Nhịp cầu

Gỡ khó cho tiêu thụ chè

- Thứ Bảy, 24/07/2021, 06:07 - Chia sẻ
Với diện tích chè đạt hơn 4.200ha, huyện Phú Lương là địa phương có tổng diện tích chè lớn thứ hai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Chè trở thành cây trồng chủ lực đem lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ dân. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh Covid-19, giá thu mua chè ngày cảng giảm, thị trường tiêu thụ bị đình trệ khiến đời sống người dân vùng chè gặp rất nhiều khó khăn.

Giám đốc HTX chè an toàn Hoan Xuyến Tống Thị Xuyến (xóm Trung Thành 2, xã Vô Tranh) cho biết: Hoạt động tiêu thụ sản phẩm chè chủ yếu phụ thuộc vào thị trường trong nước và xuất khẩu. Do đó, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thị trường tiêu thụ bị đình trệ, chè là một trong những mặt hàng nông sản bị ảnh hưởng nặng nề. Nguyên nhân do hoạt động vận chuyển hàng hóa liên tỉnh cũng chững lại bởi các địa phương đã siết chặt việc quản lý người ra, vào địa phương. Mặt khác, do tiêu thụ chậm nên các mối hàng quen đã giảm số lượng đơn hàng xuống một nửa, thậm chí, dù đã giảm từ 30.000 - 40.000 đồng/kg nhưng giá chè vẫn đang có xu hướng tiếp tục giảm.

Cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh chè, anh Nguyễn Thái Ninh, Giám đốc HTX sản xuất trà an toàn Thái Ninh (xóm Minh Hợp, xã Tức Tranh) chia sẻ: Từ khi dịch bùng phát trở lại, ngoài bị hoàn các đơn hàng liên tỉnh thì thời gian vận chuyển cũng bị kéo dài hơn khoảng 6 - 8 ngày so với thời điểm không có dịch. Vì vậy, dù chè đang vào vụ thu hoạch lứa thứ 2 trong năm với năng suất, chất lượng cao nhưng vấn đề đầu ra của sản phẩm khiến người dân hết sức lo lắng.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX chè an toàn Khe Cốc Tô Văn Khiêm (xóm Tân Thái, xã Tức Tranh), phần lớn các sản phẩm của HTX được phân phối ở thị trường thuộc phân khúc trung và cao cấp với giá thành tương đối cao. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng giảm mạnh nên HTX đã phải hạ giá thành sản phẩm và chuyển hướng cung ứng ra các thị trường có phân khúc thấp hơn. Ngoài ra, đối với sản lượng chè chưa xuất bán được, người dân cũng thực hiện bảo quản trong phòng lạnh để sản phẩm vẫn bảo đảm chất lượng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phú Lương Phan Văn Tường cho biết: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến giá chè bán ra trên địa bàn huyện giảm từ 10 - 15%. Việc tiêu thụ các sản phẩm chè cũng chậm hơn, đặc biệt là những đơn hàng xuất bán ra ngoài tỉnh; nhu cầu của thị trường về những mặt hàng chè được đóng gói bao bì, nhãn mác cũng giảm mạnh. Để giúp người dân chủ động ứng phó với biến động của thị trường, huyện đã khuyến khích người dân chú trọng nâng cao chất lượng, đẩy mạnh chế biến, chú trọng phát triển các sản phẩm mới, đồng thời vẫn phải bảo đảm chất lượng sản phẩm chè truyền thống.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này đã thực sự khiến vùng chè Phú Lương ảnh hưởng nặng nề. Để cây chè có thể phát triển ổn định, điều cần nhất ở thời điểm này là giải quyết khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Đông đảo người dân, các hợp tác xã và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn huyện đang mong mỏi chính quyền các cấp sớm có các giải pháp hỗ trợ, tăng cường tìm kiếm thị trường tiêu thụ, nhất là việc mở rộng các kênh bán hàng, giới thiệu sản phẩm bằng hình thức trực tuyến.

Trần Tâm