Hà Nội: Đại diện 200 trường THPT tham dự tiết dạy mẫu môn Toán 10

Bảo Trâm 14/03/2023 09:20

Đại diện chuyên môn của gần 200 Trường THPT trên địa bàn Hà Nội đã tham gia chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề “Đánh giá năng lực phát triển của học sinh trong bài dạy", do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức.

Hà Nội: Đại diện 200 trường THPT tham dự tiết dạy mẫu môn Toán 10 -0
Tiết dạy mẫu của thầy Nguyễn Văn Hoàng, Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội)

Buổi sinh hoạt chuyên đề được tổ chức tại Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội), với sự tham dự của Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội Lê Hồng Vũ; GS.TSKH Đỗ Đức Thái; cùng các em học sinh nhà trường.

Tiết luyện tập thú vị với phiếu học tập, học sinh tự ra đề

Buổi sinh hoạt chuyên đề bắt đầu với tiết dạy môn Toán của thầy Nguyễn Văn Hoàng - giáo viên Trường THPT Tây Hồ cùng 48 học sinh lớp 10D8, luyện tập về 7 dạng toán viết phương trình đường tròn (tiết cuối theo phân phối chương trình) trong bài 5 – “Phương trình đường tròn” (trang 87, SGK Toán học 10 (Cánh Diều) - tập 2).

Trước đó, thầy Hoàng đã phát các phiếu học tập cho học sinh để các em có thời gian nghiên cứu trước nội dung bài học. Đến tiết học mẫu, các phiếu này được thầy trò sử dụng hiệu quả với nhiều hoạt động thú vị. Các phiếu chứa đựng nội dung cơ bản của bài học, giúp học sinh phát huy các năng lực: tự chủ, phát triển tư duy tích cực và sáng tạo… thầy sẽ thu lại để đánh giá năng lực của học sinh. Với những phiếu có nội dung ôn tập, dạng mở thì học sinh có thể học được rất nhiều kiến thức.

Trong buổi học, các em được trải nghiệm thử làm giáo viên khi tự ra đề bài, giải bài rồi nhận xét. Ở đây, thầy Hoàng đã trao sự chủ động cho học sinh, giúp các em thể hiện các năng lực toán học: tư duy và lập luận, giải quyết vấn đề, mô hình hóa toán học…

Em Nguyễn Phương Nhi (lớp 10D8, Trường THPT Tây Hồ) tỏ ra rất hiểu bài và hoàn toàn thích thú khi học sinh được là trung tâm của tiết học, được học thông qua các phiếu học tập của thầy.

Tương tự, em Dương Anh Đức cho biết: Học với power point giúp chúng em hiểu bài hơn. Việc học bài với phiếu học tập cũng đầy lý thú và bổ ích. Thầy đã cho chúng em được thực hiện nhiều việc, kể cả ra đề. Qua đó, chúng em thấy việc ra đề tưởng dễ mà lại không hề đơn giản chút nào. Bài Phương trình đường tròn cũng là bài mà em thích nhất trong sách Toán 10 (Cánh Diều).

Hà Nội: Đại diện 200 trường THPT tham dự tiết dạy mẫu môn Toán 10 -0
Thầy giáo Nguyễn Văn Hoàng

Thảo luận chuyên môn - Các bài toán thực tế đã được đưa rất nhiều vào SGK mới

Sau tiết dạy, thầy Hoàng chia sẻ, tuy trên lớp giáo viên thực hiện ít công việc nhưng phải chuẩn bị rất nhiều thứ từ trước như phiếu học tập. Phiếu giúp các em học sinh luyện tập theo từng khả năng phát triển khác nhau. Giáo viên chấm các phiếu này, từ đó biết được các em phát triển năng lực đến đâu và giúp các em học tốt hơn. Tiết luyện tập thì có nhiều hình thức để kiểm tra, đánh giá học sinh hơn, từ cá nhân cho đến nhóm hay tập thể… Tiết học này nhằm tìm hiểu xem giáo viên đã áp dụng và sử dụng hình thức thay đổi kiểm tra đánh giá năng lực học sinh đến đâu.

Thầy Hoàng thấy có sự khác biệt hoàn toàn ở 2 bộ SGK cũ và SGK Cánh Diều mới. Ở sách cũ, giáo viên nắm quyền chủ động, cung cấp các kiến thức cho học sinh, còn sách mới, học sinh có thể học trước kiến thức. Khi đó, quyền chủ động lại chuyển về cho học sinh, các em tìm hiểu nội dung bài học, rồi lên lớp cùng thảo luận, còn giáo viên là người hướng dẫn trước đó, các em thực hiện như thế nào và cuối cùng là chốt lại kiến thức.

Tuy nhiên, thầy cũng băn khoăn, mặc dù kiến thức thực tế và đã được giảm tải nhưng vì chưa biết đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia có thực hiện theo hướng mới hay không. Nếu kiến thức được giảm đi mà có thêm phần làm bài thi theo tình huống thực tế thì sẽ rất hay.

Hà Nội: Đại diện 200 trường THPT tham dự tiết dạy mẫu môn Toán 10 -0
Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ

Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ cho rằng, sinh hoạt chuyên đề là dịp để giáo viên được lắng nghe những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm để tháo gỡ những khúc mắc, từ đó thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tốt hơn nữa. Khi học theo chương trình mới, học sinh đã có nhiều đổi mới khi tiếp thu kiến thức. Trước đây, giáo viên là người trực tiếp truyền đạt kiến thức, nhưng giờ đây thông qua công cụ là SGK mới, giáo viên chỉ hướng dẫn giảng giải, còn học sinh có thể chủ động đọc sách để xem trước về bài học. Em nào có kiến thức tốt thì hoàn toàn có thể tự đọc, tự nghiên cứu để tiếp thu kiến thức. Về quy trình chọn SGK Cánh Diều, thầy Tuấn chia sẻ: Nhà trường cung cấp đủ các bộ SGK hiện có trên thị trường để các thầy cô tổ chuyên môn nghiên cứu. Sau khi họp bàn, các thầy cô tổ chuyên môn thấy rằng sách Cánh Diều phù hợp để giảng dạy cũng như học tập. Và nhà trường tôn trọng sự lựa chọn của tổ chuyên môn.

Ông Lê Hồng Vũ – Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học - Sở GD-ĐT Hà Nội nói, đây là năm học đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục mới, có nhiều khó khăn và thách thức. Tiết dạy mẫu này sử dụng công cụ kiểm tra đánh giá để phát triển năng lực phẩm chất của học sinh, là một trong những phương pháp để khơi gợi cách suy nghĩ, cách thực hiện dạy học theo chương trình mới. Theo thực tế thì thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh THCS, THPT đang hướng việc kiểm tra thường xuyên đến việc đánh giá qúa trình học tập của học sinh và thông qua công cụ kiểm tra này để động viên, khuyến khích, hướng việc học của các em để phát triển phẩm chất năng lực. Đây là công cụ rất hữu hiệu. Tiết dạy này hướng tới điều đó, và nó gợi cho ta nghĩ xem làm thế nào để sử dụng công cụ kiểm tra đánh giá cho hiệu quả nhằm phát triển phẩm chất năng lực của các em.

Theo đại diện Trường THPT Đông Anh, chương trình GDPT năm 2018 và triển khai SGK mới đã tạo điều kiện cho giáo viên phát triển các hoạt động học tập và giúp học sinh phát triển các năng lực, phẩm chất. Tiết học mẫu đã cho giáo viên nhiều kinh nghiệm quý báu để tự “soi người, soi mình”. Giờ dạy đã gỡ rối cho rất nhiều thầy cô, trong giờ các em không bị xáo trộn chỗ ngồi nhưng vẫn có những hoạt động nhóm rất hiệu quả.

Thầy Nguyễn Như Tùng, Tổ trưởng tổ Toán Trường THTP Phan Đình Phùng cho rằng, tiết dạy mẫu đã thể hiện được tinh thần của Chương trình GDPT 2018, các hoạt động đã hướng tới sự chủ động của học sinh. “Các bài toán thực tế đã được đưa rất nhiều vào SGK mới. Hệ thống phiếu rất đa dạng, học sinh hoạt động hết công suất, ngay cả trước khi vào tiết học”.

Đại diện Trường THPT Chu Văn An rất tâm đắc với cách tổ chức tiết học của thầy Hoàng. Các hoạt động đưa ra cũng rất hợp lý; kỹ thuật ghép cặp, luân chuyển… được sử dụng rất vừa vặn. Học sinh tham gia tiết học được đồng đều, và các em được đánh giá. Việc này có thể áp dụng được cho nhiều tiết học khác. Đặc biệt, tiết học có nhiều ví dụ thực tế, giúp gợi mở và nuôi dưỡng tình yêu toán học cho học sinh. Máy chiếu là công cụ hữu ích, vừa giúp bài học sinh động lại giúp lưu trữ kiến thức.

Hà Nội: Đại diện 200 trường THPT tham dự tiết dạy mẫu môn Toán 10 -0
GS.TSKH Đỗ Đức Thái

GS.TSKH Đỗ Đức Thái nhận xét chi tiết về giờ dạy mẫu: Buổi dạy đã rất thành công ở 3 góc độ. Một là giáo viên đã hiểu nội dung cơ bản của bài học dưới góc độ của chương trình mới; hai là giáo viên đã rất sáng tạo trong việc sử dụng kỹ thuật dạy học, nhờ đó đã động viên và lôi cuốn các học sinh tham gia vào các hoạt động học tập trong suốt giờ học. Đó là tiền đề căn cốt để hình thành và phát triển năng lực cho học sinh; ba là về nhịp độ dạy học phù hợp với học sinh để các em nắm bắt được bài học tại lớp. Đồng thời, tiết dạy cũng là cơ hội vàng để những người viết sách nhìn thấy cuốn SGK của mình được sử dụng, được triển khai trên thực tiễn ra sao, để từ đó điều chỉnh cho những năm học tiếp theo tốt hơn. Tiết học cần giảm tải kiến thức, tập trung vào kiến thức cốt lõi để có không gian và thời gian cho học sinh hình thành phát triển năng lực.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Đại diện 200 trường THPT tham dự tiết dạy mẫu môn Toán 10
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO