Xã hội

Hà Nội: Hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm

Văn Anh 17/06/2025 12:42

Từ ngày 9/6/2025, 12 thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động xây dựng tại TP. Hà Nội được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong tiến trình cải cách hành chính và chuyển đổi số của thành phố khi chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục

Việc tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng mang đến nhiều lợi ích cho người dân, cụ thể người dân được miễn lệ phí cấp phép xây dựng và chuyển phát nhanh hồ sơ kết quả, vốn có mức phí 26.000 đồng/lượt. Hơn hết, việc nộp hồ sơ qua mạng giúp tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực khi người dân và cán bộ xử lý không cần tiếp xúc trực tiếp, từ đó góp phần phòng, chống tham nhũng trong giải quyết thủ tục hành chính.

hcc.jpeg
Người dân không phải xếp hàng xin cấp phép xây dựng nhà ở từ 9/6. Ảnh: IT

Đại diện Chi nhánh số 1 - Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết, sau khi hồ sơ được gửi đến, cán bộ phụ trách đã tiến hành đối chiếu, kiểm tra và chuyển tiếp đến Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị quận Tây Hồ chỉ trong vòng khoảng 10 phút. Ngay trong ngày, cơ quan chức năng của quận sẽ phản hồi kết quả, thông báo cho công dân biết hồ sơ có đủ điều kiện xử lý hay không.

Đại diện Chi nhánh số 1 cũng cho biết, liên quan đến vấn đề dung lượng lớn của hồ sơ cấp phép xây dựng lãnh đạo Trung tâm đã chủ động nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, mở rộng băng thông để tiếp nhận các tệp tin có dung lượng lên đến vài GB, bảo đảm người dân có thể thao tác nhanh chóng, không gặp trở ngại khi thực hiện thủ tục trực tuyến.

Theo quy định, các công trình xây dựng được chia thành 5 cấp dựa trên quy mô công suất, kết cấu, gồm công trình đặc biệt có chiều cao trên 200m, cao hơn 50 tầng; công trình cấp IV có quy mô nhỏ nhất với chiều cao dưới 6m, một tầng và tổng diện tích sàn dưới 1.000m2. Các thủ tục gồm: Cấp giấy phép hoạt động xây dựng; sửa chữa, cải tạo; điều chỉnh giấy phép xây dựng; gia hạn... Nhà ở riêng lẻ, công trình đặc biệt, cấp I, II, III và IV trong diện thực hiện thủ tục trực tuyến. Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến được miễn lệ phí tới hết năm 2025 và hỗ trợ chi phí trả kết quả tận nơi.

Cam kết đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp

Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đánh giá, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp như được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng 0 (không thu); được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội và tới ngoại tỉnh; được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi,...

Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây: 12 chi nhánh với tổng 30 điểm tiếp nhận,... tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên; tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7; Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, được giải đáp 24/7.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cam kết hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng; bảo đảm tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng chính quyền số - công dân số.

Ngoài ra, việc số hóa toàn bộ quy trình thủ tục xây dựng là bước đi quan trọng để Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tổng cộng 12 thủ tục hành chính - từ cấp mới, điều chỉnh, cải tạo, gia hạn, cấp lại cho đến cấp phép di dời - đều có thể thực hiện trọn vẹn trên hệ thống điện tử, áp dụng cho mọi loại công trình từ nhà ở riêng lẻ đến công trình cấp đặc biệt.

12 thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động xây dựng được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến từ 9/6, bao gồm:

* Tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến toàn trình đối với 5 thủ tục hành chính:

- Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (Công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.

- Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

- Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

- Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

- Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

* Tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính:

- Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (Công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án).

- Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

- Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

- Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

- Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

- Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II.

- Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng 0 theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP (ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên), áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.

Ngoài ra, được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội và tới ngoại tỉnh (26.000 đồng/lượt chuyển phát) theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND TP.

Cùng với đó, người dân, doanh nghiệp được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian hành chính; thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian chờ đợi. Được minh bạch hóa việc tiếp nhận và từ chối tiếp nhận (nếu có) trong quá trình nộp hồ sơ, theo phương châm "không tiếp xúc", "không giấy tờ", ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra.

Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp không phải di chuyển và không phải xếp hàng chờ đợi khi luân chuyển hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO