Google mang lịch sử vào từng ngôi nhà

Khang Duy
Theo DW
12/12/2012 08:28

Với công nghệ đa phương tiện mới Google Cultural Institute (Viện Văn hóa Google), liệu Google sẽ mang lịch sử thế giới đến với nhiều người hơn hay lại chỉ chinh phục một khía cạnh khác của nền văn hóa chúng ta?

Google tham gia số hóa cung điện Versailles
Google tham gia số hóa cung điện Versailles

Năm 2004, động từ “to google” (tìm kiếm, tra cứu) lần đầu tiên chính thức được đưa vào từ điển tiếng Đức, và trở thành một phần của ngôn ngữ Đức. Tất nhiên, từ đó đến nay Google đã phát triển nhanh hơn nhiều một công cụ tìm kiếm. Điều ít người biết là Google hiện cũng là một bảo tàng số. Công ty đã đồng giám tuyển 60 triển lãm về lịch sử và đang có kế hoạch tổ chức nhiều hơn nữa. Google muốn ghi danh trong thế giới văn hóa, vì vậy họ đã phát triển công nghệ riêng cho các bảo tàng và một số viện nghiên cứu.

Nền tảng cho tất cả những điều này là Google Cultural Institute, thành lập năm 2010, chịu trách nhiệm tổ chức các triển lãm trên, cả thiết kế và nội dung đều ấn tượng. Nhưng điều gì đã khiến gã khổng lồ internet như Google hỗ trợ các triển lãm về lịch sử? Giám đốc sản xuất của công ty Mark Yoshitake cho biết, Google đơn giản muốn giúp quảng bá văn hóa trực tuyến.

Số hóa lịch sử

Các triển lãm về lịch sử của Google giờ đây gần như phủ sóng toàn cầu, từ nội chiến Tây Ban Nha và cuộc đổ bộ của người Normandy hồi Thế chiến II, đến việc hủy bỏ chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi hay sự sụp đổ của Bức tường Berlin. Các triển lãm đề cập đến lịch sử từ đầu thế kỷ XX đến ngày nay, trong đó có nhiều chương tối, như nạn tàn sát người Do Thái thời Hitler. “Nhiều tư liệu gây xúc động sâu sắc, một số tư liệu trước đây chưa từng nhìn thấy trên internet” - Yoshitake viết trên blog chính thức của Google. Tranh ảnh, tài liệu và video từ một vài viện nghiên cứu và bảo tàng trên khắp thế giới đã sẵn sàng để phục vụ độc giả, bao gồm triển lãm từ các bảo tàng ở Berlin, Anne Frank House ở Amsterdam và Trung tâm Yad Vashem nghiên cứu về nạn tàn sát người Do Thái thời Hitler ở Jerusalem.

Giờ đây nó đã phát triển thành một trang web mà ai cũng có thể dành nhiều thời gian tham quan. Chỉ cần nhấp chuột vào kho ảnh, khách tham quan sẽ xem hết hình ảnh này đến hình ảnh khác. Những văn bản viết tay như nhật ký, làm cho việc đọc hấp dẫn hơn. Cấu trúc và thiết kế của các triển lãm khiến khách tham quan thấy như đang ở trong một bảo tàng, hoặc thậm chí tại một di tích lịch sử. Người sử dụng có thể dịch chuyển thời gian, phóng to hình ảnh, nghe các nhân chứng và đọc nhiều, rất nhiều thông tin.

Mặc dù có tới 20 ngôn ngữ khác nhau, nhưng phần giới thiệu triển lãm thường bằng tiếng Anh. Trang chủ cũng hoàn chỉnh chức năng tìm kiếm cho phép người sử dụng theo bàn phím đi xem các triển lãm.

Mối đe dọa đối với các bảo tàng?

Đáng nói là người sử dụng có thể làm tất cả những điều này thoải mái ngay tại nhà mình. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra là: những chuyến viếng thăm triển lãm của Google một ngày nào đó có thể thay thế những chuyến đi thăm bảo tàng trong thế giới thực không?

Một khi Google còn quan tâm, câu trả lời là có. Thực tế, đây là điều công ty đang nhắm đến. “Sứ mệnh của Google là tổ chức thông tin của thế giới và làm cho chúng dễ dàng tiếp cận và hữu ích ở phạm vi toàn cầu”. Ai cũng được phép sử dụng internet để tìm hiểu sự kiện hoặc giai đoạn lịch sử mà họ quan tâm - về mặt này, sử dụng công nghệ Google được yêu thích hơn.

Tuy nhiên, bản thân các bảo tàng dường như cũng vui. “Ai cũng được hưởng lợi từ nó” - Ronald Leopold (Anne Frank House) nói. Đồng nghiệp của ông, Obenewa Amponsah (Quỹ Steve Biko) cũng tin rằng, Google Cultural Institute đang làm cho tư liệu dễ dàng tiếp cận với mọi người mà những cách khác không làm được.

Không phải ai cũng có cơ hội thăm Jerusalem, Yad Vashem hay nhiều bảo tàng lịch sử khác. Các bảo tàng hy vọng Google sẽ làm cho mọi người tò mò muốn tìm hiểu nhiều hơn và sau đó dẫn họ đến các bảo tàng. Vì, Google Cultural Institute càng tổ chức nhiều triển lãm thì người ta càng muốn xem những triển lãm thật.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Google mang lịch sử vào từng ngôi nhà
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO