Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật

Góp phần hình thành hạ tầng chất lượng quốc gia tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiện đại

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần làm rõ Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia, để làm cơ sở định hướng hoạt động tiêu chuẩn hóa phục vụ việc hình thành và phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia theo hướng tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiện đại.

Làm rõ sự cần thiết ban hành Chiến lược quy chuẩn hóa quốc gia

Theo Tờ trình của Chính phủ, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật hiện hành chưa quy định về Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia. Hiện nay, hoạt động tiêu chuẩn chưa phát huy được tính dẫn dắt, chủ đạo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội do phần lớn việc xây dựng tiêu chuẩn căn cứ theo nhu cầu thực tại. Việc chưa có Chiến lược tiêu chuẩn hóa là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động tiêu chuẩn hóa chưa thực sự được quan tâm và có cách hiểu đúng, chưa thu hút sự tham gia đóng góp của toàn xã hội. Hoạt động tiêu chuẩn hóa vì thế cũng chưa thể hiện được đúng vai trò dẫn dắt, định hướng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, vùng kinh tế trọng điểm và địa phương.

Góp phần hình thành hạ tầng chất lượng quốc gia tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiện đại -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tờ trình cũng nêu rõ, Việt Nam cần xây dựng Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia là nền tảng mang tính chủ đạo, định hướng phát triển lĩnh vực tiêu chuẩn, bảo đảm hoạt động tiêu chuẩn thể hiện tầm nhìn, kế hoạch tổng thể rõ ràng, xuyên suốt, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tuân thủ cam kết hội nhập quốc tế, phù hợp xu thế phát triển tiêu chuẩn quốc tế và các nước tiên tiến trong khu vực.

Do vậy, để triển khai hiệu quả Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia, dự thảo Luật bổ sung quy định, nội dung, nhiệm vụ của Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia làm cơ sở để định hướng hoạt động tiêu chuẩn hóa, phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia theo hướng tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đồng thời, góp phần nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, bảo đảm phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, vùng kinh tế trọng điểm và địa phương.

Theo khoản 3, Điều 1 dự thảo Luật (bổ sung Điều 8a), Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia gồm: quan điểm, tầm nhìn và mục tiêu; các nhiệm vụ; giải pháp thực hiện; chương trình, đề án, dự án trọng điểm; kế hoạch, nguồn lực thực hiện).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Giám sát phải thật sự đổi mới, lấy hiệu quả là chính, tránh đi nhiều nhưng hiệu quả không lớn
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Nêu rõ, Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia là nội dung mới quan trọng được đưa vào dự thảo Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, Chiến lược về tiêu chuẩn hóa quốc tế có giá trị chiến lược trong chính sách kinh tế của mỗi quốc gia. Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2018, Tiểu ban Tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp cũng đã khuyến khích các quốc gia thành viên xây dựng Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia. Do đó, trong dự thảo Luật cần làm rõ sự cần thiết ban hành Chiến lược này, song mặt khác cũng cần lý giải vì sao chưa đặt vấn đề ban hành Chiến lược quy chuẩn hóa quốc gia?

Theo Báo cáo tổng kết thi hành Luật hiện hành, thì hoạt động xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam thời gian qua chưa được hoạch định và thực hiện một cách tổng thể, đủ tầm chiến lược. Các bộ, ngành hiện nay xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam theo kiểu "thiếu đâu thì bù đó", hoặc nếu có yêu cầu của Chính phủ thì đưa vào kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam, dẫn đến tình trạng có một số bộ, ngành xây dựng kế hoạch tiêu chuẩn Việt Nam bổ sung còn nhiều hơn kế hoạch, tiêu chuẩn Việt Nam hàng năm, thậm chí đôi khi còn chồng chéo, trùng đối tượng tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn Việt Nam.

Hiện nay, ngoài Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng Kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam, thì chưa có bộ, ngành nào xây dựng kế hoạch này trong thời gian 5 năm, chưa nói đến kế hoạch dài hạn là 10 năm hoặc 20 năm. Xuất phát từ thực tế này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đặt câu hỏi: Tại sao dự thảo Luật mới chỉ có Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia mà chưa đề cập tới việc cần có Chiến lược quy chuẩn hóa quốc gia? Nội dung của Chiến lược tiêu chuẩn hóa chỉ đề cập đến tiêu chuẩn quốc gia, còn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì sao? Vì thế, cơ quan chủ trì soạn thảo cần làm rõ có cần thiết ban hành Chiến lược quy chuẩn hóa quốc gia hay không?

Cụ thể hóa các chính sách của Nhà nước để phát triển tiêu chuẩn và quy chuẩn
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Qua theo dõi thực tế, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, cộng đồng doanh nghiệp phản ánh, các quy định hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật còn những nội dung thiếu thống nhất và cách hiểu chưa rõ ràng. Điều này dẫn đến trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện có những vướng mắc nhất định. Đơn cử như quy chuẩn an toàn về phòng, chống cháy nổ của các công trình, hay quy chuẩn, điều kiện đầu tư kinh doanh về thóc, gạo…

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phản ánh tình trạng “giật cục” trong quá trình điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; có những điều chỉnh "nhanh quá, sốc quá" mà không có lộ trình thực hiện hoặc không có quy định chuyển tiếp, gây khó khăn cho doanh nghiệp, làm tăng chi phí tuân thủ của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh hàng hóa của các doanh nghiệp.

Từ thực tế nêu trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị, dự thảo Luật lần này cần sửa đổi, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.

Nghiên cứu bổ sung quy định về Cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia

Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại (Hiệp định TBT) yêu cầu các quốc gia thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình thông qua hoạt động của Cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia. Đây là cơ quan đại diện quốc gia thực hiện các hoạt động về tiêu chuẩn hóa cả trong và ngoài nước (theo quy định Chương 4, Phụ lục 3 Hiệp định TBT). Trong Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật hiện hành không quy định về cơ quan này. Tuy nhiên, việc thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan này được giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thẩm tra nội dung này, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc quy định về Cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia trong Luật nhằm giúp cơ quan quản lý nhà nước thống nhất đầu mối trong kết nối hoạt động tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; phối hợp liên bộ, liên ngành và địa phương trong hoạt động tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và là đại diện, đầu mối quốc gia tham gia sâu vào các hoạt động tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc tế là yêu cầu cấp thiết.

Cụ thể hóa các chính sách của Nhà nước để phát triển tiêu chuẩn và quy chuẩn
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Quy định như vậy cũng phù hợp với 6 nhóm chính sách mới trong sửa đổi, bổ sung Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật lần này; kịp thời thể chế hóa Chỉ thị số 38-CT/TW là: “Tiếp tục kiện toàn tổ chức hoạt động cơ quan tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng theo hướng chỉ một đầu mối cấp quốc gia để quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thống nhất từ Trung ương đến địa phương”. Đồng thời, không làm phát sinh bộ máy, biên chế, vì các nhiệm vụ của Cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia đang được giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (nay được đổi tên thành Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia), đáp ứng yêu cầu về tính chính danh cho cơ quan này trong phối hợp hoạt động với các bộ, ngành, địa phương cũng như tham gia hoạt động tiêu chuẩn hóa trong khu vực và quốc tế.

Pháp luật của các nước có nền sản xuất phát triển đều quy định về Cơ quan tiêu chuẩn hóa trong Luật, ví dụ một số nước như Indonesia, Hàn Quốc..., cơ quan này thuộc Chính phủ; ở Trung Quốc, cơ quan này cũng từng thuộc Chính phủ nhưng từ năm 2017, khi sửa đổi Luật Tiêu chuẩn hóa, cơ quan này thuộc Quốc hội.

Từ kinh nghiệm quốc tế nêu trên, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về cơ quan này trong dự thảo Luật, bảo đảm việc tuân thủ yêu cầu của Hiệp định TBT và thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của các quốc gia thành viên khi tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Tán thành với ý kiến của cơ quan thẩm tra về các quy định liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thành đồng tình với việc quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về lĩnh vực quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này có nghĩa, "chắc chắn Bộ Khoa học và Công nghệ phải là cơ quan làm đầu mối giúp Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về việc này". Nhấn mạnh như vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, vai trò, trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ cũng phải quy định rõ ràng, "gần như là cơ quan chủ trì, còn các bộ, ngành khác có thể ban hành những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành riêng. 

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.