GS.TS Chử Đức Trình: “Nhiều người nghỉ hưu từ tuổi 35 vì kiến thức đã già cỗi”

Hiện nay, nhiều người nghỉ hưu từ tuổi 35 vì đến thời điểm đó, kiến thức đã già cỗi, họ không thể cạnh tranh với những người trẻ ở tuổi 20. 35 tuổi phải nghỉ hưu, về làm những việc gia đình. Đó là hệ lụy rất lớn và đây chính là trách nhiệm của các trường đại học.

Đây là nhấn mạnh của GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Đảm bảo chất lượng các Trường đại học vừa tổ chức tại Hà Nội.

GS.TS Chử Đức Trình khẳng định, việc đảm bảo chất lượng là để người học tốt nghiệp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, nhưng cũng phải có đủ kiến thức và kỹ năng để sống tốt và làm việc tốt cho đến tuổi về hưu.

Nhiều người phải nghỉ hưu từ tuổi 35 vì không thể cạnh tranh với người trẻ ở tuổi 20 -0
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cơ hội cuối vươn lên vị trí quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới trước khi vào giai đoạn dân số già

Theo GS.TS Chử Đức Trình, hiện nay, Việt Nam là một trong những địa chỉ hàng đầu thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2022, ngành điện tử đạt kim ngạch xuất khẩu 114,4 tỷ USD, ngành này chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việt Nam xếp hạng thứ 12 trên Thế giới và thứ 3 trong ASEAN về xuất khẩu điện tử. 

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 đạt 53,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và vượt xa mốc kỷ lục 48,6 tỷ USD của năm 2021. Mới đây, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Hoa Kỳ và Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao lớn thứ 4 trên Thế giới sau Trung Quốc, Đài Loan và Đức. 

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, thế mạnh của Việt Nam ở chỗ, đất nước ta có vị trí địa lý thuận lợi, có vị thế và ổn định chính trị tốt. Bên cạnh đó, Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, có tay nghề cao, tận tâm, chăm chỉ và sáng tạo với hơn 70 trường đại học công nghệ và STEM trên toàn quốc, trong đó có một số trường có thứ hạng tốt trên thế giới. 

Đặc biệt, gần đây, Việt Nam có được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều quốc qia, của nhiều doanh nghiệp lớn trên Thế giới, thể hiện qua các chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Hà Lan, gần đây là Tổng Bí thư Trung Quốc. 

Tuy nhiên, GS.TS Chử Đức Trình nhìn nhận, đóng góp chủ yếu vào Việt Nam vẫn đến từ các doanh nghiệp FDI. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp đủ lớn tầm vóc quốc tế. Chúng ta chưa thực sự tận dụng được cơ hội trong phát triển ngành công nghiệp trong thời gian qua. 

“Do đó, Việt Nam chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để phát triển các ngành công nghiệp trong nước và chúng ta cần vươn lên từ chính những sức mạnh nội lực, công nghệ và đặc biệt là con người Việt Nam thì chúng ta mới có thể làm chủ được một nền công nghiệp phát triển bền vững và là mắt xích quan trọng trên thế giới.  

Có lẽ, đây là cơ hội cuối cùng để Việt Nam thực sự vươn lên vị trí quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu trên thế giới trước khi dân số Việt Nam bước vào giai đoạn dân số già”, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhấn mạnh.

Hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, thế mạnh thực sự của Việt Nam là nguồn nhân lực. Việt Nam có hệ thống giáo dục phổ thông tốt, thành tích xóa mù chữ rất cao so với những nước có mức độ thu nhập tương đương. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm. Việc quan trọng nhất của các trường đại học và cả hệ thống giáo dục của nước ta hiện nay là công tác đảm bảo chất lượng.

Theo GS.TS Chử Đức Trình, công tác đảm bảo chất lượng xuất phát từ nhu cầu phát triển nội tại của các cơ sở giáo dục. Đảm bảo chất lượng phải xuất phát từ hoạt động bên trong, thể hiện trong mọi hoạt động từ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, quản trị đại học,… Đảm bảo chất lượng không những là sự sống còn của mỗi cơ sở giáo dục đại học, mà còn là sự sống còn của cả hệ thống giáo dục Việt Nam. 

Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhấn mạnh, đảm bảo chất lượng cuối cùng là phải đảm bảo chất lượng đầu ra về kiến thức, về kỹ năng, về kỷ luật, về đạo đức của người học tốt nghiệp. Đảm bảo chất lượng để người học tốt nghiệp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, nhưng cũng phải có đủ kiến thức và kỹ năng để sống tốt và làm việc tốt cho đến tuổi về hưu.

“Hiện nay, nhiều người phải nghỉ hưu từ tuổi 35 vì đến thời điểm đó, kiến thức đã già cỗi. Họ không thể cạnh tranh với những người trẻ ở tuổi 20. 35 tuổi phải nghỉ hưu, về làm những việc gia đình. Đó là hệ lụy rất lớn và đây chính là trách nhiệm của chúng ta, các trường đại học của Việt Nam”, ông nói.

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, chỉ có sự đồng hành của các trường đại học, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, chúng ta mới có thể xây dựng được một hệ thống giáo dục đại học tiên tiến tại Việt Nam và là cái gốc để xây dựng một tương lai tươi sáng cho lực lượng lao động Việt Nam.

“Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể vươn lên thành các trường đại học có đẳng cấp quốc tế, vươn lên thành các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu, chỉ có như thế Việt Nam mới vươn lên vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp toàn cầu”, ông khẳng định.

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.