Hà Nội: Đột kích "bến xe ngầm" của hàng loạt nhà xe đường dài, đón trả khách gây náo loạn đường phố thủ đô

Trên tuyến phố Tú Mỡ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) đang diễn ra tình trạng hàng loạt nhà xe tự lập các "bến xe ngầm" để dừng, đỗ đón trả khách, bốc xếp hàng hóa. Hoạt động trái phép này gây lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến người dân rất bức xúc.

"Bến xe ngầm" công khai hoạt động tại địa bàn quận Cầu Giấy

"Bến xe ngầm" hoạt động công khai

Vấn nạn “xe dù”, “bến cóc” tại Hà Nội đã diễn ra trong nhiều năm và cho đến hiện tại vẫn chưa được xử lý triệt để. Trong đó, địa bàn quận Cầu Giấy là một trong những khu vực thường xuyên xảy ra.

Mới đây, Báo Đại biểu Nhân dân nhận được phản ánh của một số cử tri sinh sống tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, tình trạng nhiều nhà xe dừng, đỗ đón trả khách trên phố Tú Mỡ diễn ra cả ngày lẫn đêm. Các nhà xe này hoạt động nhộn nhịp, không ngừng nghỉ khiến lòng đường bị thu hẹp. Đặc biệt là vào khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra thường xuyên do các nhà xe dừng, đỗ, quay đầu… dọc 2 bên đường gây cản trở giao thông.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân trong nhiều ngày tại khu vực “bến cóc” trên đường Tú Mỡ giao cắt Nguyễn Quốc Trị, hàng loạt phương tiện xe khách 29 đến 45 chỗ ngồi, xe giường nằm dừng, đỗ đón khách theo lịch hẹn; còn một số xe limousine và “xe dù” ngang nhiên hoạt động với tần suất khoảng 01 tiếng/chuyến đến đón, trả khách với quy mô và cách thức vận hành như một bến xe khách chính quy gây náo động cả một đoạn đường.

Đặc biệt, vào những khung giờ buổi tối, rất đông hành khách “tay xách nách mang” kéo theo vali, ùn ùn tới khu vực cổng sau Trung tâm thương mại Thăng Long chờ các “xe dù” này tới đón.

ben-coc-pho-tu-mo-2024-2.jpg
Vào lúc hơn 16h, tại ngã 3 Tú Mỡ - Nguyễn Quốc Trị, xe limousine mang Biển kiểm soát (BKS) 29H-900.15 có dán logo “PH” ngang nhiên dừng, đỗ đón khách gây cản trở giao thông
ben-coc-pho-tu-mo-2024-3.jpg
Tiếp đó, vào lúc gần 17h, tại ngã 3 Tú Mỡ - Nguyễn Quốc Trị, xe khách mang BKS 17B-022.11 có dán logo “Phiệt Học limousine” ngang nhiên dừng, đỗ đón khách
ben-coc-pho-tu-mo-2024-1.png
Vào lúc 16h35 phút, xe limousine mang BKS 19G-000.69 của nhà xe Gia Nguyễn "vô tư" dừng, đỗ đón khách tại phố Tú Mỡ
ben-coc-pho-tu-mo-2024-5.jpg
Hơn 21h, một số hành khách mang theo vali chờ xe đi Tà Xùa (Sơn La) tại khu vực cổng sau TTTM Thăng Long
ben-coc-pho-tu-mo-2024-4.jpg
Vào lúc 21h20 phút, xe limousine có dán logo nhà xe "Quang Anh" dừng, đỗ trả khách tại phố Tú Mỡ

Cũng theo ghi nhận, hàng loạt dịch vụ ăn theo như quán nước, xe ôm, xe công nghệ, taxi luôn túc trực tại khu vực "bến cóc" này để sẵn sàng phục vụ hành khách lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Nhà xe đường dài lấy "lòng đường" làm bến xe

Một hành khách đang đứng đợi xe tại "bến xe ngầm" trên phố Tú Mỡ chia sẻ: "Mình đợi xe Hiền Hựu để đi Tà Xùa, ở đây không phải bến xe đâu, đây chỉ là nơi để các xe đưa đến điểm trung chuyển thôi, 2h sáng lên tới Tà Xùa thì sẽ có xe khác đến đón".

Một hành khách khác cho biết: "Em đang đợi xe Hiền Hựu, bọn em đặt combo lên thẳng homestay luôn".

Theo tìm hiểu, giá vé nhà xe Hiền Hựu là 650.000 đồng/vé khứ hồi đi Tà Xùa (Sơn La); giá vé nhà xe Phiệt Học là 155.000 đồng/vé đi Thái Bình.

ben-coc-pho-tu-mo-2024-12.jpg
Khi màn đêm buông xuống, tại khu vực ngã 3 Tú Mỡ - Nguyễn Quốc Trị luôn tấp nập các nhà xe đón trả khách, điển hình như: Nguyên Phúc, Duy Khang, Hiền Hựu, Hoàng Phương...
ben-coc-pho-tu-mo-2024-11.jpg
Một số xe giường nằm cũng di chuyển tới khu vực này để bắt khách
ben-coc-pho-tu-mo-2024-9.jpg
Vào lúc 21h30 phút, tại ngã 3 Tú Mỡ - Nguyễn Quốc Trị, rất đông hành khách lên xe Hiền Hựu để đi Tà Xùa
ben-coc-pho-tu-mo-2024-1.jpg
Xe khách mang BKS 15F-013.48 thả khách tại khu vực ngã 3 Nguyễn Quốc Trị - Tú Mỡ vào lúc 21h45 phút.
ben-coc-pho-tu-mo-2024-10.jpg
ben-coc-pho-tu-mo-2024-7.jpg

Thời gian qua, việc xử lý các “bến dù, bến cóc” tại Hà Nội vẫn được giao cho lực lượng CSGT, TTGT và CSTT tại địa bàn. Tuy nhiên, với một số trường hợp, lực lượng chức năng không đủ thẩm quyền để xử lý hoặc mức xử phạt chưa đủ sức răn đe và thường chỉ xử phạt được từng trường hợp vi phạm riêng lẻ.

Do đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, cần những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn, thay vì chỉ tập trung vào công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Trong đó, cần tạo cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ hơn để xử lý “nặng tay” đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi xảy ra vi phạm trật tự an toàn giao thông.

*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng liên quan tới vụ việc nêu trên để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ
Xã hội

Ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Sáng 15.12, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức buổi lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu xuân 2025. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 15.12.2024 - 14.2.2025.

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?
Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?

Từ năm 2014 đến nay, qua nhiều lần đối thoại thế nhưng người dân tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn không đồng thuận việc đóng đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088. Người dân cho rằng, việc đóng tuyến đường trên và bị "ép" đi chung đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Lực lượng cảnh sát giao thông sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Thời điểm dịp cuối năm lưu lượng xe nhiều, nhất là trên các tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường; chuyển làn không đúng quy định; tránh, vượt, không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc…

 Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến
Giao thông

Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện đang quản lý 16 tuyến luồng quốc gia với chiều dài 365,8 km thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, một phần của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Theo đó, tổng số cảng, bến được công bố trong phạm vi quản lý là 55 cảng, 90 bến. Trong 11 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tiếp nhận 30.725 lượt với khối lượng hàng hoá thông qua là 58,8 triệu tấn.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.