Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 năm 2023 của TP. Hồ Chí Minh

Học sinh TP. Hồ Chí Minh vừa kết thúc thời gian thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Báo Đại biểu Nhân dân cập nhật gợi ý giải đề thi, mời bạn đọc tham khảo.

Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0

Theo nhận định của Hệ thống giáo dục HOCMAI, nhìn chung, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 giữ được tính ổn định về cấu trúc so với năm 2022-2023, đồng thời tăng nhẹ độ khó trong các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng.

Đề thi gồm 8 bài toán lớn, có tính ứng dụng thực tế cao, tiệm cận với xu hướng đánh giá năng lực. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Về phạm vi kiến thức và độ khó

So với đề thi năm 2022-2023, đề năm 2023-2024 có cấu trúc tương đồng và có sự gia tăng về độ khó. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS và không chứa kiến thức tinh giản của Bộ GD-ĐT.

Hầu hết các câu hỏi trong đề thi đều là các dạng bài quen thuộc, tương tự các đề thi của những năm gần đây. Riêng bài số 7 là bài tập đánh giá khả năng đọc hiểu, lập luận và tư duy logic của thí sinh và đây là xu hướng tất yếu nhằm đánh giá năng lực của học sinh. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

- Bài 1 và bài 2: Có dạng thức quen thuộc, ở mức cơ bản, thí sinh có thể hoàn thành tốt. Bài số 2 liên quan đến ứng dụng của định lý Vi-et đã tăng về độ khó so với năm 2022-2023, đòi hỏi thí sinh cần thực hiện các biến đổi để áp dụng định lý.

- Bài 3: Là dạng bài cho biểu thức biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng, có yếu tố thực tiễn (mối liên hệ giữa chiều cao, cân nặng và giới tính). Thí sinh cần đọc hiểu các dữ kiện trong đề bài để tìm được hướng làm bài. Đề bài cho sẵn công cụ và công thức tính, thí sinh chỉ cần hiểu và áp dụng công thức để giải toán mà không cần phải ghi nhớ.

Đây là xu hướng ra đề hiện đại, giảm bớt sự ghi nhớ về mặt công thức mà coi trọng kiểm tra tính tư duy và kỹ năng đọc hiểu. Độ khó của câu hỏi này tương tự như năm 2020 - giai đoạn trước dịch Covid-19. Câu hỏi cũng không yêu cầu quá nhiều về kĩ năng đọc hiểu và phân tích đề bài.

- Bài 4: Là câu hỏi có tính thực tế,  thí sinh chỉ cần đọc kĩ và phân tích các dữ kiện của đề bài là có thể hoàn thành. Ngoài ra, từ các dữ kiện đã cho của đề bài, thí sinh cần lập luận chặt chẽ để rút ra được phép tính đúng, từ đó rút ra kết luận của bài toán.

- Bài 5: Đây là dạng bài thực tế có liên quan đến hàm số bậc nhất (tương tự bài 5 của đề thi năm 2022). Các dữ kiện đề bài đưa ra rất cụ thể và tường minh, vì vậy thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức về hàm số bậc nhất là dễ dàng tìm ra được kết quả của bài toán.

- Bài 6: Là bài toán về hình học không gian. Trong ý a, đề bài đã cho sẵn các công thức và thí sinh chỉ cần áp dụng đúng công thức là tìm ra kết quả. Tuy nhiên, ý b đòi hỏi học sinh cần đọc kĩ các dữ kiện, xác định chính xác các thông số và công thức cần áp dụng để tìm ra kết quả của bài toán.

- Bài 7: Đây là bài toán nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và tư duy logic của thí sinh. Tuy là một dạng bài không mới (giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình) với học sinh, nhưng để giải quyết được bài toán này, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy rõ ràng, mạch lạc và khả năng phân tích, lập luận tốt.

- Bài 8: Đây là dạng bài quen thuộc liên quan đến tứ giác nội tiếp, các bài toán chứng minh vuông góc và thẳng hàng. 

Nhìn chung, cấu trúc đề thi năm 2023-2024 hướng đến đánh giá năng lực toàn diện của người học và có tính thời sự. Đề bài dài nhưng khá hợp lý. Đề thi đảm bảo về cấu trúc và độ khó của câu hỏi, phù hợp với thực tế học tập của học sinh và có độ phân hóa tốt.

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.