Quảng Ninh

Giữ vững địa bàn an toàn sau kỳ nghỉ Tết

- Thứ Sáu, 19/02/2021, 08:51 - Chia sẻ
Sau nghỉ Tết, trước các nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tự bố trí phương tiện đưa đón người lao động trở lại làm việc và tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho người lao động, khi an toàn mới đưa lao động trở lại làm việc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Kỳ nghỉ Tết đáng nhớ

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu khiến nhịp sinh hoạt của người dân các địa phương cũng diễn ra trong trạng thái mới. Hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh, dịp Tết Nguyên đán năm nay rất nhiều cán bộ công nhân ngoài tỉnh đang làm việc trên địa bàn đã ở lại Quảng Ninh ăn Tết. Chỉ tính riêng ngành than đã có tới gần 10.000 người đón Tết trong hoàn cảnh hoàn toàn khác so với mọi năm. Với sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp, ngành, Tết của những người thợ mỏ nói riêng và cán bộ, công nhân phải ở lại Quảng Ninh nói chung vẫn đủ đầy, ấm áp.

Anh Phạm Thành Tâm (Phân xưởng Khai thác than 9, Công ty Than Dương Huy) chia sẻ: 25 năm công tác tại Quảng Ninh, đây là Tết đầu tiên anh ăn Tết xa nhà. Trong những ngày Tết, chúng tôi được các cấp, ngành, đơn vị chăm lo đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt cần thiết. Dù không có người thân bên cạnh nhưng Tết vẫn rất đầm ấm, vui tươi. Chúng tôi luôn coi vùng Mỏ và những người đồng nghiệp ở đây là quê hương, gia đình thứ hai của mình.

Những diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh cũng khiến các lễ hội xuân trên địa bàn được tiết giảm cả về quy mô lẫn cách tổ chức. Đại đức Thích Tâm Tịnh, trụ trì chùa Tiêu Giao, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long cho biết: Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, trong dịp Tết Nguyên đán, nhà chùa đã quán triệt tiến hành hoạt động tín ngưỡng nội bộ không quá 20 người tập trung và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. “Tất cả đều chuyển sang trạng thái mới vì sự bình yên của cộng đồng”, Đại đức Thích Tâm Tịnh chia sẻ.

Với tinh thần “kỷ luật và đồng tâm” của người dân vùng Mỏ, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, đoàn thể các cấp, Tết Nguyên đán Tân Sửu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra an toàn. Mỗi người dân Quảng Ninh đã và đang nêu cao tinh thần tự giác, thực hiện phương châm chống dịch mà Chính phủ và Bộ Y tế đã đề ra.

Công ty Than Hòn Gai - TKV thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế khi công nhân quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn

Trở lại với nhịp sống sau Tết, trước các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Quảng Ninh xác định nguy cơ bùng phát và lây lan dịch sẽ cao hơn. Với tinh thần không lơ là, chủ quan, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn. Ngày 15.2 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 910/UBND-DL1 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Kể từ 0 giờ ngày 16.2.2021, tỉnh bố trí cơ sở cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với tất cả người đến Quảng Ninh từ tỉnh Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước (là những khu vực có quyết định phong tỏa hoặc giãn cách xã hội). Riêng các phương tiện vận tải hàng hóa đến Quảng Ninh từ các địa bàn trên chỉ cho phép mỗi xe có 1 lái xe được phép vào Quảng Ninh khi có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, hàng hóa, khai báo y tế.

Dự kiến lượng người lao động từ các địa phương trong nước trở lại Quảng Ninh khá lớn sau Tết, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tự bố trí phương tiện đưa đón người lao động trở lại làm việc và tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho người lao động của mình, khi an toàn mới đưa lao động trở lại làm việc. Những người dân từ các tỉnh không nằm trong vùng dịch trở lại Quảng Ninh sau Tết phải có giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính trong giai đoạn từ 3 - 7 ngày trước khi vào tỉnh. Trường hợp không có giấy xét nghiệm, phải thực hiện cách ly và theo dõi y tế tại nhà đủ 14 ngày.

Phó Giám đốc Công ty Than Hòn Gai - TKV Nguyễn Văn Quân cho biết: Công nhân ở ngoài tỉnh về quê ăn Tết khi trở lại Quảng Ninh, không tham gia sản xuất khi chưa được xét nghiệm Covid-19 hoặc chưa đủ thời gian tự cách ly 14 ngày. “Công ty trang bị máy đo thân nhiệt cho 100% các phân xưởng; tổ chức vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn, sát khuẩn bàn ghế… nhằm bảo đảm môi trường an toàn cho công nhân quay trở lại sản xuất sau nghỉ Tết”, ông Quân cho biết thêm.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn, cụ thể hóa Công điện số 910/UBND-DL1 của UBND tỉnh, BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 các địa phương, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã khẩn trương thực hiện tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, tích cực triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, bảo đảm hoàn thành tốt nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng tăng cường tối đa nhân lực, thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại 12 chốt kiểm soát và trên toàn bộ các khu vực có thể tiếp cận bằng đường mòn, lối mở, bến đò, tàu, thuyền, đường sông, biển... Lực lượng chức năng và các địa phương: Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà tăng cường phối hợp, duy trì công tác kiểm tra, siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp xuất, nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, tố giác, giám sát, nắm bắt thông tin từ cộng đồng dân cư để kiểm soát được các trường hợp người trở về, hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp từ các vùng có dịch.

PHONG NAM