Tản mạn:

Giới hạn

- Thứ Năm, 14/10/2021, 06:57 - Chia sẻ
Không thể nhân danh tình thương yêu động vật mà đánh mất sự khoan dung với đồng loại của mình.

Hai mẹ con chị Trạm trưởng Trạm Y tế xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau đã xin nghỉ việc do không chịu nổi sự khủng bố tinh thần từ dư luận mạng xã hội. Chủ tịch huyện Trần Tấn Công cho biết việc chị Trạm trưởng và con trai (là nhân viên trạm y tế) xin nghỉ giữa lúc địa phương đang chuẩn bị thực hiện chiến dịch tiêm chủng Covid-19 sẽ rất khó khăn cho việc hoàn thành nhiệm vụ này. Chính quyền đang động viên chị và con trai thay đổi quyết định.

Cần thấy, trong vụ tiêu hủy đàn chó mèo của bệnh nhân F0, mọi người có quyền và nên đòi hỏi sự rõ ràng, minh bạch và chặt chẽ về pháp lý bởi nó liên quan đến quyền bất khả xâm phạm về tài sản của người dân. Việc phân tích trường hợp này còn góp phần tránh sự tùy tiện về sau, tránh việc vì áp lực chống dịch mà xâm hại các khách thể khác. Nó còn là việc soi rọi để cải thiện quy trình và kỹ năng thực hiện công vụ của cán bộ cơ sở.

Tuy nhiên không vì vậy mà có những hành vi đi quá giới hạn. Trong 10 ngày qua, số lượng ca dương tính ở Cà Mau đã tăng lên gấp đôi sau khi người lao động từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đổ về; năng lực y tế của địa phương thấp, lượng giường bệnh Covid-19 đã quá tải, trong khi các ca dương tính tiếp tục tăng. Hiện cũng chưa có một hướng dẫn quy trình xử lý thú cưng, vật nuôi khi chủ đi cách ly và không có khả năng gửi nhờ dịch vụ nuôi giúp, dẫn đến các địa phương bị lúng túng khi gặp phải tình huống này. 

Việc phân tích và phê phán, vì vậy, cần được đặt trong bối cảnh đó.

Trong việc tiêu hủy đàn chó, không thể vì thương yêu chó mèo, nhân danh bảo vệ động vật để có hành vi tấn công cá nhân chị Trạm trưởng Y tế xã và gia đình. Những ngày qua, nhiều người đã đăng ảnh, họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà và phòng khám của bác sĩ ấy với lời kêu gọi tẩy chay, chửi mắng, đe dọa và nhục mạ, đó là điều sai pháp luật, trái đạo đức và kém văn minh. Ở góc độ khác, nó cổ súy cho sự tàn nhẫn, hả hê, thể hiện bản thân bằng cách vùi dập người khác, kết tội mà không tìm hiểu lắng nghe và tự cho mình cái quyền đứng trên quy chuẩn hành xử.

Ở đây, địa phương cần làm rõ đúng sai để thông tin đến dư luận và rút kinh nghiệm cho mình trong hành xử công vụ; chính quyền cần động viên chị Trạm trưởng y tế và con trai để họ an tâm. Đồng thời làm rõ những hành vi quá khích, tấn công cá nhân để lên án và xử phạt.

Không thể nhân danh tình thương yêu động vật mà đánh mất sự khoan dung với đồng loại của mình. Càng không thể đòi hỏi người khác hành xử đúng pháp luật, có trách nhiệm bằng cách hành xử vô minh.

Đức Hiển