Hà Giang: Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm

Sáng 10.10, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Lý Thị Lan làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phạm Thúy Chinh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh

100fa4b06095d9cb8084-586.jpg
Toàn cảnh cuộc làm việc

Giải quyết việc làm cho trên 95.500 người

Thông tin tại cuộc giám sát, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức; nhiều cơ chế, chính sách được ban hành kịp thời. Nhận thức của người lao động về đào tạo nghề để có việc làm và nâng cao thu nhập đã có nhiều thay đổi tích cực; lao động đã chủ động tìm kiếm thông tin và đăng ký tham gia học nghề, việc làm.

Các chỉ tiêu được giao hàng năm về giải quyết việc làm, giáo dục nghề nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch; chất lượng giáo dục nghề nghiệp bước đầu được cải thiện; thị trường lao động được mở rộng, việc làm và thu nhập của người lao động được nâng lên, nhất là lao động đi làm việc ngoài tỉnh.

Công tác đào tạo nghề đã từng bước góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn lao động, tiếp cận với thị trường lao động, góp phần quan trọng trong việc giúp người lao động tự tạo việc làm hoặc tìm kiếm việc làm, hòa nhập thị trường lao động, tạo thu nhập, cơ cấu ngành nghề đào tạo từng bước được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thị trường lao động góp phần tích cực vào giảm nghèo bền vững.

Công tác giải quyết việc làm đã góp phần giúp người lao động tạo thu nhập, từng bước ổn định và giảm nghèo bền vững. Cụ thể, từ năm 2021 đến tháng 6.2024, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 95.575 lao động, đạt 112,4% chỉ tiêu giao; 6 tháng đầu năm 2024, đã đào tạo nghề cho trên 7.600…

690e781c803939676028-8821.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phạm Thúy Chính phát biểu ý kiến

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc: nguồn lực đầu tư cho đào tạo nghề còn hạn hẹp, mới tập trung ở 2 trường có nghề trọng điểm; các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có tham gia đào tạo nhưng chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu nhiều, xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho giảng dạy, học tập. Chương trình giáo trình một số nghề mới không có kinh phí để xây dựng; một số chương trình đã ban hành chưa được cập nhật kiến thức, công nghệ mới hằng năm. Đội ngũ giáo viên cơ hữu thiếu phải hợp đồng người dạy nghề tham gia giảng dạy, kỹ năng sư phạm, am hiểu thực tế còn hạn chế...

ae59a2785a5de303ba4c-4299.jpg
ĐBQH Tráng A Dương phát biểu ý kiến

Mặt khác, học sinh học hệ Trung cấp phần lớn là học sinh mới tốt nghiệp THCS dẫn đến khó khăn trong việc bố trí thực hành, thực tập tại doanh nghiệp. Tình trạng học sinh, sinh viên bỏ học giữa chừng để đi làm thuê hoặc về lấy vợ, lấy chồng... vẫn còn xảy ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng, nhưng chất lượng lao động chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường; việc làm và thu nhập của người lao động tuy có chuyển biến tích cực nhưng chưa bền vững, cơ cấu lao động chuyển dịch chậm; việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN gặp khó khăn.

3fc2d849206c9932c07d-137.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh phát biểu ý kiến

Nhiều rào cản, vướng mắc

Tại cuộc giám sát, các đại biểu cũng đã mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến những tồn tại hạn chế. Theo các đại biểu, định mức chi cho đào tạo các cấp hỗ trợ người học 30.000/người/ngày quá thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sau đào tạo. Số lượng đào tạo nhiều, song chủ yếu là các lớp sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng nên chưa tạo ra sự chuyển biến mạnh về nguồn nhân lực có chất lượng cao cho phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh cũng như nâng cao thu nhập và ổn định việc làm cho người lao động.

Một hạn chế nữa đó là ngân sách địa phương khó khăn nên việc hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thấp; biên chế giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thiếu về số lượng, chuyên ngành đào tạo. Ngoài ra, trình độ học vấn tuyển sinh đầu vào của học sinh, sinh viên còn thấp, không đồng đều cũng là một rào cản; tâm lý xã hội của một bộ phận người dân, lao động chưa nhận thức đầy đủ về công tác giáo dục nghề nghiệp…

7a6b2d0ed92b6075393a-1294.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bùi Quang Trí phát biểu tại cuộc giám sát

Đồng bộ các giải pháp

Đề cập đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn trên, các đại biểu cho rằng, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp đến người dân và người lao động. Đồng thời, tăng cường công tác kết nối cung - cầu để giúp người lao động thuận lợi trong tìm kiếm việc làm và học nghề. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ giải quyết việc làm và học nghề để giúp người lao động tiếp cận và thụ hưởng.

Có ý kiến cho rằng, cần phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động để gắn kết đào tạo và sử dụng lao động. Tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động dự báo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về nhu cầu nguồn nhân lực, nhu cầu việc làm và nhu cầu đào tạo theo lĩnh vực, ngành nghề, cấp trình độ nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho các đối tượng tham gia giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với đổi mới chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư đồng bộ thiết bị đào tạo phù hợp với công nghệ sản xuất của doanh nghiệp; đổi mới chương trình đào tạo gắn với định hướng, công nghệ và sử dụng kỹ năng lao động của doanh nghiệp.

ca5cb1424467fd39a476-6633.jpg
Đại diện Liên đoàn lao động tỉnh tham gia ý kiến

Một số đại biểu hiến kế, cần xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ giữa đào tạo nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động để các hoạt động của giáo dục nghề nghiệp hướng đến đáp ứng nhu cầu của từng ngành, từng lĩnh vực và yêu cầu của doanh nghiệp, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm. Bố trí đủ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp ở các cấp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tham quan học tập trong nước và các nước trong khu vực để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét ban hành văn bản quy định danh mục nghề phải sử dụng lao động qua đào tạo để các doanh nghiệp có căn cứ triển khai thực hiện. Tránh tình trạng doanh nghiệp chỉ tuyển lao động phổ thông như hiện nay; quy định về chế độ trả lương bảo đảm thu hút lao động qua đào tạo nghề. Nghiên cứu ban hành cơ chế khuyến khích và ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào quá trình giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, bổ sung Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là đối tượng thụ hưởng kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất trong các chương trình mục tiêu quốc gia. Đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung nguồn Quỹ quốc gia về việc làm hỗ trợ các tỉnh nghèo để hỗ trợ cho vay tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm.

Phát biểu kết luận cuộc giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Lý Thị Lan đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ngành trong việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác này, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Lý Thị Lan đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan chủ quản trong tham mưu cho tỉnh trên lĩnh vực đào tạo nghề và giải quyết việc làm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho Nhân dân, người lao động, đội ngũ cán bộ các cấp, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường nghề. Rà soát, đánh giá, tham mưu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh.

f5154a7fb25a0b04524b-7733.jpg
Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách Lý Thị Lan kết luận cuộc giám sát

Cùng với đó, nâng cao chất lượng khảo sát, điều tra, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động gắn với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Phối hợp với Sở Nội vụ tiến hành rà soát, nghiên cứu, tham mưu các giải pháp sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên giáo dục nghề nghiệp một cách hợp lý và nâng cao chất lượng đội ngũ. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thực hiện tốt các quy định về chế độ làm việc, các chính sách ưu đãi đối với nhà giáo; có cơ chế huy động các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật và sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tăng cường vai trò quản lý nhà nước của chính quyền cấp huyện, xã trong việc chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm trên địa bàn, đặc biệt là việc hoàn thành các tiêu chí về lao động, việc làm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; quan tâm hỗ trợ đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Đối với Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tăng cường mối quan hệ phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm và các doanh nghiệp, tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên có cơ hội được tiếp cận công nghệ, thực hành tay nghề và tìm kiếm việc làm sau đào tạo.

Quốc hội và Cử tri

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực
Quốc hội và Cử tri

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị, Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với nhân lực chất lượng cao, bao gồm các cơ chế về tiền lương, phúc lợi và hỗ trợ thuế đối với các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cùng với đó, cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực và mức độ đóng góp, tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.