Góp ý xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc

Nhật Phương 14/04/2023 19:14

Tại Hội thảo góp ý xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc do Sở Giáo dục - Đào tạo TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục thành phố tổ chức sáng 14.4, nhiều ý kiến cho rằng, để xác định các tiêu chí đo lường hạnh phúc trong trường học cần sự tổng hòa của nhiều yếu tố, đánh giá từ đội ngũ cán bộ quản lý đến giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Góp ý xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc -0
Hội thảo góp ý xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Quốc Bảo, một trong những giải pháp nâng cao năng lực sư phạm, đạo đức cho đội ngũ nhà giáo trong tình hình mới là xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc.

Trong đó, từ 22 tiêu chí xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Công đoàn giáo dục Việt Nam triển khai các tiêu chí phù hợp với điều kiện và đặc thù riêng của Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Công đoàn ngành giáo dục thành phố phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo TP. Hồ Chí Minh xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc" áp dụng chung cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhằm tạo ra môi trường học đường lành mạnh, học sinh và giáo viên hạnh phúc.

Chia sẻ ý kiến tại hội thảo, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 3 Phạm Đăng Khoa cho biết, mô hình Trường học hạnh phúc cần được xây dựng trên các giá trị yêu thương, tôn trọng và an toàn. Trong đó, học sinh được xác định hạnh phúc khi được học hỏi, tiếp thu kiến thức và thực hành, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để phát triển toàn diện thể chất và tinh thần cho các em.

Việc phát huy tinh thần dân chủ trong nhà trường sẽ phát huy được sức mạnh tập thể, rèn luyện cho học sinh, giáo viên tư duy phản biện, dám nghĩ dám làm, thể hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, các yêu cầu về an toàn trường học, đảm bảo trật tự, an ninh trước cổng trường, đồng thời triển khai các mô hình tư vấn tâm lý cho học sinh theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến giúp tạo ra môi trường giáo dục an toàn.

Góp ý xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc -0
Cần đa dạng các hình thức giáo dục

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) Bùi Minh Tâm, môi trường giáo dục hạnh phúc là khi học sinh cảm thấy được là chính mình khi tham gia các hoạt động sinh hoạt, học tập tại trường, được nói lên suy nghĩ cá nhân và làm những việc mình yêu thích.

Trường học hạnh phúc không chỉ đánh giá thông qua chất lượng giáo dục mà phải tổng hòa nhiều chỉ số về con người, tính vận hành hiệu quả của cả hệ thống, các cá nhân được phát triển tinh thần hợp tác, làm việc nhóm, khuyến khích khả năng sáng tạo trong môi trường văn hóa an toàn, thân thiện, tích cực.

Để cụ thể hóa các mục tiêu đó, nhà trường cần đa dạng các hình thức giáo dục, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống thông qua hoạt động sinh hoạt dưới cờ, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tích hợp liên môn kết hợp với đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, phát huy tối đa sự tích cực của học sinh.

Với giáo viên, đội ngũ cần được quan tâm cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần, được tạo điều kiện tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, tăng sự kết nối, giúp các thầy cô cảm nhận trường học trở thành ngôi nhà thứ hai của mình.

Theo Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục - Đào tạo TP. Hồ Chí Minh Lê Duy Tân, lực lượng tham gia quá trình giáo dục ở trường học không chỉ gồm học sinh, giáo viên, nhân viên mà còn những người lao động tham gia vào các dịch vụ cung ứng cho trường học. Do đó, đối tượng con người được quan tâm khi xây dựng tiêu chí Trường học hạnh phúc cần mở rộng thêm nhiều nhóm, khái niệm được hiểu theo nghĩa rộng hơn chứ không chỉ giới hạn trong khuôn viên trường học.

Góp ý xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc -0
Để xác định các tiêu chí đo lường hạnh phúc trong trường học cần sự tổng hòa của nhiều yếu tố

Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1 Trần Đức Hạnh Quỳnh cho rằng, trường ở khu vực nội thành có nhiều đặc điểm khác khu vực ngoại thành như hạn chế về quỹ đất, sĩ số học sinh/lớp... Do đó, việc xây dựng bộ tiêu chí cần được tính toán phù hợp đặc thù riêng ở từng khu vực.

Đặc biệt, theo Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Thủ Đức Lê Thị Xinh, trong bối cảnh xã hội chịu ảnh hưởng khá nhiều từ sự phát triển của môi trường mạng, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đang đối mặt nhiều vấn đề mới dễ gây stress cho các thầy, cô. Cán bộ quản lý, giáo viên cần được trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc. Người đứng đầu phải giữ được tinh thần thoải mái mới lan tỏa năng lượng tích cực cho đội ngũ giáo viên.

Song, với áp lực sĩ số 40 - 50 học sinh/lớp, việc đòi hỏi giáo viên lan tỏa các giá trị hạnh phúc cho học sinh là nhiệm vụ khá khó khăn. Cần mở rộng thêm các kênh tư vấn tâm lý trong trường học, kết hợp với việc kiện toàn nhân sự chuyên viên tâm lý học đường nhằm giải tỏa kịp thời áp lực cho học sinh, giáo viên.

Dự thảo sẽ tiếp tục lấy ý kiến các đơn vị trường học, Phòng Giáo dục - Đào tạo, đơn vị ngoài ngành giáo dục để hoàn thiện bộ tiêu chí trước khi áp dụng chung cho các trường học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Góp ý xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO