc. Dù nhiều giáo viên đã sử dụng AI để hỗ trợ soạn bài giảng, tìm kiếm thông tin, thiết kế học liệu, nhưng việc khai thác tiềm năng của AI vẫn gặp khó khăn do hạn chế về trình độ công nghệ, thiết bị và thời gian học tập.

Từ thực trạng này, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình xác định nâng cao năng lực số là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT trong năm 2025.

Phòng GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ như Google Việt Nam, AI Education, Công ty cổ phần Tomotech, chuyên gia công nghệ Bùi Duy Phương,... và một số đơn vị khác để triển khai bồi dưỡng, tập huấn cho gần 3.000 học viên bao gồm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn quận.

Những giáo viên này được phân chia theo nhóm đối tượng và tập trung vào những nội dung như: Ứng dụng AI trong quản lý nhà trường, phân tích dữ liệu giáo dục, xây dựng báo cáo tự động và bảo mật thông tin nội bộ; Ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi, tạo tài liệu giảng dạy và quản lý dữ liệu trẻ em; Tích hợp AI vào bài giảng, thiết kế học liệu trực quan; Thiết kế bài kiểm tra trực tuyến và bảo mật thông tin; Sử dụng các công cụ AI: ChatGPT, Gemini, Notebook LM, Canva, Gamma,,… trong năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ứng dụng AI trong giảng dạy và quản lý giáo dục, tạo ra môi trường học tập hiện đại, hiệu quả hơn.

z6331789407388-9ff2b4f21026f15233ab33471489d8f3.jpg
Toàn cảnh buổi tập huấn

Đứng trước những thách thức và yêu cầu đổi mới, quận Ba Đình đã tích cực ứng dụng và triển khai các hoạt động quản lý giáo dục trên không gian số Google Workspace for Education, chủ yếu với các ứng dụng phổ biến của Google như Gmail, Google Drive, Google Sheet, Google Form, Google Docs,…với dung lượng lưu trữ lớn hỗ trợ trong việc triển khai công việc, quản lý dữ liệu tập trung, dễ dàng tìm kiếm thông tin, tổ chức khoa học và tiết kiệm thời gian, rút ngắn quy trình làm việc. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường học được cấp tài khoản miễn phí và duy trì sử dụng hiệu quả từ năm 2021 đến nay.

Nhờ có hệ sinh thái của Google, Mỗi trường học xây dựng một không gian số, là nơi lưu trữ hồ sơ nhà trường và hồ sơ cá nhân. Đồng thời, toàn ngành đóng góp xây dựng kho học liệu số chia sẻ dùng chung bao gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác, tính đến nay đã có hơn 17000 đơn vị học liệu trên hệ thống, được chia sẻ sử dụng trong toàn quận.

Buổi tập huấn thiết thực và giá trị

Tại ngày Khai mạc khoá bồi dưỡng, tập huấn ứng dụng AI trong quản lý, dạy và học, các cán bộ quản lý giáo dục, Ban giám hiệu của toàn bộ trường học trên địa bàn quận Ba Đình đã được lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia về AI.

z6331789436354-dd63e314a8a5590f728d10dd5e2d33d3.jpg
Hiệu trưởng Google Gemini AI Academy Trần Bung chia sẻ về công nghệ Google hỗ trợ chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyên gia Trần Bung, Hiệu trưởng Google Gemini AI Academy đã giới thiệu về công nghệ Google hỗ trợ chuyển đổi số trong giáo dục và xây dựng năng lực số theo khung năng lực số của Việt Nam.

Chuyên gia đã mang tới những tính năng thiết thực, dễ tiếp cận của Gemini AI, phù hợp công việc giảng dạy của giáo viên.

Bên cạnh đó đưa ra nhiều gợi ý, ý tưởng để xây dựng, chuyển đổi những bài giảng truyền thống thành bài giảng số, làm phong phú, đa dạng cách thức truyền tải kiến thức trên lớp học.

z6331789376161-b36742d5475bd21a2df40b0de29a1093.jpg
Chuyên gia Đỗ Trần Bình Minh, CEO Công ty AI Education chia sẻ tại buổi tập huấn về GenAI và các công cụ số

Chuyên gia Đỗ Trần Bình Minh, CEO Công ty AI Education chia sẻ tại buổi tập huấn về GenAI và các công cụ số: Cập nhật các xu hướng công nghệ GenAI; hướng dẫn sử dụng công cụ số để hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu.

Các giáo viên vô cùng thích thú khi được trực tiếp trải nghiệm những công cụ mới dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Đỗ Trần Bình Minh. Thầy, cô tham gia huấn luyện AI, học cách làm chủ AI.

z6331789392614-13b2fb005f79dd5d17443189aeb77a5f.jpg
z6332275493571-5352436109c21ecb15f7cadfdf81be71.jpg
Giáo viên quận Ba Đình được trực tiếp sử dụng và huấn luyện AI

Phát biểu tại buổi tập huấn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, đây không phải một buổi giới thiệu về ứng dụng AI, Phòng GD-ĐT mong muốn buổi tập huấn còn làm rõ ý tưởng, quy mô đơn vị về chuyển đổi số. Đồng thời để các trường hiểu hơn, nắm bắt công việc trong thời gian tới.

z6331789407219-7b5f225712c99d40eb3abf999904c9a6.jpg
Trường Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận chia sẻ tại buổi tập huấn

Theo ông Lê Đức Thuận, việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên có kỹ năng và tăng cường ứng dụng AI trong quản lý, dạy và học là một trong những nội dung quan trọng, sẽ được ngành GD-ĐT quận Ba Đình tập trung đẩy mạnh trong năm nay nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, học tập.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, cô giáo Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cho biết, nhà trường nhận thức việc sử dụng công nghệ AI trong việc dạy học là xu hướng tất yếu. Bên cạnh việc tổ chức tập huấn cho giáo viên trong trường về công nghệ AI, ban giám hiệu Trường THCS Giảng Võ sẽ khuyến khích các môn học có đánh giá không bằng điểm số cho học sinh thực hiện bài kiểm tra có sử dụng công nghệ AI.

z6331789339645-6d0734d665046d35f35bf6e94ac02b2d.jpg
Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cô giáo Tô Thị Hải Yến cho rằng thầy cô cần hướng dẫn học sinh sử dụng AI một cách an toàn, hiệu quả, trách nhiệm thay vì cấm đoán

"Học sinh thế hệ mới này không thể cấm các em sử dụng trí tuệ nhân tạo, vì vậy nhà trường xác định sẽ rèn luyện, tập huấn, hướng dẫn, học sinh sử dụng AI trong quá trình học tập làm sao để hiệu quả, an toàn và trách nhiệm." Cô giáo Tô Thị Hải Yến nhận định.

Giáo dục

Thí sinh tìm hiểu các thông tin tuyển sinh Trường Đại học Phenikaa
Giáo dục

5 thay đổi quan trọng trong quy chế xét tuyển đại học 2025

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025. Theo đó, Quy chế tuyển sinh năm nay dự kiến có 5 điểm mới, thí sinh đặc biệt lưu ý. 

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực
Giáo dục

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150
Giáo dục

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thông tin Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với một số trường đại học; TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025; Nhiều trường đại học tăng học phí; Phí giữ chỗ vào lớp 10 trường tư ở Hà Nội lên tới 25 triệu đồng... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật
Giáo dục

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật

So với năm 2024, phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Phenikaa có điểm mới khi bổ sung thêm kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT. Bên cạnh đó, trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp, bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn Tin học hay Khoa học công nghệ.

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp
Giáo dục

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Từ tờ mờ sáng, hàng nghìn học sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc đã không ngại vượt trăm cây số đến Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân

Trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 sáng nay 16.3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: "Về chọn ngành học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên đam mê, năng lực của bản thân và nhu cầu thực tiễn của xã hội trong tương lai. Hãy chủ động trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, kỹ năng số, tư duy phản biện và tinh thần học tập suốt đời để không ngừng tiến bộ".

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"
Kinh tế - Xã hội

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"

Năm 2025, những ngành học nào đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh cũng như có tiềm năng phát triển trong thời gian tới? thí sinh cần làm gì để có thể chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất?, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm gì mới?... trong chương trình “Tư vấn tuyển sinh”  của Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải đáp thắc mắc những vấn đề trên.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan: Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp chiều 15.3, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, Nghị quyết 57-NQ/TW đã đặt ra những định hướng lớn, nhưng điều quan trọng hơn là làm sao để Nghị quyết này đi vào cuộc sống, tạo ra bước ngoặt thực sự trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm, vì tương lai con cháu chúng ta.”

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM
Giáo dục

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao
Giáo dục

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, hiệu ứng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và thời gian tới chắc chắn sẽ có chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao.