GS.TS Chử Đức Trình: “Nhiều người nghỉ hưu từ tuổi 35 vì kiến thức đã già cỗi”

Hiện nay, nhiều người nghỉ hưu từ tuổi 35 vì đến thời điểm đó, kiến thức đã già cỗi, họ không thể cạnh tranh với những người trẻ ở tuổi 20. 35 tuổi phải nghỉ hưu, về làm những việc gia đình. Đó là hệ lụy rất lớn và đây chính là trách nhiệm của các trường đại học.

Đây là nhấn mạnh của GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Đảm bảo chất lượng các Trường đại học vừa tổ chức tại Hà Nội.

GS.TS Chử Đức Trình khẳng định, việc đảm bảo chất lượng là để người học tốt nghiệp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, nhưng cũng phải có đủ kiến thức và kỹ năng để sống tốt và làm việc tốt cho đến tuổi về hưu.

Nhiều người phải nghỉ hưu từ tuổi 35 vì không thể cạnh tranh với người trẻ ở tuổi 20 -0
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cơ hội cuối vươn lên vị trí quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới trước khi vào giai đoạn dân số già

Theo GS.TS Chử Đức Trình, hiện nay, Việt Nam là một trong những địa chỉ hàng đầu thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2022, ngành điện tử đạt kim ngạch xuất khẩu 114,4 tỷ USD, ngành này chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việt Nam xếp hạng thứ 12 trên Thế giới và thứ 3 trong ASEAN về xuất khẩu điện tử. 

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 đạt 53,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và vượt xa mốc kỷ lục 48,6 tỷ USD của năm 2021. Mới đây, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Hoa Kỳ và Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao lớn thứ 4 trên Thế giới sau Trung Quốc, Đài Loan và Đức. 

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, thế mạnh của Việt Nam ở chỗ, đất nước ta có vị trí địa lý thuận lợi, có vị thế và ổn định chính trị tốt. Bên cạnh đó, Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, có tay nghề cao, tận tâm, chăm chỉ và sáng tạo với hơn 70 trường đại học công nghệ và STEM trên toàn quốc, trong đó có một số trường có thứ hạng tốt trên thế giới. 

Đặc biệt, gần đây, Việt Nam có được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều quốc qia, của nhiều doanh nghiệp lớn trên Thế giới, thể hiện qua các chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Hà Lan, gần đây là Tổng Bí thư Trung Quốc. 

Tuy nhiên, GS.TS Chử Đức Trình nhìn nhận, đóng góp chủ yếu vào Việt Nam vẫn đến từ các doanh nghiệp FDI. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp đủ lớn tầm vóc quốc tế. Chúng ta chưa thực sự tận dụng được cơ hội trong phát triển ngành công nghiệp trong thời gian qua. 

“Do đó, Việt Nam chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để phát triển các ngành công nghiệp trong nước và chúng ta cần vươn lên từ chính những sức mạnh nội lực, công nghệ và đặc biệt là con người Việt Nam thì chúng ta mới có thể làm chủ được một nền công nghiệp phát triển bền vững và là mắt xích quan trọng trên thế giới.  

Có lẽ, đây là cơ hội cuối cùng để Việt Nam thực sự vươn lên vị trí quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu trên thế giới trước khi dân số Việt Nam bước vào giai đoạn dân số già”, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhấn mạnh.

Hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, thế mạnh thực sự của Việt Nam là nguồn nhân lực. Việt Nam có hệ thống giáo dục phổ thông tốt, thành tích xóa mù chữ rất cao so với những nước có mức độ thu nhập tương đương. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm. Việc quan trọng nhất của các trường đại học và cả hệ thống giáo dục của nước ta hiện nay là công tác đảm bảo chất lượng.

Theo GS.TS Chử Đức Trình, công tác đảm bảo chất lượng xuất phát từ nhu cầu phát triển nội tại của các cơ sở giáo dục. Đảm bảo chất lượng phải xuất phát từ hoạt động bên trong, thể hiện trong mọi hoạt động từ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, quản trị đại học,… Đảm bảo chất lượng không những là sự sống còn của mỗi cơ sở giáo dục đại học, mà còn là sự sống còn của cả hệ thống giáo dục Việt Nam. 

Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhấn mạnh, đảm bảo chất lượng cuối cùng là phải đảm bảo chất lượng đầu ra về kiến thức, về kỹ năng, về kỷ luật, về đạo đức của người học tốt nghiệp. Đảm bảo chất lượng để người học tốt nghiệp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, nhưng cũng phải có đủ kiến thức và kỹ năng để sống tốt và làm việc tốt cho đến tuổi về hưu.

“Hiện nay, nhiều người phải nghỉ hưu từ tuổi 35 vì đến thời điểm đó, kiến thức đã già cỗi. Họ không thể cạnh tranh với những người trẻ ở tuổi 20. 35 tuổi phải nghỉ hưu, về làm những việc gia đình. Đó là hệ lụy rất lớn và đây chính là trách nhiệm của chúng ta, các trường đại học của Việt Nam”, ông nói.

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, chỉ có sự đồng hành của các trường đại học, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, chúng ta mới có thể xây dựng được một hệ thống giáo dục đại học tiên tiến tại Việt Nam và là cái gốc để xây dựng một tương lai tươi sáng cho lực lượng lao động Việt Nam.

“Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể vươn lên thành các trường đại học có đẳng cấp quốc tế, vươn lên thành các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu, chỉ có như thế Việt Nam mới vươn lên vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp toàn cầu”, ông khẳng định.

Giáo dục

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình
Xã hội

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình

Nhà nghiên cứu NGUYỄN XUÂN TUẤN Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta hãy bắt đầu từ những "tế bào" của trụ cột quốc gia về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa đều có vị trí quan trọng. Tri thức là nhân tố quan trọng nhất tạo ra động lực phát triển thịnh vượng bền vững của một quốc gia vượt lên các yếu tố về thể chế, địa lý, văn hóa. Tập hợp nguồn tri thức là tập hợp những "tế bào" mạnh khỏe của mọi mặt đời sống xã hội. Chúng ta cùng nhau tập hợp tri thức, kiến thức của các tầng lớp Nhân dân tạo ra các nền tảng cơ bản tạo đà cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"
Giáo dục

Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, Trần Nhật Minh Anh, lớp 12N1, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã xuất sắc giành giải 3 môn tiếng Nhật. Với Minh Anh, em yêu thích văn hoá Nhật, thích cách làm việc của người Nhật, sự kỷ luật, khắt khe trong công việc. 

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 22.1, Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Kiên Giang tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý đạt thành tích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Kỳ thi trong năm học này, Kiên Giang đạt 47 giải, tăng 9 giải, vươn lên đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Straitstimes
Quốc tế

Vì một thế hệ trẻ em sống lành mạnh

Bắt đầu từ năm 2025, mọi trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 tại Singapore sẽ được nhận một kế hoạch sức khỏe cá nhân. Đây là một phần trong chiến lược quốc gia mang tên Grow Well SG, được thiết kế để giúp trẻ hình thành lối sống lành mạnh từ sớm, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Sáng kiến này được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Bộ Phát triển gia đình và xã hội cùng triển khai, chính thức ra mắt vào ngày 21.1.

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới
Giáo dục

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới

Theo ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc, hai nước sẽ hỗ trợ giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa của mỗi bên tại các cơ sở giáo dục đối tác, đồng thời trao đổi thông tin, tài liệu về quản lý và tổ chức giáo dục ở các bậc học, triển khai nhiều chương trình học bổng dài hạn và ngắn hạn.

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
Video

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục 2018. Đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của học sinh và giáo viên. Thư viện Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những mô hình tiêu biểu, khi đã tạo nguồn cảm hứng để học sinh tìm đến đọc sách.