Thể chế hóa vấn đề bình đẳng giới trong IPU

Từ khi phong trào nữ quyền tại các nước phát triển và đang phát triển đạt được nhiều thành công, IPU đã luôn coi bình đẳng giới là nhân tố then chốt của một nền dân chủ. Trong Tuyên bố toàn cầu về Dân chủ năm 1997, IPU đã nhấn mạnh mối liên hệ giữa dân chủ và việc cân bằng sự tham gia của nam và nữ trong chính trị, đặc biệt trong nghị viện. Liên minh luôn kiên trì đấu tranh cho nền dân chủ được phổ biến trên toàn thế giới và đáp ứng các yêu cầu dân chủ bình đẳng giữa nam và nữ, như vậy nền dân chủ mới thể hiện rõ nét tính đại diện và bền vững. Điều này được thể hiện đầu tiên qua việc IPU không ngừng nỗ lực sửa đổi các quy định và điều lệ để phụ nữ ngày càng có một vị trí và vai trò quan trọng trong chính tổ chức này.

Khảo sát và công trình nghiên cứu

Mặc dù số lượng phụ nữ tham gia chính trị đã tăng lên trong vài năm trở lại đây trên toàn thế giới, nhưng số ghế của nữ nghị sĩ vẫn thấp hơn của nam (cứ 5 nghị sĩ nam mới có 1 nghị sĩ nữ). Với thực trạng như vậy, IPU đã thực hiện một số cuộc khảo sát và nghiên cứu nhằm tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến con đường chính trị, đánh giá các ưu tiên chính trị giữa nam và nữ và đưa ra các cách thức, định hướng với mục tiêu giúp nữ giới có được tiếng nói nhiều hơn trong nghị viện.

Xây dựng chương trình hành động

IPU không ngừng cố gắng nỗ lực xây dựng các chương trình hành động hỗ trợ công tác thúc đẩy bình đẳng giới trong các nghị viện và kêu gọi các nước nghị viện thành viên thông qua và triển khai thực hiện tại các phiên họp toàn thể thường niên của tổ chức. Các kế hoạch hành động về bình đẳng giới của IPU có ý nghĩa hết sức quan trọng và thực tế để các nhà chính trị dễ dàng học hỏi và thực hiện.

Hướng tới một nửa thế giới chính trị là phụ nữ

2019 là năm đánh dấu kỷ niệm 40 năm Công ước Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) - khuôn khổ toàn cầu về quyền bình đẳng giữa nam và nữ. IPU đã sử dụng dịp này để đẩy mạnh cuộc đấu tranh vì bình đẳng giới trong chính trị và đưa ra mục tiêu tham vọng hơn bao giờ hết: 50% phụ nữ trong các tổ chức chính trị.

Con đường của ngân sách

Quy trình ngân sách ở Campuchia bắt đầu từ Bộ Kinh tế và Tài chính dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng. Các bộ, ngành, các tỉnh chuẩn bị dự toán ngân sách của mình để gửi cho Bộ Kinh tế và Tài chính tổng hợp để dự toán ngân sách quốc gia. Vào tháng 11 hàng năm, sau khi trao đổi với các bộ, Bộ Kinh tế và Tài chính trình dự toán ngân sách năm tới cho Hội đồng Bộ trưởng xem xét thông qua để trình nghị viện. Tại cơ quan lập pháp, Hạ viện có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, thông qua và giám sát việc thực hiện ngân sách.