CÔNG TÁC CHUẨN BỊ KỲ HỌP THỨ 10, HĐND TỈNH BẮC GIANG KHÓA XVIII

Gửi gắm niềm tin, kỳ vọng

- Thứ Ba, 30/06/2020, 06:14 - Chia sẻ
Mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, tích cực thảo luận những nội dung và đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể để góp phần thiết thực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho Nhân dân; tiếp tục truyền tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến kỳ họp và xem đây là nguồn thông tin chính thống để đặt ra các câu hỏi chất vấn các "tư lệnh" ngành… là những yêu cầu, kỳ vọng cử tri gửi gắm đến các đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới.

Cư tri ĐOÀN THỊ THUẬN, giáo viên Trường Mầm non Quang Tiến, huyện Tân Yên:
Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử

Trong những nghị quyết sẽ được xem xét, quyết định tại kỳ họp lần này, tôi đặc biệt chú trọng đến nghị quyết quy định mức thu học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh từ năm học 2020 - 2021. Có thể nói, nghị quyết này đã thể hiện tính nhân văn khi đã dự thảo đã điều chỉnh đối với mức thu theo hướng giảm một số khoản như đồng phục học sinh (mùa đông và mùa hè) để giảm bớt khó khăn cho gia đình học sinh. Điều này dễ dàng tạo tính đồng thuận giữa phụ huynh, nhà trường, sẽ giảm thiếu sự “làm khó” đối với các giáo viên chủ nhiệm lớp. Với nghị quyết này, chúng tôi tin rằng sẽ hạn chế tối đa vấn nạn lạm thu đầu năm học ở một số trường gây nên những “điều tiếng” xấu cho ngành giáo dục.

Thông qua kỳ họp này, cử tri chúng tôi tiếp tục mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đại biểu Nhân dân. Tích cực thảo luận những nội dung và đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể trong thời gian tới để góp phần thiết thực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho Nhân dân, đặc biệt sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, với vai trò, trách nhiệm của mình, HĐND tỉnh cần giám sát việc thực hiện lời hứa đối với cử tri của các cấp, các ngành nhằm tạo niềm tin của Nhân dân đối với bộ máy chính quyền các cấp…

Cử tri NGUYỄN VĂN BẠN, bản Nam Cầu, huyện Yên Thế:
Mang hơi thở cuộc sống vào nghị trường kỳ họp

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thường xuyên theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh cử tri chúng tôi vô cùng phấn khởi và “ấm lòng” vì tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân đã được các đại biểu HĐND tỉnh truyền tải đầy đủ tại kỳ họp. Tôi đánh giá cáo những hoạt động sôi nổi của các cơ quan dân cử, trong đó có hoạt động giám sát. Không chỉ riêng bản thân tôi mà rất nhiều cử tri đều ghi nhận trên mỗi vùng đất, mỗi địa phương, mỗi vấn đề bức xúc, nổi cộm đâu đâu cũng in đậm dấu chân của các đại biểu HĐND tỉnh. Có lẽ chính vì sự gần dân, không ngại xông pha mà trong các kỳ họp HĐND tỉnh mang rõ hơi thở của cuộc sống.

Cử tri chúng tôi cũng hiểu rằng: Bắc Giang đang trong giai đoạn phát triển chưa từng có. Tuy nhiên, đi đôi với quá trình phát triển đó vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn trăn trở, đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, tình trạng “chảy máu” tài nguyên nhất là đất đai, cát sỏi vấn hằng ngày diễn ra như thách thức chính quyền; hay tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen vẫn manh nha, len lỏi ở các ngõ ngách gây nên những hệ lụy khôn lường cho nhiều gia đình và xã hội... Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục truyền tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến kỳ họp và xem đây là nguồn thông tin chính thống để đặt ra các câu hỏi chất vấn các "tư lệnh" ngành tại Kỳ họp thứ 10. Bên cạnh đó, rất mong UBND tỉnh, các ngành, cấp quan tâm hơn nữa đến phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông ở các địa phương, nhất là những vùng còn gặp nhiều khó khăn và đẩy nhanh quá trình cấp giấy Quyền sử dụng đất cho người dân…

Cử tri PHẠM XUÂN VIỆT, nhân viên IT công ty New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung, Việt Yên): 
Quan tâm chính sách thu hút và trọng dụng hiền tài

Là một kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng tôi rất vui mừng vì được biết tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét và quyết định Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025. Đây là một trong những chính sách có thể kỳ vọng mang tính chất đột phá của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng của ngành y và thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong việc trọng dụng hiền tài.

Ngoài mong muốn các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc thảo luận, quyết định những quyết định quan trọng tại kỳ họp, chúng tôi cũng tha thiết mong muốn các cơ quan có thẩm quyền lắng nghe hơn nữa những ý kiến, tâm tư của những người người trẻ tuổi, của các đoàn viên thanh niên. Để từ, đó ban hành và đưa ra được những chính sách thu hút nguồn lực tại chỗ, có cơ chế tiếp nhận những người tài, có năng lực có phẩm chất để bố trí, ưu tiên vào những vị trí việc làm phù hợp. Để những lớp trẻ kế cận sau khi học xong không phải “li hương”, bởi chính “lực lượng lao động vàng” tác động rất lớn đến chiến lược phát triển bền vững của tỉnh.

Bên cạnh các chính sách đặc thù chuyên sâu nhằm thu hút, níu giữ người tài, cần có thêm những chính sách nhằm định hướng nghề nghiệp cho thanh niên. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động liên kết với các trường nghề, công ty, doanh nghiệp để có hướng đào tạo và bố trí công việc phù hợp. Nếu hoạt động này triển khai hiệu quả, tỉnh sẽ có nguồn lao động chất lượng cao, có tay nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Bởi đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, là “mùa xuân của xã hội”, “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”.

NGUYỄN ÁNH thực hiện