Hà Nội: Một lớp học có tới 42/43 học sinh đỗ trường chuyên trong kỳ thi vào lớp 10

Một lớp học tại Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam có 42/43 học sinh đỗ chuyên trong kỳ thi vào lớp 10, hầu hết đều đỗ từ 2 đến 5 trường chuyên. Đặc biệt, có tới 4 học sinh của lớp đỗ thủ khoa vào các hệ chuyên.

42/43 học sinh đỗ chuyên, 4 học sinh đỗ thủ khoa

Trong mùa thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và lớp 10 công lập của Hà Nội năm 2024, lớp 9A, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có tới 4 học sinh đỗ thủ khoa vào các hệ chuyên. Trong đó, 1 học sinh đỗ thủ khoa “kép”.

Lớp học này còn có 42/43 học sinh đỗ chuyên, hầu hết đều đỗ từ 2 đến 5 trường chuyên. 

z5596861956832_0f3cf32cc8fbaa972dc33a6eb8c87e67.jpg -0
Thầy chủ nhiệm cao Văn Dũng cùng các bậc phụ huynh và học sinh lớp 9A, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

4 học sinh đỗ thủ khoa của lớp 9A là các em: Hà Mạnh Hùng - học sinh duy nhất của Hà Nội đỗ thủ khoa “kép” chuyên Toán Trường Chuyên Sư phạm và chuyên Toán Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam; Nguyễn Tuấn Anh, thủ khoa chuyên Anh Trường Chuyên Sư phạm; Vũ Nguyên Nguyên, thủ khoa chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam và Nguyễn Hoàng Minh Quân, thủ khoa vào lớp 10 công lập của Hà Nội với số điểm 48,5/50 điểm.

Thủ khoa “kép” Hà Mạnh Hùng trong năm học vừa qua còn đoạt giải Nhất học sinh giỏi Toán TP. Hà Nội; thủ khoa Nguyễn Tuấn Anh đoạt giải Nhất học sinh giỏi tiếng Anh TP. Hà Nội và thủ khoa Vũ Nguyên Nguyên đoạt giải Nhì môn Vật lý TP. Hà Nội.

Chia sẻ về thủ khoa “kép” Hà Mạnh Hùng, thầy Cao Văn Dũng - giáo viên chủ nhiệm của lớp 9A cho biết, Hà Mạnh Hùng là một học sinh "như sinh ra để chinh phục những đỉnh cao của môn Toán". 

Thầy Dũng tâm sự, Mạnh Hùng luôn giữ vững được phong độ trong các kỳ thi. "Việc này đòi hỏi người học ngoài trang bị đầy đủ kiến thức còn phải có một tinh thần “thép”, một ý chí quyết tâm và một bản lĩnh vững vàng. Ở Hà Mạnh Hùng hội tụ tất cả những điều đó và những gì em đạt được không có gì bất ngờ. Em hoàn toàn xứng đáng”, thầy Dũng nói.

Cũng theo thầy Dũng, ở Hà Mạnh Hùng ngoài tố chất thông minh thiên bẩm thì sự chăm chỉ, cần cù của em luôn khiến các bạn trong lớp nể phục. Có học sinh 9A kể rằng, khi học lớp 7, lớp 8, Hùng đã mày mò tìm giải các dạng bài toán lớp 9, lớp 10. Khả năng tự học của Hà Mạnh Hùng khiến cho em luôn chinh phục được các bài toán rất khó. Có lần, ở buổi học đội tuyển, Hùng có lời giải toán đẹp và sáng tạo đến mức mà thầy giáo dạy đội tuyển đã lấy lại lời giải của Hùng để làm “đáp án”.

Ngoài giỏi Toán, Hùng còn thi đỗ vào lớp 10 chuyên Vật lý của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Hùng học đều tất cả các môn, điểm bình quân trên lớp của em là 9,7. 

Về thủ khoa tiếng Anh Chuyên Sư phạm Nguyễn Tuấn Anh, thầy Cao Văn Dũng nhận xét, Tuấn Anh xuất sắc về môn Toán. Từng được chọn vào đội tuyển cả hai môn Toán và tiếng Anh nhưng Tuấn Anh chọn thi tiếng Anh và giành giải Nhất thành phố năm học vừa qua (năm lớp 8, Tuấn Anh đã giành giải Nhì thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố).

"Tuấn Anh thông minh, có tố chất nhưng em cũng vô cùng chăm chỉ, học hành miệt mài. Vào những lúc cao điểm ôn luyện, Tuấn Anh học đến 2, 3 giờ sáng. Em giỏi đều các môn và có điểm trung bình năm lớp 9 đạt 9,7. Các bạn lớp 9A rất vui khi Tuấn Anh đỗ thủ khoa, nhưng cũng không quá bất ngờ về thành tích của em", thầy Cao Văn Dũng chia sẻ.

Vũ Nguyên Nguyên thi đỗ chuyên Lý 3 trường chuyên, trong đó em là thủ khoa chuyên Lý Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nguyên Nguyên trong cảm nhận của các thầy cô giáo là một học sinh ngoan, thông minh, hoà đồng với bạn bè và được các bạn trong lớp rất yêu quý. Trong học tập, nữ sinh luôn nghiêm túc, chịu khó nghiên cứu các bài toán trên lớp, tự giác học tập và có tinh thần học hỏi từ bạn bè. Nguyên Nguyên cũng luôn trình bày bài khoa học, rõ ràng nên em rất ít khi bị trừ điểm.

Ngoài đam mê môn Vật lý, Nguyên Nguyên còn rất giỏi các môn khác như Toán và Tin. Năm lớp 8, Nguyên Nguyên đã tham gia và đoạt giải học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 cấp quận. Thầy giáo chủ nhiệm từng nói với Nguyên Nguyên rằng, em thi chuyên Toán chắc chắn đỗ, nhưng em quyết định chọn theo chuyên Lý. Và em đã gặt hái nhiều kết quả cao với môn Lý như giải Nhì học sinh giỏi Lý 9 TP Hà Nội. 

Nguyễn Hoàng Minh Quân, vượt qua hơn 100.000 học sinh trong kỳ thi vào lớp 10 khốc liệt của Hà Nội năm nay để giành danh hiệu thủ khoa với số điểm 48,5/50 điểm, trong đó em đạt 9,25 Ngữ văn, 10 Toán và 10 Tiếng Anh. Trước đó, Quân đã trúng tuyển lớp chuyên Anh của THPT chuyên Ngoại ngữ, chuyên Tin của THPT chuyên Sư phạm và Khoa học Tự nhiên. Hai năm lớp 8 và 9, Minh Quân đều giành giải Nhì thi học sinh giỏi môn Tin học cấp thành phố.

Theo các thầy cô, Minh Quân là chàng trai chăm chỉ và khiêm tốn. Dù bài khó thế nào em cũng cố gắng xử lý hết. Em học đều các môn nhưng các bạn cùng lớp khá bất ngờ và vui khi môn Văn, Minh Quân xuất sắc đạt 9,25 điểm. Điều này thể hiện rõ sự học tập toàn diện của em.

68690101-d758-40d0-9e7e-78424a325fae.jpg -0
Thầy chủ nhiệm Cao Văn Dũng và 3 thủ khoa của lớp 9A: Hà Mạnh Hùng, Nguyễn Hoàng Minh Quân và Vũ Nguyên Nguyên (từ trái qua phải)

Lứa học sinh tài năng, trưởng thành cả về năng lực và ý chí

Trước đó, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa cấp thành phố năm 2024, lớp 9A cũng có 6 giải Nhất môn Toán, 3 giải Nhất môn tiếng Anh, 2 giải Nhất môn Vật lý và 1 giải Nhất môn Hoá học.

Để có được một lớp học với những thành tích vượt trội như vậy, theo đánh giá của các bậc phụ huynh, các học sinh đã may mắn có được một lớp học “lý tưởng” và có thầy giáo chủ nhiệm Cao Văn Dũng vô cùng tâm huyết, luôn coi học sinh như những “đứa con”. Thầy đã truyền cảm hứng, truyền niềm đam mê cho tập cho học sinh.

Một phụ huynh của 9A chia sẻ, chị vô cùng xúc động trước sự tận tụy, yêu thương học trò của thầy Cao Văn Dũng, đặc biệt trong việc rèn giũa học sinh.

“Nhiều đêm muộn, tôi vẫn thấy thầy đăng tải những bài toán hay, bài toán khó gửi cho các con kèm lời khích lệ bọn trẻ. Những giai đoạn cao điểm ôn thi đội tuyển hay ôn chuyên, thầy luôn gần gũi, động viên, giúp học sinh giảm stress. Mỗi tiết học của thầy, bọn trẻ luôn cảm thấy vui vẻ, thầy trò gần gũi nên trò càng có cảm hứng học những bài toán khó”, một phụ huynh 9A cho biết.

Thầy Cao Văn Dũng chia sẻ, thầy luôn tâm niệm việc thầy làm chỉ đơn giản là trang bị cho các em những phẩm chất cần thiết để có thể trở thành những nhân tài tương lai - đó là sự nghiêm túc, cầu thị, cần cù và nhiệt huyết. Và các em đã không phụ công thầy cô và cha mẹ, những tố chất tuyệt vời ấy của các em đã được phát huy tối đa, tỏa sáng một cách đầy tự hào trong sự nghiệp dạy học của thầy tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. 

“Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những khoảnh khắc vui vẻ, hồn nhiên và nhiều kỷ niệm học trò với 9A. Tôi thực sự trân trọng và cảm kích sự ủng hộ của mọi người, nhưng cũng phải thừa nhận rằng, sự yêu mến đó nhiều khi là một áp lực, một thứ áp lực vô hình khiến thầy trò chúng tôi nhiều lúc phải gồng mình lên căng như một dây đàn. Tôi vẫn thường nói đùa với học sinh rằng: “Cái khó nhất không phải là những bài toán khó, mà chính là làm sao để những người nổi tiếng đi thi có được tâm lý của những người bình thường”, thầy Cao Văn Dũng bộc bạch.

Thầy cũng tâm sự, kỷ niệm sâu sắc nhất là những lúc thầy trò ngồi bên nhau, động viên nhau vượt qua những áp lực trước mỗi kỳ thi.

"Học trò ngày nhận kết quả đã nói với tôi rất đơn giản như thế này: “Thầy ơi, em cảm ơn thầy và em cũng cảm ơn cả những áp lực thầy ạ”. Tôi thực sự tự hào, không hẳn chỉ vì những thành tích, mà còn vì cả một lứa học sinh tài năng đã thực sự trưởng thành, cả về năng lực và ý chí”, thầy Dũng xúc động nói.

Năm 2024, Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho 119 trường THPT công lập tuyển mới 1.657 lớp và 73.695 học sinh. Trong đó, 4 trường chuyên và có lớp chuyên tuyển mới 82 lớp và 2.970 học sinh. 8 trường THPT công lập tự chủ tuyển mới 85 lớp và 3.555 học sinh. Tổng chỉ tiêu là 77.250 học sinh. So với năm 2023, tổng chỉ tiêu tăng hơn 1.500 học sinh. 

Ngoài ra, Hà Nội còn có 4 trường THPT chuyên trực thuộc đại học, giúp tăng số suất học công lập của toàn thành phố lên khoảng 81.000.

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT Hà Nội, từ ngày 3.7 - 9.7, các cơ sở giáo dục nhận đơn phúc khảo của học sinh; nộp đơn phúc khảo và danh sách học sinh phuc khảo về Phòng GD-ĐT.

Chậm nhất 4.7, Phòng GD-ĐT nhận Phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 để phát cho học sinh.

Trước 11h ngày 5.7, các trường THPT công lập chuyên và không chuyên công bố danh sách kết quả tuyển sinh lớp 10. Từ 13h30' cùng ngày, xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Ngày 6-7.7, các trường công lập tiếp tục xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến, trực tiếp. Sở GD-ĐT khuyến cáo: nếu học sinh nào tự nguyện nộp hồ sơ trúng tuyển, các trường tạo điều kiện tiếp nhận theo đúng hướng dẫn.

Từ 13h30' các ngày 6-7.7, các trường THPT công lập tự chủ tài chính, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến, trực tiếp; đồng thời tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển theo đúng quy định.

Chậm nhất ngày 10.7, Sở GD-ĐT, trường chuyên, trường không chuyên duyệt điểm chuẩn bổ sung (nếu có); trong đó, buổi sáng duyệt điểm bổ sung trường chuyên, buổi chiều duyệt bổ sung các trường không chuyên.

Từ ngày 12-15.7, các trường công lập (chuyên, không chuyên) xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển theo điểm chuẩn (nếu có). Trong thời gian trên, các trường tư thục, công lập tự chủ, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển bổ sung (nếu có).

Chậm nhất ngày 25.7, Phòng GD-ĐT nhận kết quả phúc khảo từ Sở và trả học sinh Phiếu báo kết quả tuyển sinh sau phúc khảo (nếu có).

Từ ngày 25-27.7, các nhà trường xử lý hồ sơ học sinh sau phúc khảo (nếu có).

Ngày 29.7, các nhà trường xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển sau phúc khảo (nếu có).

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.