Hà Nội: Đề minh hoạ Ngữ văn và Giáo dục công dân lớp 10 năm 2025 tập trung kiểm tra đánh giá năng lực học sinh

Đề minh hoạ môn Ngữ văn và Giáo dục công dân vào lớp 10 năm 2025 của Hà Nội đã bám sát các mục tiêu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tập trung kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh, cụ thể là năng lực Đọc và Viết.

Ngữ văn: Kiểm tra năng lực Đọc và Viết của học sinh

Theo Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, giáo viên ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề minh họa bám sát các mục tiêu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn lớp 9, tập trung kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh, cụ thể là năng lực Đọc và Viết.

Phần Đọc lấy ngữ liệu từ văn bản ngoài sách giáo khoa, cho phép đánh giá năng lực đọc của học sinh theo từng kiểu loại văn bản., tránh lối học thuộc, học tủ… Đề minh họa với các câu hỏi theo hình thức tự luận, gồm hai phần chính:

Phần Đọc (4 điểm) gồm các câu hỏi xoay quanh 1 văn bản thuộc một trong ba loại: Văn bản văn học, Văn bản thông tin, Văn bản nghị luận mà học sinh đã được làm quen từ lớp 6. Đáng chú ý, trong nhóm các văn bản văn học không có thể loại kịch (được học ở lớp 9) nhưng bổ sung thể Kí (học ở các lớp dưới).  Trong cấu trúc/ma trận đề thi chưa đề cập đến yêu cầu liên quan đến phần Tiếng Việt nhưng những đơn vị kiến thức, kĩ năng này đã được tích hợp vào trong các câu hỏi của phần đọc và viết.

Phần Viết (6 điểm), yêu cầu viết đoạn văn nghị luận văn học (200 chữ) và bài văn nghị luận xã hội (400 chữ). Như vậy không có dạng bài tự sự, thuyết minh và biểu cảm (được học ở lớp 9). Đối với bài văn nghị luận xã hội có thể gắn với với nội dung văn bản đọc hiểu ở phần trước. Nghị luận văn học yêu cầu phân tích đoạn trích thuộc phần Đọc, tuy nhiên yêu cầu đề bài không bị chồng chéo với nội dung các câu hỏi đã được đề cập trong phần trước đó.

Đề minh họa chỉ là một phương án triển khai cấu trúc/ ma trận đề thi. Mặc dù đề minh hoạ yêu cầu viết đoạn văn ở phần Nghị luận văn học và viết bài văn ở phần Nghị luận xã hội nhưng yêu cầu này có thể linh hoạt thay đổi khi triển khai các yêu cầu phần viết. Ngoài ra ngữ liệu đọc hiểu và ngữ liệu ở câu viết nghị luận văn học không nhất thiết phải trùng nhau.

Giáo dục công dân: Thể hiện đúng yêu cầu đánh giá năng lực người học

Theo các thầy giáo của HOCMAI, đề thi minh họa môn Giáo dục công dân trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Hà Nội năm học 2025-2026 gồm 40 lệnh hỏi ứng với 34 câu hỏi và chia làm 2 phần tương ứng với hai dạng câu hỏi: trắc nghiệm nhiều lựa chọn và trắc nghiệm đúng/sai.

Đề thi gồm 3 kiểu câu hỏi:

Kiểu câu hỏi là trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đây là kiểu câu hỏi quen thuộc đối với học sinh.

Kiểu câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn dựa vào một đoạn thông tin cho sẵn. Kiểu câu hỏi này yêu cầu học sinh có kĩ năng đọc hiểu và phân tích tốt, đồng thời kết hợp với kiến thức đã học để lựa chọn đáp án đúng.

Kiểu câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai: học sinh căn cứ vào đoạn tư liệu cho sẵn, kết hợp với kiến thức đã học để lựa chọn phương án đúng hoặc sai cho lệnh hỏi đi kèm.

Việc đưa những kiểu câu hỏi mới, đồng thời cập nhật những kiến thức mang tính thời sự vào đề thi thể hiện điểm mới trong cách ra đề  nhằm từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Nội dung kiến thức trong đề thi gồm bốn phần ứng với các chủ đề: Giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục kinh tế và giáo dục pháp luật.

Giáo dục đạo đức: Đây là phần chiếm số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi với 15 câu, trong đó có 1 câu hỏi thuộc phần II (gồm 4 lệnh hỏi). Với số lượng câu hỏi lớn nên ở phần này, đề thi đánh giá tất cả các thành phần năng lực bao gồm: Điều chỉnh hành vi; Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội; Phát triển bản thân và đầy đủ các cấp độ tư duy từ nhận biết đến thông hiểu. Các câu hỏi thuộc phần này thuộc các nội dung: Sống có lí tưởng; Khoan dung; Khách quan và công bằng…

Giáo dục kĩ năng sống có 4 câu hỏi trắc nghiệm. Những nội dung chính bao gồm: quản lí thời gian hiệu quả; Thích ứng với thay đổi; … Các câu hỏi thuộc nội dung này đều là những câu nhận biết, thông hiểu.

Giáo dục kinh tế có một nội dung là Tiêu dùng thông minh, 3 câu hỏi thuộc phần này đều là câu nhận biết, thông hiểu.

Giáo dục pháp luật có 12 câu trong đó có cả 3 kiểu câu hỏi. Những nội dung thuộc chủ đề này là: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí; Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế. Các câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc chủ đề này kiểm tra kiến thức về: nội dung các quyền; biểu hiện khi vi phạm các quyền; trường hợp được hưởng quyền của công dân; trách nhiệm pháp lí của công dân… Các câu hỏi vận dụng thuộc chủ đề này là những câu hỏi tình huống, trong đó nêu một tình huống thực tế, học sinh áp dụng kiến thức đã học để phân tích, xử lí tính huống.

Đề thi có khoảng 80% câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu. Với nhóm câu hỏi này, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa, ghi nhớ các “từ khóa” hoặc các đặc trưng của từng nội dung là có thể làm tốt. 20% câu hỏi thuộc cấp độ vận dụng là những câu hỏi tình huống. Nhóm câu hỏi này, ngoài việc có kiến thức cơ bản, học sinh cần có “chiến lược” trong đọc và phân tích thông tin, loại trừ các ý hoặc các nhân vật trong tình huống để tìm ra đáp án chính xác.

Cấu trúc đề thi minh họa năm 2025-2026 của Sở GD-ĐT Hà Nội thể hiện đúng yêu cầu đánh giá năng lực người học theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Căn cứ trên cấu trúc, nội dung và phạm vi kiến thức của đề thi, học sinh cần xây dựng cho mình chiến lược học tập và ôn luyện một cách khoa học để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào 10.

Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.