Gói màu xuân nhỏ sắc Tết xinh

- Thứ Sáu, 15/01/2021, 06:10 - Chia sẻ
Không khí Tết làm người ta muốn tìm về những gì xưa cũ qua cặp bánh chưng, câu đối đỏ, trên mâm ngũ quả, cành đào - mai đón xuân sang, và ở cả sự đoàn tụ, tìm về nguồn cội. Dư âm của những mùa xuân xưa, sự dịu ngọt của yêu thương, hạnh phúc được gói ghém qua các truyện ngắn, tản văn, qua các vần thơ, điệu nhạc, nét vẽ… từ đó truyền lại tình yêu về Tết truyền thống cho con trẻ.

Nhâm nhi Tết cùng sách

Sáng 14.1, NXB Kim Đồng tổ chức giới thiệu ấn phẩm “Nhâm nhi Tết - Tân Sửu” và các ấn phẩm sách Tết 2021. Như một lời chào xuân mới, các giai phẩm xuân mang đến cho độc giả những tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa đậm sắc xuân cùng không khí tươi mới, trẻ trung, hiện đại trên nền văn hóa truyền thống.

24 tác phẩm của nhiều tác giả đưa người đọc xuyên qua không gian và thời gian, hòa mình trong không khí đón xuân trên khắp mọi miền đất nước, từ vùng nông thôn yên bình, tới thành phố náo nhiệt, cùng đồng bào các dân tộc anh em đón Tết.

Món quà Tết gửi tới các độc giả nhỏ

Mùa xuân về rộn ràng qua ngõ, trong những cánh én sải rộng trên bầu trời, trong khúc ca xuân của muôn loài, trong niềm háo hức sum họp gia đình, trong những mâm cơm cổ truyền, phong tục Tết, trong tà áo dài thấm đẫm hồn Việt… Những câu chuyện nhỏ ấm áp, tươi vui mang đến cho độc giả cảm xúc ngọt ngào của tình yêu thương, sự sẻ chia và những niềm vui bé thơ khi được khám phá, đón nhận điều mới mẻ. Không chỉ độc giả nhỏ tuổi, mà người lớn cũng tìm được ở đó ký ức, cảm xúc về những cái Tết đã qua.

Tác giả “Nghé con không muốn lớn” - Hương Thị chia sẻ: “Truyện ngắn nói về một chú nghé trong hành trình lớn lên để kéo cày thay mẹ, tiếp tục là đầu cơ nghiệp của nhà nông. Nhưng ở đó cũng là những cảm xúc đầu đời trong trẻo về Tết thời thơ bé, có thể nhận được sự đồng cảm của người cùng trang lứa, từng trải qua những cái Tết đầy vất vả khó khăn, nhưng vẫn háo hức đón chờ…”.

Đan xen trong đó là không khí hoài cổ với sự tích “Trâu Vàng hồ Tây” qua lời kể của nhà văn Tô Hoài, hay xem Trâu Xe đón Tết cách nay vài thập kỷ trong truyện “Cái Tết của Trâu Xe” của nhà văn Võ Quảng, gặp chú Nghé con tinh nghịch trong bài “Thi Nghé” của nhà thơ Huy Cận…

Độc giả cũng sẽ được hòa mình trong khu vườn xuân đầy màu sắc trong hoạt cảnh “Hoa Xuân” của nhạc sĩ Phong Nhã; rộn ràng với “Khúc ca xuân” núi rừng trong bài thơ của nhà thơ Dương Thuấn; cùng chiêm ngưỡng vẻ tươi tắn, rộn rã của mùa xuân, thiếu nữ thướt tha đi chơi hội trong kiệt tác sơn mài “Vườn Xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí…

Những tranh vẽ minh họa sống động, tươi vui cũng thổi hồn, làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm với độc giả nhỏ tuổi. Minh họa tác phẩm “Cây nêu ngày Tết và tệp bánh chưng” của nhà dân tộc học Chu Thái Sơn, họa sĩ Nguyễn Cẩm Anh cho biết: “Đây là hai hình ảnh quen thuộc với người Việt Nam. Trong quá trình thực hiện tôi mới thấy những điều mình biết về Tết truyền thống còn khá ít. Để thực hiện tác phẩm này, tôi đã tìm hiểu ký ức của những người xung quanh về cây nêu, bánh chưng, tìm kiếm hình ảnh, nơi còn giữ gìn tập tục đẹp để tạo nên tác phẩm…”.

Bên cạnh "Nhâm nhi Tết - Tân Sửu 2021", những cuốn sách Tết đặc sắc khác cũng được NXB Kim Đồng tái bản. Đặc biệt, cuốn sách tranh “Đúng là Tết!”, từng bán được hơn 10.000 bản dịp Tết năm ngoái, đã trở lại cùng với phiên bản tiếng Anh “This is Tết!” để đáp ứng nhu cầu đọc sách của các gia đình sống xa quê hương.

Giữ mạch nối truyền thống

“Trong một năm chúng ta có rất nhiều ngày Tết như Tết Trung thu, Tết Đoan Ngọ, nhưng chỉ có Tết Nguyên đán được gọi tắt là Tết. Gần đây, nước ta nhập khẩu rất nhiều ngày lễ, đời sống cũng đã có nhiều thay đổi, nhưng Tết là ngày Việt Nam nhất. Đây vẫn là thời khắc thiêng liêng để người Việt giữ mạch nối truyền thống…” - nhà văn Nguyễn Trương Quý nhận định.

Khi các phương tiện nghe nhìn, điện tử đang áp đảo, theo nhà văn Nguyễn Trương Quý, những cuốn sách về Tết dành cho thiếu nhi góp phần truyền bá những nếp sống truyền thống, những giá trị Tết cổ xưa vốn đã phôi phai nhiều trong thập niên gần đây. Không chỉ trao truyền ký ức phong tục Tết, tinh thần hoài niệm, các giai phẩm xuân còn cho thấy ý nghĩa của đoàn tụ sum vầy, các giá trị về đạo đức, mối quan hệ giữa mọi người…

Dành một năm nghiên cứu dự án vẽ tranh Tết cho thiếu nhi, Mai Ngô, tác giả cuốn sách “Đúng là Tết!” cho biết, qua việc khảo sát về độ tuổi, thời gian đọc, sở thích đọc tranh - chữ và nội dung, nhiều phụ huynh và độc giả nhỏ tuổi muốn phát triển thêm nội dung về truyền thống, quê hương. Mai Ngô và Bùi Phương Tâm đã trải nghiệm thực tế cùng một em bé 2 tuổi đón cái Tết đầu tiên ở quê, đi chợ Tết, xem mọi người dựng cây nêu… từ đó có những lời thơ và hình ảnh chân thực, giàu tình cảm nhất.

Mai Ngô cho biết: “Chúng tôi băn khoăn làm sao độc giả nhỏ tuổi có thể cảm nhận được trọn vẹn nhất không khí và ý nghĩa của một cái Tết. Trẻ nhỏ thì được trải nghiệm, còn người lớn có dịp hồi tưởng và từ đó truyền lại tình yêu về một cái Tết truyền thống cho con trẻ”.

Dù mỗi miền có những nét đặc trưng Tết khác nhau, nhưng tác phẩm chú ý vào điểm chung là sự đoàn tụ, tình yêu gia đình, sự tương trợ khi cùng nhau chuẩn bị đón Tết, cùng nhau chờ đợi những khoảnh khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới, với những điều mong ước đầu năm… Tác phẩm khơi gợi và mang đến những cảm xúc bồi hồi về Tết, cho dù độc giả có sống ở đâu.

Theo Tổng biên tập NXB Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên: “Tiếp nối dòng sách Tết từ hơn 60 năm trước, năm Tân Sửu, Kim Đồng cho ra mắt chùm sách Tết, gồm các tác phẩm mới và tác phẩm tái bản, mong muốn cùng mọi người đón cái Tết thư thả, cùng mong đợi những điều tốt đẹp trong năm 2021. Bên cạnh đó, điều chúng tôi tâm huyết là tạo ra sân chơi để tác giả, họa sĩ được sáng tạo, được gửi gắm tác phẩm và tình cảm của mình với Tết cổ truyền”.

Thảo Nguyên