Góp ý hoàn thiện Báo cáo chuyên đề một số vấn đề nổi bật ở Việt Nam 9 tháng năm 2020 và khuyến nghị chính sách

- Thứ Ba, 13/10/2020, 11:15 - Chia sẻ
Sáng 13.10, Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phối hợp với Quỹ Rosa – Luxemburg vùng Đông Nam Á tổ chức Tọa đàm góp ý hoàn thiện Báo cáo chuyên đề một số vấn đề nổi bật ở Việt Nam 9 tháng năm 2020 và khuyến nghị chính sách.

Theo dự thảo Báo cáo, 9 tháng năm 2020, nước ta đã thành công trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi và phát triển KT - XH. Nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng dương trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng, kinh tế vĩ mô, nhiều chỉ tiêu KT – XH năm 2020 được dự báo đạt và vượt kế hoạch đề ra. Giáo dục đạt được kết quả đáng ghi nhận, ứng dụng công nghệ số được quan tâm, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin được thúc đẩy, qua đó nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh thích ứng nhanh với bối cảnh dịch bệnh. Chúng ta cũng nâng cao năng lực kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, tư pháp, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trật tự an toàn xã hội được giữ vững, an ninh quốc phòng được bảo đảm, hoạt động đối ngoại mang lại nhiều dấu ấn, khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Toàn cảnh tọa đàm  

Bên cạnh những kết quả đạt được, dự thảo Báo cáo cũng chỉ ra những thách thức lớn trong 9 tháng năm 2020. Cụ thể là, nền kinh tế còn bộc lộ những yếu điểm trước tác động mạnh mẽ, sâu sắc của đại dịch Covid – 19 và bảo hộ thương mại. Dịch Covid – 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tạo việc làm mới, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, đe dọa đến kết quả thực hiện an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Việc triển khai thực hiện các gói hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ổn định đời sống, phục hồi sản xuất kinh doanh chưa đạt yêu cầu đề ra. Các vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường có xu hướng ngày càng phức tạp, gia tăng nhanh cùng với nhiều vấn đề môi trường tích tụ trong thời gian dài chưa được xử lý, giải quyết gây ảnh hưởng lớn đến đời sống KT – XH, sức khỏe người dân.

Cơ bản đồng tình với nhận định trong dự thảo Báo cáo, các đại biểu cho rằng, để nhấn mạnh những nỗ lực của nước ta, chúng ta cần nhìn nhận rõ, suốt từ năm 1985 đến nay, năm 2020 là năm dự kiến có tăng trưởng thấp nhất, nhưng nền kinh tế nước ta rất “điềm tĩnh”, thậm chí còn là điểm sáng của kinh tế thế giới, tăng trưởng dương thay vì tăng trưởng âm như các nước. Chúng ta đã phản ứng tốt trước khủng hoảng, có sự chuẩn bị từ tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chủ động trong phát triển kinh tế. Nước ta cũng là một trong những nước bị ảnh hưởng thấp nhất bởi đại dịch Covid - 19, nhờ vậy, hạn chế tác động đến KT – XH. Đáng lưu ý, bất động sản và nền kinh tế vẫn vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch. Theo các đại biểu, thời gian tới, khả năng phục hồi của nền kinh tế vẫn còn, chúng ta có thể lựa chọn phương án cơ bản và tích cực, chứ không phải lựa chọn theo hướng khó khăn.

Về khuyến nghị chính sách, các đại biểu đồng tình với dự thảo Báo cáo và khẳng định phải nâng cao khả năng dự báo, nhận diện cơ hội và thách thức để xây dựng kịch bản phát triển KT – XH phù hợp. Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, phục hồi, phát triển KT – XH, bảo vệ môi trường. Tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội (giám sát việc ban hành chính sách, tổ chức thực hiện), nhất là trong bối cảnh diễn biến bình thường và không bình thường của đại dịch Covid – 19.

Hoàng Ngọc