Hà Nội: Các quận, huyện đồng loạt triển khai tiêm chủng vaccine và xét nghiệm Covid-19 “thần tốc”

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 15:00 - Chia sẻ
Thực hiện kế hoạch tiêm chủng và xét nghiệm nhanh chóng cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngành y tế Thủ đô với sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố đang khẩn trương triển khai, hoàn thành nhiệm vụ sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Xuyên đêm tiêm vaccine

Tối 9.9, hàng nghìn người dân tại các phường thuộc các phường Cửa Nam, Trần Hưng Đạo, Hàng Gai đã lần lượt đến Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để tiêm vaccine phòng dịch Covid-19.

Hàng nghìn người dân xếp hàng lần lượt
Hàng nghìn người dân xếp hàng lần lượt

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện tại trên địa bàn quận có 120.000 dân, trong đó số trên 18 tuổi có khoảng 89.000 người. Thời gian qua, quận đã tập trung triển khai song song vừa lấy mẫu xét nghiệm vừa triển khai tiêm chủng. Để thực hiện đợt cao điểm, quận đã tăng công suất và kéo dài thời gian tiêm chủng cả buổi tối cho người dân. Về công tác xét nghiệm diện rộng, quận đã lấy được mẫu của gần 40.000 hộ dân; đối với vùng đỏ cũng được lấy mẫu theo đúng quy định. Cụ thể, tại các ổ dịch trước đây thuộc phường Chương Dương, Phúc Tân, Đồng Xuân... được lấy mẫu 3 ngày/lần.

Tối 9.9, quận Hoàn Kiếm tiêm đến 12h cho 2.000 đối tượng, chủ yếu là người trên 65 tuổi. Loại vaccine được sử dụng tại đây là AstraZeneca.
Tối 9.9, quận Hoàn Kiếm tiêm đến 12h cho 2.000 đối tượng, chủ yếu là người trên 65 tuổi. Loại vaccine được sử dụng tại đây là AstraZeneca

Bà Phùng Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cho biết, điểm tiêm tại Cung Văn hoá lao động hữu nghị Việt-Xô ngày 9.9 sẽ tiêm chủng cho khoảng 2.400 người dân thuộc 3 phường Hàng Gai, Trần Hưng Đạo, Cửa Nam. Trong đó, giờ hành chính lực lượng y tế tiêm cho khoảng 1.000 người, ngoài giờ hành chính từ 18h đến 23h tiếp tục tiêm cho khoảng 1.400 người dân.

Những người trên 65 tuổi được hướng dẫn, chăm sóc cẩn thận trước khi tiêm
Những người trên 65 tuổi được hướng dẫn, chăm sóc cẩn thận trước khi tiêm

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tiêm chủng tại Hà Nội là một việc cực kỳ quan trọng, phải tăng tốc để làm sao bao phủ mũi 1 toàn Hà Nội trước 15.9 và tiêm mũi 2 đúng thời gian.

Bàn đón tiếp, khám sàng lọc tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô

Tận dụng mọi nguồn lực

11 tỉnh, thành phố hỗ trợ Hà Nội trong đợt tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng đợt này với tổng 3762 y, bác sĩ đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ tại các quận, huyện. Đặc biệt, 806 y, bác sĩ từ Bắc Giang, nơi từng được coi là tâm dịch lớn của phía bắc cũng đã có mặt tại Thủ đô và làm nhiệm vụ tại quận Long Biên. Đây cũng là đội ngũ đã có kinh nghiệm thực hiện hỗ trợ tại TP.Hồ Chí Minh.

Tương tự, quận Đống Đa triển khai đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân. Ngày 8.9 quận ban hành phương án và yêu cầu các phường thực hiện ngay việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đợt 13 cho người dân trên toàn quận bắt đầu từ 8 giờ ngày 9.9 và dự kiến hoàn thành trước ngày 12.9 với tổng số gần 86.000 liều vaccine. Thời gian tiêm trong ngày sẽ không hạn chế tại 22 điểm trên địa bàn quận và kể cả tiêm buổi tối để đảm bảo tiến độ theo quy định.

Công tác chuẩn bị trước và trong quá trình tiêm chủng được các phường triển khai khoa học tạo sự an tâm cho người dân khi được tiêm
Công tác chuẩn bị trước và trong quá trình tiêm chủng được các phường triển khai khoa học tạo sự an tâm cho người dân khi được tiêm

Ông Bùi Công Thản (Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, Phó Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng chồng dịch Covid-19 huyện) cung cấp thông tin: “Từ nay đến ngày 15.9, huyện Thường Tín quyết tâm hoàn thành tiêm chủng cho 100% dân số trong độ tuổi từ 18-65. Như vậy, chúng tôi sẽ cần 76 dây chuyền tiêm. Hiện tại, năng lực của huyện đáp ứng được 36 dây chuyền tiêm. Nhờ sự chi viện của tỉnh Hưng Yên gồm 100 cán bộ y tế, thêm 26 dây chuyền tiêm và Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 hỗ trợ 10 dây tiêm. Như vậy cũng tương đối đủ, các dây chuyền tiêm sẽ phấn đấu hơn khả năng để tiêm cho 20.500 người/ngày”.

Xuyên đêm xét nghiệm Covid-19 tại huyện Thường tín
Văn Anh