Giúp người sau cai nghiện sớm hòa nhập cộng đồng

Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành tỉnh Cao Bằng đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý và cai nghiện ma túy, nhưng công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức... Giám sát nội dung này, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh việc thực hiện chính sách hỗ trợ việc làm cho người sau cai nghiện học nghề, bảo đảm có thu nhập ổn định cuộc sống để giúp người sau cai nghiện sớm hòa nhập với cộng đồng; tăng cường biện pháp quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú đối với các đối tượng sau khi hết thời hạn cai nghiện bắt buộc.

145/161 xã, phường, thị trấn có ma túy

Theo báo cáo giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, toàn tỉnh Cao Bằng hiện có 145/161 xã, phường, thị trấn có ma túy; với tổng số 7.138 người liên quan đến ma túy. Trong đó, có 1.778 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; 5.360 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy không có hồ sơ quản lý. Đối tượng nghiện ma túy chủ yếu là nam giới, độ tuổi từ 18 trở lên, cơ bản không có việc làm ổn định...

Trước tình trạng người sử dụng, nghiện ma túy có chiều hướng tăng, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 25/2020/NQ-HĐND ngày 17.7.2020 về định mức ngân sách Nhà nước bảo đảm, hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện; mức đóng góp của người cai nghiện ma túy tự nguyện (hoặc gia đình người cai nghiện ma túy) tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập, tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn; Nghị quyết số 88/2023/NQ-HĐND ngày 8.12.2023 quy định nội dung, mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với người cai nghiện ma túy; người được giao nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ đối tượng cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy tại cấp xã trên địa bàn. UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tốt công tác điều trị, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; huy động các nguồn lực tại chỗ hỗ trợ người sau cai nghiện, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống.

Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát thực địa Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh
Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát thực địa Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh

Giai đoạn 2021 - 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 473 người đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh. Học viên thực hiện việc cai nghiện bắt buộc tại cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh được điều trị cắt cơn, giải độc bằng phương pháp lao động trị liệu. Sau khi hoàn thành chương trình cai nghiện, người nghiện ma túy sẽ được quản lý tại nơi cư trú...

Tuy nhiên, báo cáo giám sát cũng chỉ rõ: việc quản lý và cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều khó khăn; công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về ma túy và kỹ năng phòng, tránh ma túy cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên, học sinh hiệu quả chưa như kỳ vọng; số thanh, thiếu niên bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy có xu hướng tăng; sự kỳ thị với người nghiện ma túy vẫn còn phổ biến, làm cho công tác giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng gặp nhiều khó khăn. Số người nghiện chưa được lập hồ sơ quản lý còn cao, số người nghiện ma túy có hồ sơ ở ngoài xã hội chiếm tỷ lệ lớn.
Nguyên nhân của thực trạng trên do công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy sau cai và việc hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy ở nhiều địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Các cơ sở cai nghiện ma túy chưa đáp ứng nhu cầu (chỉ tiếp nhận từ 250 - 300 người bệnh/năm); người nghiện ma túy sau khi hoàn thành chương trình cai nghiện trở về lại nơi cư trú thường tái nghiện với tỷ lệ cao...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy sau cai, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí đủ nguồn lực thực hiện Nghị quyết số 88/2023/NQ-HĐND ngày 8.12.2023 của HĐND tỉnh; ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 đầu tư, xây dựng các hạng mục thiết yếu thuộc cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất theo quy định; nâng mức trợ cấp đặc thù cho công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các đơn vị phòng, chống, cai nghiện ma túy theo quy định; bổ sung biên chế cho cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, ngành y tế tăng cường công tác quản lý các cơ sở điều trị Methadone, đồng thời rà soát, đánh giá lại các điểm điều trị Methadone được bố trí tại các huyện để có biện pháp quản lý phù hợp; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu điều trị, chữa bệnh cho các đối tượng đúng quy định của pháp luật. Đối với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thực hiện chính sách hỗ trợ việc làm cho người sau cai nghiện học nghề, bảo đảm có thu nhập ổn định cuộc sống để giúp người sau cai nghiện sớm hòa nhập với cộng đồng; tăng cường biện pháp quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú đối với người cai nghiện ma túy sau khi hết thời hạn cai nghiện bắt buộc.

Đoàn giám sát cũng kiến nghị các cấp, các ngành và các địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về công tác phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng; tập trung vào các xã, phường, trọng điểm về tệ nạn ma túy, các nhóm người có nguy cơ cao như: không nghề nghiệp, không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên… Mặt khác, xây dựng kế hoạch cai nghiện và bố trí kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Phát động phong trào toàn dân phát hiện, vận động người nghiện ma túy và gia đình tự khai báo, tố giác và kết hợp điều tra; khảo sát thống kê, cập nhật để nắm chắc số lượng và diễn biến tình hình nghiện trên từng địa bàn, cụm dân cư, tổ dân phố để người nghiện ma túy đều được theo dõi, quản lý.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.