"Bến xe ngầm" hoạt động công khai
Vấn nạn “xe dù”, “bến cóc” tại Hà Nội đã diễn ra trong nhiều năm và cho đến hiện tại vẫn chưa được xử lý triệt để. Trong đó, địa bàn quận Cầu Giấy là một trong những khu vực thường xuyên xảy ra.
Mới đây, Báo Đại biểu Nhân dân nhận được phản ánh của một số cử tri sinh sống tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, tình trạng nhiều nhà xe dừng, đỗ đón trả khách trên phố Tú Mỡ diễn ra cả ngày lẫn đêm. Các nhà xe này hoạt động nhộn nhịp, không ngừng nghỉ khiến lòng đường bị thu hẹp. Đặc biệt là vào khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra thường xuyên do các nhà xe dừng, đỗ, quay đầu… dọc 2 bên đường gây cản trở giao thông.
Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân trong nhiều ngày tại khu vực “bến cóc” trên đường Tú Mỡ giao cắt Nguyễn Quốc Trị, hàng loạt phương tiện xe khách 29 đến 45 chỗ ngồi, xe giường nằm dừng, đỗ đón khách theo lịch hẹn; còn một số xe limousine và “xe dù” ngang nhiên hoạt động với tần suất khoảng 01 tiếng/chuyến đến đón, trả khách với quy mô và cách thức vận hành như một bến xe khách chính quy gây náo động cả một đoạn đường.
Đặc biệt, vào những khung giờ buổi tối, rất đông hành khách “tay xách nách mang” kéo theo vali, ùn ùn tới khu vực cổng sau Trung tâm thương mại Thăng Long chờ các “xe dù” này tới đón.
Cũng theo ghi nhận, hàng loạt dịch vụ ăn theo như quán nước, xe ôm, xe công nghệ, taxi luôn túc trực tại khu vực "bến cóc" này để sẵn sàng phục vụ hành khách lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Nhà xe đường dài lấy "lòng đường" làm bến xe
Một hành khách đang đứng đợi xe tại "bến xe ngầm" trên phố Tú Mỡ chia sẻ: "Mình đợi xe Hiền Hựu để đi Tà Xùa, ở đây không phải bến xe đâu, đây chỉ là nơi để các xe đưa đến điểm trung chuyển thôi, 2h sáng lên tới Tà Xùa thì sẽ có xe khác đến đón".
Một hành khách khác cho biết: "Em đang đợi xe Hiền Hựu, bọn em đặt combo lên thẳng homestay luôn".
Theo tìm hiểu, giá vé nhà xe Hiền Hựu là 650.000 đồng/vé khứ hồi đi Tà Xùa (Sơn La); giá vé nhà xe Phiệt Học là 155.000 đồng/vé đi Thái Bình.
Thời gian qua, việc xử lý các “bến dù, bến cóc” tại Hà Nội vẫn được giao cho lực lượng CSGT, TTGT và CSTT tại địa bàn. Tuy nhiên, với một số trường hợp, lực lượng chức năng không đủ thẩm quyền để xử lý hoặc mức xử phạt chưa đủ sức răn đe và thường chỉ xử phạt được từng trường hợp vi phạm riêng lẻ.
Do đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, cần những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn, thay vì chỉ tập trung vào công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Trong đó, cần tạo cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ hơn để xử lý “nặng tay” đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi xảy ra vi phạm trật tự an toàn giao thông.
*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng liên quan tới vụ việc nêu trên để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.