Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 năm 2023 của TP. Hồ Chí Minh

Học sinh TP. Hồ Chí Minh vừa kết thúc thời gian thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Báo Đại biểu Nhân dân cập nhật gợi ý giải đề thi, mời bạn đọc tham khảo.

Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0
Gợi ý giải đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP. Hồ Chí Minh -0

Theo nhận định của Hệ thống giáo dục HOCMAI, nhìn chung, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 giữ được tính ổn định về cấu trúc so với năm 2022-2023, đồng thời tăng nhẹ độ khó trong các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng.

Đề thi gồm 8 bài toán lớn, có tính ứng dụng thực tế cao, tiệm cận với xu hướng đánh giá năng lực. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Về phạm vi kiến thức và độ khó

So với đề thi năm 2022-2023, đề năm 2023-2024 có cấu trúc tương đồng và có sự gia tăng về độ khó. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS và không chứa kiến thức tinh giản của Bộ GD-ĐT.

Hầu hết các câu hỏi trong đề thi đều là các dạng bài quen thuộc, tương tự các đề thi của những năm gần đây. Riêng bài số 7 là bài tập đánh giá khả năng đọc hiểu, lập luận và tư duy logic của thí sinh và đây là xu hướng tất yếu nhằm đánh giá năng lực của học sinh. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

- Bài 1 và bài 2: Có dạng thức quen thuộc, ở mức cơ bản, thí sinh có thể hoàn thành tốt. Bài số 2 liên quan đến ứng dụng của định lý Vi-et đã tăng về độ khó so với năm 2022-2023, đòi hỏi thí sinh cần thực hiện các biến đổi để áp dụng định lý.

- Bài 3: Là dạng bài cho biểu thức biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng, có yếu tố thực tiễn (mối liên hệ giữa chiều cao, cân nặng và giới tính). Thí sinh cần đọc hiểu các dữ kiện trong đề bài để tìm được hướng làm bài. Đề bài cho sẵn công cụ và công thức tính, thí sinh chỉ cần hiểu và áp dụng công thức để giải toán mà không cần phải ghi nhớ.

Đây là xu hướng ra đề hiện đại, giảm bớt sự ghi nhớ về mặt công thức mà coi trọng kiểm tra tính tư duy và kỹ năng đọc hiểu. Độ khó của câu hỏi này tương tự như năm 2020 - giai đoạn trước dịch Covid-19. Câu hỏi cũng không yêu cầu quá nhiều về kĩ năng đọc hiểu và phân tích đề bài.

- Bài 4: Là câu hỏi có tính thực tế,  thí sinh chỉ cần đọc kĩ và phân tích các dữ kiện của đề bài là có thể hoàn thành. Ngoài ra, từ các dữ kiện đã cho của đề bài, thí sinh cần lập luận chặt chẽ để rút ra được phép tính đúng, từ đó rút ra kết luận của bài toán.

- Bài 5: Đây là dạng bài thực tế có liên quan đến hàm số bậc nhất (tương tự bài 5 của đề thi năm 2022). Các dữ kiện đề bài đưa ra rất cụ thể và tường minh, vì vậy thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức về hàm số bậc nhất là dễ dàng tìm ra được kết quả của bài toán.

- Bài 6: Là bài toán về hình học không gian. Trong ý a, đề bài đã cho sẵn các công thức và thí sinh chỉ cần áp dụng đúng công thức là tìm ra kết quả. Tuy nhiên, ý b đòi hỏi học sinh cần đọc kĩ các dữ kiện, xác định chính xác các thông số và công thức cần áp dụng để tìm ra kết quả của bài toán.

- Bài 7: Đây là bài toán nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và tư duy logic của thí sinh. Tuy là một dạng bài không mới (giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình) với học sinh, nhưng để giải quyết được bài toán này, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy rõ ràng, mạch lạc và khả năng phân tích, lập luận tốt.

- Bài 8: Đây là dạng bài quen thuộc liên quan đến tứ giác nội tiếp, các bài toán chứng minh vuông góc và thẳng hàng. 

Nhìn chung, cấu trúc đề thi năm 2023-2024 hướng đến đánh giá năng lực toàn diện của người học và có tính thời sự. Đề bài dài nhưng khá hợp lý. Đề thi đảm bảo về cấu trúc và độ khó của câu hỏi, phù hợp với thực tế học tập của học sinh và có độ phân hóa tốt.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.