GS.TS Chử Đức Trình: “Nhiều người nghỉ hưu từ tuổi 35 vì kiến thức đã già cỗi”

Hiện nay, nhiều người nghỉ hưu từ tuổi 35 vì đến thời điểm đó, kiến thức đã già cỗi, họ không thể cạnh tranh với những người trẻ ở tuổi 20. 35 tuổi phải nghỉ hưu, về làm những việc gia đình. Đó là hệ lụy rất lớn và đây chính là trách nhiệm của các trường đại học.

Đây là nhấn mạnh của GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Đảm bảo chất lượng các Trường đại học vừa tổ chức tại Hà Nội.

GS.TS Chử Đức Trình khẳng định, việc đảm bảo chất lượng là để người học tốt nghiệp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, nhưng cũng phải có đủ kiến thức và kỹ năng để sống tốt và làm việc tốt cho đến tuổi về hưu.

Nhiều người phải nghỉ hưu từ tuổi 35 vì không thể cạnh tranh với người trẻ ở tuổi 20 -0
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cơ hội cuối vươn lên vị trí quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới trước khi vào giai đoạn dân số già

Theo GS.TS Chử Đức Trình, hiện nay, Việt Nam là một trong những địa chỉ hàng đầu thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2022, ngành điện tử đạt kim ngạch xuất khẩu 114,4 tỷ USD, ngành này chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việt Nam xếp hạng thứ 12 trên Thế giới và thứ 3 trong ASEAN về xuất khẩu điện tử. 

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 đạt 53,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và vượt xa mốc kỷ lục 48,6 tỷ USD của năm 2021. Mới đây, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Hoa Kỳ và Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao lớn thứ 4 trên Thế giới sau Trung Quốc, Đài Loan và Đức. 

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, thế mạnh của Việt Nam ở chỗ, đất nước ta có vị trí địa lý thuận lợi, có vị thế và ổn định chính trị tốt. Bên cạnh đó, Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, có tay nghề cao, tận tâm, chăm chỉ và sáng tạo với hơn 70 trường đại học công nghệ và STEM trên toàn quốc, trong đó có một số trường có thứ hạng tốt trên thế giới. 

Đặc biệt, gần đây, Việt Nam có được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều quốc qia, của nhiều doanh nghiệp lớn trên Thế giới, thể hiện qua các chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Hà Lan, gần đây là Tổng Bí thư Trung Quốc. 

Tuy nhiên, GS.TS Chử Đức Trình nhìn nhận, đóng góp chủ yếu vào Việt Nam vẫn đến từ các doanh nghiệp FDI. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp đủ lớn tầm vóc quốc tế. Chúng ta chưa thực sự tận dụng được cơ hội trong phát triển ngành công nghiệp trong thời gian qua. 

“Do đó, Việt Nam chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để phát triển các ngành công nghiệp trong nước và chúng ta cần vươn lên từ chính những sức mạnh nội lực, công nghệ và đặc biệt là con người Việt Nam thì chúng ta mới có thể làm chủ được một nền công nghiệp phát triển bền vững và là mắt xích quan trọng trên thế giới.  

Có lẽ, đây là cơ hội cuối cùng để Việt Nam thực sự vươn lên vị trí quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu trên thế giới trước khi dân số Việt Nam bước vào giai đoạn dân số già”, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhấn mạnh.

Hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, thế mạnh thực sự của Việt Nam là nguồn nhân lực. Việt Nam có hệ thống giáo dục phổ thông tốt, thành tích xóa mù chữ rất cao so với những nước có mức độ thu nhập tương đương. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm. Việc quan trọng nhất của các trường đại học và cả hệ thống giáo dục của nước ta hiện nay là công tác đảm bảo chất lượng.

Theo GS.TS Chử Đức Trình, công tác đảm bảo chất lượng xuất phát từ nhu cầu phát triển nội tại của các cơ sở giáo dục. Đảm bảo chất lượng phải xuất phát từ hoạt động bên trong, thể hiện trong mọi hoạt động từ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, quản trị đại học,… Đảm bảo chất lượng không những là sự sống còn của mỗi cơ sở giáo dục đại học, mà còn là sự sống còn của cả hệ thống giáo dục Việt Nam. 

Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhấn mạnh, đảm bảo chất lượng cuối cùng là phải đảm bảo chất lượng đầu ra về kiến thức, về kỹ năng, về kỷ luật, về đạo đức của người học tốt nghiệp. Đảm bảo chất lượng để người học tốt nghiệp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, nhưng cũng phải có đủ kiến thức và kỹ năng để sống tốt và làm việc tốt cho đến tuổi về hưu.

“Hiện nay, nhiều người phải nghỉ hưu từ tuổi 35 vì đến thời điểm đó, kiến thức đã già cỗi. Họ không thể cạnh tranh với những người trẻ ở tuổi 20. 35 tuổi phải nghỉ hưu, về làm những việc gia đình. Đó là hệ lụy rất lớn và đây chính là trách nhiệm của chúng ta, các trường đại học của Việt Nam”, ông nói.

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, chỉ có sự đồng hành của các trường đại học, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, chúng ta mới có thể xây dựng được một hệ thống giáo dục đại học tiên tiến tại Việt Nam và là cái gốc để xây dựng một tương lai tươi sáng cho lực lượng lao động Việt Nam.

“Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể vươn lên thành các trường đại học có đẳng cấp quốc tế, vươn lên thành các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu, chỉ có như thế Việt Nam mới vươn lên vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp toàn cầu”, ông khẳng định.

Giáo dục

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?
Tọa đàm - Talkshow

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?

Điểm mới trong xét tuyển đại học năm 2025 như thế nào?, cách chọn trường, chọn ngành học phù hợp ra sao?, đăng ký xét tuyển thế nào để cơ hội đỗ vào đại học cao nhất?, những ngành học nào có xu hướng phát triển trong tương lai?, ngành học nào có cơ hội việc làm cao?... Để giải đáp những câu hỏi trên, trong chương trình "Tư vấn tuyển sinh năm 2025", Báo Đại biểu Nhân dân đã mời 2 chuyên gia là GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương tư vấn trực tiếp cho thí sinh, phụ huynh quan tâm.

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"
Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học
Thế giới 24h

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học

Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2
Giáo dục

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2

Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm mới trong Thông tư này là giáo viên không được dạy thêm thu phí trong nhà trường; giáo viên trường công chỉ được dạy thêm tại các trung tâm;  Giáo viên trường công không được mở, quản lý, trung tâm dạy thêm...

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đề nghị các nhà trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt là việc hướng dẫn, tổ chức cho học sinh cuối cấp ôn thi. Tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường là buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025
Giáo dục

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!