Hà Nội: Đi đầu trong thực hiện "mô hình một cửa, một cửa liên thông mới"

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội hiện đi đầu xây dựng đề án và chuẩn bị thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố.

Bảo đảm người dân tiếp cận với các dịch vụ công dưới 30 phút

Theo đó, Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10.7.2024 của Chính phủ: “Giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố: TP. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính”.

Đặc điểm nổi trội của mô hình này là Trung tâm sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận "một cửa"; đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính.

Cụ thể, mô hình giải quyết thủ tục hành chính này đảm bảo mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện thủ tục hành chính).

TTHC 1.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội khi đưa vào thực hiện nhằm đảm bảo mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển. Ảnh: ITN

Với định hướng cải tiến toàn diện, khi Hà Nội triển khai Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh và không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, TP. Hà Nội dự kiến đặt trụ sở điều hành chính của Trung tâm tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả TTHC được thực hiện phân tán tại 30 chi nhánh (là bộ phận 1 cửa của 30 quận, huyện, thị xã), không thực hiện việc tiếp nhận tại trụ sở điều hành chính; các điểm tiếp nhận bố trí linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và mật độ dân cư; đẩy mạnh, hướng tới chủ yếu là giao dịch trực tuyến, hình thành 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công trên không gian mạng.

Trong Tờ trình gửi HĐND TP. Hà Nội để xem xét, thông qua vào kỳ họp chuyên đề cuối tháng 9, UBND Thành phố nhấn mạnh, đề án lấy công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu, là khâu đột phá để đổi mới, triển khai thực hiện "mô hình một cửa, một cửa liên thông mới".

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thành phố xác định chuyển đổi số là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu khách quan và là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giảm TTHC, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp.

Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

Tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, sau thời gian thí điểm từ ngày 5.9 quận đã triển khai mô hình "Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà". Mô hình được triển khai đồng loạt tại bộ phận "một cửa" của UBND quận và toàn bộ 18 phường trên địa bàn. Theo đó, người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Mỗi cá nhân được phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà đều nhận được tờ Thông báo của UBND quận. Mỗi phường lập 1 nhóm Zalo để chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị.

TTHC 3.jpg
Mô hình tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công giai đoạn 1

Trong thời gian thí điểm, phường Thanh Nhàn của quận có gần 400 người thuộc đối tượng trợ cấp an sinh xã hội và hơn 1.000 người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cùng gần 200 người già yếu, hạn chế khả năng vận động đã thí điểm tổ chức phối hợp xử lý, giải quyết và chứng thực chữ ký/điểm chỉ tại nhà và chuyển cơ quan chức năng giải quyết chế độ kịp thời.

Để triển khai mô hình này, mỗi phường sử dụng Tổ chuyển đổi số cộng đồng, đoàn viên thanh niên, cảnh sát khu vực làm lực lượng nòng cốt, đến tận nhà hỗ trợ người dân. Nếu trước đây chỉ hỗ trợ người yếu thế giải quyết tại nhà với một số thủ tục hành chính thì nay thực hiện với 100% thủ tục được công khai tại bộ phận một cửa.

Mục tiêu quan trọng của quận Hai Bà Trưng là tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại.

Đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, dự kiến từ ngày 1.4.2025 đến hết ngày 30.6.2025, Hà Nội đổi mới mô hình tổ chức của Trung tâm phục vụ hành chính công là đầu mối tiếp nhận và giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp, thống nhất; nâng cao năng lực phục vụ, chất lượng dịch vụ và hiệu quả, minh bạch trong hoạt động của Trung tâm.

Thời gian này sẽ mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động; bắt đầu thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng khả năng tiếp cận, khai thác dịch vụ công cho người dân

Đối với doanh nghiệp, khi triển khai thí điểm Trung tâm này sẽ giảm chi phí thời gian. Doanh nghiệp có thể thực hiện các TTHC liên quan đến việc thành lập, hoạt động và giải thể doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Việc giảm thiểu thời gian và công sức trong thực hiện TTHC sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đời sống

Bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân bị bão lũ
Xã hội

Bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân bị bão lũ

Hưởng ứng tấm lòng và tình cảm sẻ chia tới bà con vùng bị thiệt hại do bão lũ, những ngày qua, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam đã phát động chương trình “Hướng về đồng bào miền Bắc”, với tinh thần “Tương thân tương ái”, thông điệp “Kết nối triệu yêu thương”, kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên cùng chung tay đóng góp nhằm sẻ chia với người dân trước những tổn thất to lớn về người và vật chất do cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua gây ra.

Agribank Sơn La: Hiệu quả giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng
Xã hội

Agribank Sơn La: Hiệu quả giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng

Hoạt động từ năm 2019, đến nay, mô hình giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng của Agribank Chi nhánh TP. Sơn La đã giúp người dân tiếp cận đầy đủ các dịch vụ, tiện ích của ngân hàng và thụ hưởng các nguồn vốn ưu đãi về nông nghiệp, nông thôn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Tổ chức gần 1.500 cuộc tuyên truyền với 187.307 người tham dự
Xã hội

Tổ chức gần 1.500 cuộc tuyên truyền với 187.307 người tham dự

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá kết quả hoạt động công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh Phan Thái Bình chủ trì cuộc họp.

Tránh bẫy lừa đảo khi chơi game trực tuyến
Đời sống

Tránh bẫy lừa đảo khi chơi game trực tuyến

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, việc các vật phẩm ảo có thể quy đổi thành giá trị tiền thật đã trở nên rất phổ biến. Điều này vô tình tạo cơ hội thuận lợi để các đối tượng xấu thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

200 thành viên thi tìm hiểu pháp luật về công tác dân tộc
Xã hội

200 thành viên thi tìm hiểu pháp luật về công tác dân tộc

UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước vừa tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc trên địa bàn huyện năm 2024. Ông Nguyễn Lương Nhân, Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh; ông Bùi Đình Lợi, Trưởng Ban dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo phòng ban chuyên môn huyện đã tham dự.

Cùng người dân Yên Bái khắc phục hậu quả bão lũ
Đời sống

Cùng người dân Yên Bái khắc phục hậu quả bão lũ

Yên Bái là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề do hoàn lưu của cơn bão số 3 (bão Yagi) với những đợt mưa to, lũ lớn diễn ra từ ngày 7 – 11.9 vừa qua. Với quyết tâm đưa nhanh nguồn vốn chính sách về với bà còn vùng bị ảnh hưởng mưa lũ, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho khách hàng bị thiệt hại do thiên tai sớm khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống là mục tiêu hàng đầu của lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Tàu SAR 413 của Lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải lên đường trực tiếp thực thi nhiệm vụ cứu nạn. Ảnh: HH.
Đời sống

Cứu nạn tàu cá BV 99778 TS trên vùng biển Côn Đảo

Lúc 15 giờ10 phút ngày 19.9, Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III thuộc Cục Hàng hải nhận được thông tin từ chủ tàu BV 99778 TS báo cho biết: vào lúc13 giờ 30 ngày 19.9.2024, tàu cá BV 99778 TS bị tàu hàng va chạm trên vùng biển Côn Đảo làm cho tàu cá bị chìm. Trên tàu có 14 thuyền viên, trong đó có 12 thuyền viên được các tàu cá BV 99359 TS và BV 99278 TS cứu lên tàu, hiện còn 2 thuyền viên chưa tìm thấy.

Cảnh giác trước các tin nhắn mời trải nghiệm TikTok phiên bản mới
Đời sống

Cảnh giác trước các tin nhắn mời trải nghiệm TikTok phiên bản mới

Thời gian gần đây, Ban quản trị ứng dụng TikTok đã đưa ra cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới, dụ dỗ người dùng tải về phần mềm giả mạo có chứa mã độc. Với việc sở hữu lượng người truy cập vô cùng lớn, TikTok trở thành nền tảng thuận lợi để các đối tượng xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngày hội hiến máu "Trung thu cho em 2024" đã thành công thu về được 2.077 đơn vị máu
Đời sống

Viết tiếp ước mơ cho bệnh nhi

Theo thống kê từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ngày hội hiến máu "Trung thu cho em 2024" đã thành công thu về được 2.077 đơn vị máu quý giá từ người dân Thủ đô. Hơn 2.000 đơn vị máu không chỉ đơn thuần là những con số mà đó còn là thành quả của sự nỗ lực bền bỉ từ ban tổ chức, tình nguyện viên của của chương trình.

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024
Đời sống

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9.11) năm 2024; Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch số 1027/KH-HĐPH ngày 16.9.2024 và Kế hoạch số 1728/KH-HĐPH ngày 18.9.2024 tổ chức các Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu quy định của Hiến pháp năm 2013; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022; Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013 và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024.

Cà Mau: Tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa Ngày Pháp luật Việt Nam
Đời sống

Cà Mau: Tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa Ngày Pháp luật Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch số 203/KH-UBND tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ngày 9 tháng 11) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Các hoạt động hưởng ứng được tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm 2024, trong đó tập trung vào 2 tháng cao điểm (tháng 10 và tháng 11 năm 2024).

Ký kết Thỏa ước lao động tập thể Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2021
Đời sống

Hướng tới giải quyết vấn đề người lao động quan tâm

Ban hành Chương trình Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất thực hiện có hiệu quả, đi vào chiều sâu công tác đối thoại, hướng tới giải quyết các vấn đề được nhiều đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) quan tâm, các vấn đề cốt lõi của tổ chức Công đoàn; tổ chức thương lượng tập thể nhiều cấp độ, với nhiều đối tác; mở rộng độ bao phủ; nâng cao số lượng, chất lượng thỏa ước lao động tập thể…