Hà Nội chi trả gần 4.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 00:31 - Chia sẻ
Nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội trước tác động của dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đã phối hợp cùng Bưu điện Thành phố tiến hành cử nhân viên bưu điện đến từng nhà trực tiếp phát lương hưu và trợ cấp BHXH tận tay người hưởng. Hiện tại, Hà Nội có hơn 581.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trong tháng 4 và tháng 5 với tổng số tiền trên 2.000 tỷ đồng/tháng.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo tại chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã khẩn trương phối hợp bàn các phương án tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong giai đoạn dịch bệnh. Theo chỉ đạo, cả nước sẽ phát lương hưu, trợ cấp BHXH gộp liền kỳ tháng 4 và tháng 5 cho người hưởng. Tổng số tiền BHXH Thành phố phối hợp với Bưu điện TP chuyển đến người hưởng trên địa bàn là hơn 5.600 tỷ đồng. Theo đó, từ ngày 7.4 đến 10.4, đã chi trả qua tài khoản cá nhân (ATM) cho gần 140.000 người. 

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 176 người (chiếm 0,12%) chưa chi trả được do người hưởng sai thông tin tài khoản cá nhân, do đó, Bưu điện Thành phố tiếp tục tích cực phối hợp với BHXH huyện và BHXH Thành phố xác minh thông tin tài khoản người hưởng để chi trả. Vì vậy, từ ngày 16.4 đến ngày 10.5, nhân viên Bưu điện sẽ đến từng nhà chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH mà không thu bất kỳ khoản phí nào. Đối với trường hợp chưa chi trả được tại nhà do người hưởng đi vắng, cư trú khác địa bàn hoặc người hưởng nhận theo hình thức ủy quyền thì sẽ nhận tiền tại các Bưu cục theo Giấy thông báo hẹn của cơ quan Bưu điện có ghi rõ ngày, giờ, tên và địa chỉ điểm/bưu cục chi trả; họ tên và số điện thoại của nhân viên chi trả.


Từ ngày 16.4, nhân viên Bưu điện Thành phố Hà Nô đã bắt đầu đến từng nhà chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mà không thu bất kỳ khoản phí nào

Mặc dù vậy, việc đến từng nhà để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 440.000 người hưởng với gần 4.000 tỷ đồng là điều không đơn giản bởi với quy mô rộng, địa bàn lớn, cần huy động nhiều nhân viên Bưu điện tham gia. Đồng thời, đòi hỏi nhân viên chi trả phải thông thạo địa bàn từng tổ, thôn, xóm cũng như bảo đảm an toàn cho nhân viên khi chi trả tại nhà.

Nắm bắt tình hình đó, Bưu điện Thành phố đã huy động hơn 1.500 nhân lực phục vụ công tác chi trả tại nhà ở 30 quận, huyện, thị xã. Số nhân lực chi trả được chia theo tổ, bố trí chi trả theo tuyến, mỗi tuyến bưu điện bố trí 2 nhân viên. Trước ngày chi trả, cơ quan Bưu điện sẽ liên hệ với chính quyền địa phương tạo điều kiện phối hợp, hỗ trợ xác định về địa chỉ người hưởng, cũng như bảo đảm cho việc chi trả đúng người tại nhà. Bên cạnh đó, Bưu điện TP Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị Công an thành phố Hà Nội tăng cường công tác an ninh trật tự trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình chi trả. Cơ quan BHXH và Bưu điện một số huyện cũng đã chủ động tham mưu với UBND huyện chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp trong quá trình chi trả.

Trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, BHXH thành phố đã tham mưu UBND Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn hỗ trợ cơ quan Bưu điện trong việc tuyên truyền, thu thập thông tin, địa chỉ người hưởng. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã phối hợp với Bưu điện Trung tâm, Bưu điện huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc chi trả gắn với việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho người hưởng và người chi trả.Tất cả các hoạt động phục vụ người hưởng trong mùa dịch bệnh đều phải đặt yếu tố an toàn lên cao nhất. Vì vậy, đây là giải pháp kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho những người dân được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà, hạn chế ra ngoài, tránh tụ tập đông người theo đúng chủ trương chỉ đạo của Chính phủ.    

Hải Yến