Hà Nội: Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đạt Huy chương Vàng phát minh sáng chế WICO

Nhóm học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Hà Nội) đã cùng tạo nên một vật liệu có thể hấp phụ khí CO2 ở những nhà máy công nghiệp.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới WICO (World Invention Creativity Olympic) là cuộc thi thường niên, được thành lập, tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế trường Đại học Hàn Quốc (KUIA) và Hiệp hội Phát minh và Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA).

Cuộc thi nhằm mục đích tạo cơ hội cho các học sinh, sinh viên và nhà đầu tư trẻ thảo luận, giới thiệu những tiến bộ của quốc gia họ trong khoa học, công nghệ và kỹ thuật phát minh với những phát minh, sáng chế có tính sáng tạo, thiết thực.

Năm 2024, World Invention Creativity Olympic - WICO lần thứ 13 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul - Hàn Quốc vào ngày 23 và 24.7.

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của gần 2.000 học sinh, sinh viên từ 140 đội dự thi đến từ 25 quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu trên thế giới như Úc, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,...

WICO 2024 cũng ghi nhận sự tham gia đông đảo của các học sinh đến từ Việt Nam với nhiều đề tài nghiên cứu khác nhau.

Đội thi Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Hà Nội) gồm hai thành viên: Vũ Phan Phương Thảo lớp 12A4 và Trần Gia Khánh lớp 11A2 tham dự cuộc thi với lĩnh vực môi trường.

Xuất phát từ thực tế về lượng lớn khí CO2 từ những nhà máy công nghiệp đã thải ra môi trường khiến nhiệt độ toàn cầu không ngừng tăng lên, nhóm học sinh đã học hỏi, tìm tòi và cùng tạo nên một vật liệu có thể hấp phụ khí CO2 ở những nhà máy công nghiệp.

Sau thí nghiệm, kết quả cho thấy sản phẩm có khả năng hấp phụ cao, có khả năng tái chế và sử dụng nhiều lần. Tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cải biến giúp sản phẩm phù hợp hơn với đời sống.

Được biết, WICO là một trong những cuộc thi quốc tế dành cho các ý tưởng, phát minh, sáng chế và các sản phẩm công nghệ mang tính đổi mới gắn với thực tiễn, nên ý tưởng sáng tạo kể trên đã đem đến cho nhóm nghiên cứu Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa sự thành công đáng khích lệ.

Nhóm đã xuất sắc giành Huy chương Vàng và Giải đặc biệt từ WIIPA (Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ thế giới).

Hà Nội: Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đạt Huy chương Vàng phát minh sáng chế WICO -0
Đoàn học sinh Việt Nam được vinh danh tại cuộc thi
Hà Nội: Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đạt Huy chương Vàng phát minh sáng chế WICO -0
Cô giáo Cao Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa cùng cô giáo Dương Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng gặp mặt động viên các trò trước ngày lên đường dự thi

Đón học trò vừa được vinh danh trở về, cô giáo Cao Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa; cô giáo Dương Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng cùng các thầy cô nhà trường đã động viên, chúc mừng các em.

"Thành tích này là một trong những niềm vui, niềm tự hào của nhà trường chuẩn bị chào đón năm học mới 2024 - 2025", cô giáo Cao Thanh Nga chia sẻ.

Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học
Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học

Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Giáo dục

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?

Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Chính sách tiếng Anh của Singapore: Thay đổi vận mệnh một dân tộc
Giáo dục

Chính sách tiếng Anh của Singapore: Thay đổi vận mệnh một dân tộc

Có một người nữ nhà báo Singapore đã viết trên tạp chí Forbes để bày tỏ lòng biết ơn đối với cố Thủ tướng Lý Quang Diệu: “Gia tài mà Lý Quang Diệu để lại cho Singapore chính là tiếng Anh”. Đất nước này có thể vươn mình từ một làng chài nhỏ bé thành cường quốc thế giới chính nhờ vào chính sách dạy học, làm việc song ngữ mà cố Thủ tướng đã lựa chọn.

Malaysia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như thế nào?
Giáo dục

Malaysia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như thế nào?

Khi Malaysia tiến tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao, việc nâng cao khả năng tiếng Anh là trọng tâm quan trọng trong hệ thống giáo dục của đất nước. Quốc gia Đông Nam Á này đã triển khai một loạt chính sách cụ thể nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong các trường học, không chỉ nhằm nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, mà còn giúp học sinh giành ưu thế trong môi trường quốc tế.

GS.TS Trần Văn Nhung: "Để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và xã hội"
Giáo dục

GS.TS Trần Văn Nhung: "Để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và xã hội"

GS.TSKH Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là vấn đề lớn và khó khăn, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện sống, học tập và làm việc còn thiếu thốn. Tuy nhiên, khi đã có chỉ thị của Bộ Chính trị, cả hệ thống chính trị sẽ cùng vào cuộc. Chính phủ, Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành liên quan cũng sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện.