TP. Hồ Chí Minh - Bài 2:

Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội: Bất cập kéo dài, người dân lãnh đủ!

Nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi trạm BOT xa lộ Hà Nội cho rằng, cần công khai quyết định đặt trạm thu phí xa lộ Hà Nội, nếu đặt không đúng chỗ, bất cập kéo dài, người dân lãnh đủ.

Yêu cầu công khai hợp đồng BOT

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đang bị hàng trăm người dân phường Phước Long A, TP Thủ Đức kêu cứu vì cho rằng đặt sai vị trí. Ảnh: Quang Phương.

Theo tài liệu, trước những khiếu nại tập thể của người dân liên quan đến trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội, ngày 8.11.2022, ông Phan Công Bằng (Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - GTVT) đã chủ trì cuộc họp để tiếp thu ý kiến của người dân phường Phước Long A.

Tham dự buổi họp này có Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (Công ty xa lộ Hà Nội), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, đại diện UBND phường Phước Long A…

Đại diện Sở GTVT cho biết, nhằm kết nối phía Đông, Đông Bắc của TP. Hồ Chí Minh và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nên UBND TP và Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII), Công ty xa lộ Hà nội đã thực hiện đầu tư tuyến đường xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 (từ chân cầu Sài Gòn phía Q.2 (cũ) đến ngã ba Tân Vạn) theo đúng chủ trương nêu tại nghị quyết số 13/2021/NQ/HĐ của HĐND TP. Hồ Chí Minh.

Dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này qua trạm BOT xa lộ Hà Nội đều bị thu phí. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Phong Phú (Trưởng Ban quản trị chung cư Him Lam Phú An - đại diện cho hơn 1.000 hộ dân tại chung cư) đề nghị Sở GTVT công khai hợp đồng BOT số 03/2009/HĐ-B.O.T cho người dân được biết.

“Nếu thật sự BOT xa lộ Hà Nội đặt đúng chỗ, thu phí đúng theo quy định như đại diện Sở GTVT nói đề nghị công khai hợp đồng, phụ lục hợp đồng, đã ký cho người dân được biết. Nếu BOT làm đúng quy định thì người dân chấp hành, nếu BOT sai thì đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý” ông Phú nêu ý kiến.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Đường dưới dạ cầu Rạch Chiếc bị rào chắn, xe ô tô của người dân từ khu dân cư Bắc Rạch Chiếc phải đi vòng ra đường Nguyễn Văn Bá vào trạm BOT mới về được trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương.

Bên cạnh đó, ông Phú đề nghị công khai quyết định đặt trạm BOT xa lộ Hà Nội tại phường Phước Long A để thu phí tuyến mở rộng xa lộ Hà Nội, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến ngã 3 Tân Vạn (vì khoảng cách trạm BOT và đoạn đường mở rộng thu hoàn phí nằm cách nhau khoảng 10km). 

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tuyền (ngụ khu dân cư Bắc Rạch Chiếc) đặt vấn đề, tuyến xa lộ Hà Nội mở rộng hiện nay còn rất nhiều đoạn chưa hoàn thành, chưa thông toàn tuyến tại sao UBND TP. Hồ Chí Minh cho phép công ty quản lý đặt BOT thu phí người dân?

Việc này đã đúng quy định của pháp luật, đúng với hợp đồng BOT mà UBND TP. Hồ Chí Minh đã ký với Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố vào năm 2009. Ông Tuyền đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng rõ để trả lời cho người dân.

Đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phước Long An cũng đề nghị cung cấp hợp đồng BOT cho UBND phường, niêm yết nơi thủ tục hành chính ở phường để bà con trực tiếp đọc và giải đáp khúc mắc cho người dân. 

Tuy nhiên những đề nghị trên của người dân đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bất cập kéo dài, người dân lãnh đủ

Vì sao không công khai hợp đồng BOT liên quan trạm thu phí xa lộ Hà Nội? -0
Trạm BOT xa lộ Hà Nội hướng từu trung tâm TP. Hồ Chí Minh về Đồng Nai. Ảnh: Quang Phương.

Theo tài liệu, ngày 18.3.2021, UBND TP. Hồ Chí Minh ra quyết định số 922/QĐ-UBND về ban hành mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Theo quyết định này, chỉ giảm 50% mức thu phí cho các loại ô tô dưới 12 chỗ ngồi không sử dụng kinh doanh mà chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền của 2 đường song hành của trục xa lộ Hà Nội.

Ông Nguyễn Chí Linh (người dân bị ảnh hưởng bởi trạm BOT xa lộ Hà Nội) cho rằng, thực tế nhà mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội rất ít, phần lớn là tất cả dân phải ở hết phía bên trong đường song hành trong này chứ phải không.

Quyết định thu phí cũng ghi rất rõ thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn thế nhưng không hiểu vì sao lại đặt trạm thu phí tại phường Phước Long A. Trạm thu phí này trước đây là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc.

Vì sao không công khai hợp đồng BOT liên quan trạm thu phí xa lộ Hà Nội? -0
Đường dưới dạ cầu Rạch Chiếc bị rào chắn nhưng để né trạm thu phí, các ô tô vẫn liều mình vượt rào. Ảnh: Quang Phương.

Ngày 29.11.2022, Sở GTVT có văn bản 12889/SGTVT-KH về các nội dung kiến nghị của người dân phường Phước Long A liên quan đến trạm BOT xa lộ Hà Nội.

Tại văn bản này, Sở GTVT TP. Hồ Chí minh ghi nhận kiến nghị tập thể của cư dân phường Phước Long A. Sở đề nghị CII, Công ty xa lộ Hà Nội khẩn trương phối hợp với UBND phường Phước Long A để rà soát ,khảo sát, thống kê các hộ dân (thường trú và tạm trú) có các loại xe ô tô dưới 12 ghế ngồi không sử dụng để kinh doanh có hành trình buộc phải sử dụng tuyến đường qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội của Công ty xa lộ Hà Nội. Từ đó, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Bà Phan Tuyết Minh (ngụ khu dân cư Bắc Rạch Chiếc) cho hay, người dân phường Phước Long A đã đăng ký lập danh sách gần 700 ô tô, gửi lên UBND phường. Thế nhưng, gần 9 tháng nay quyền lợi của người dân vẫn chưa được giải quyết. Hàng ngày người dân nơi đây ra khỏi nhà là "dính" trạm thu phí và vẫn phải đóng phí qua trạm BOT xa lộ Hà Nội khi đi vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Báo điện tử Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết đơn của công dân từ các cơ quan chức năng trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.

Tạo đồng thuận xã hội thúc đẩy hợp tác công tư
Giao thông

Tạo đồng thuận xã hội thúc đẩy hợp tác công tư

Trước bối cảnh doanh nghiệp ra sức đầu tư nguồn lực vào các dự án hợp tác công tư (PPP) theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt đối với lĩnh vực hạ tầng giao thông, những hành vi cản trở, nhũng nhiễu trong môi trường báo chí là biểu hiện của tình trạng lãng phí nguồn lực.

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông
Giao thông

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân, tỉnh Nam Định đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nội dung, hình thức đa dạng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông.

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử
Giao thông

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử

Từ ngày 28.11.2023, TP. Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), từ ngày 2.4.2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” theo hình thức QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt.

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP
Giao thông

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP

Sáng 30.10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Các ĐBQH cho rằng cần nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật này có hiệu lực, gồm cả những dự án đang trong quá trình vận hành, khai thác.

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024
Giao thông

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024

Hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông", Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2024 sẽ được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức vào tối 17.11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình.

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận
Giao thông

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận

Chiều ngày 29.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức Hội nghị Thông báo tiếp tục triển khai GPMB thực hiện dự án Xây dựng HTKT các ô quy hoạch A4/NO4, A8/NO1, A8/NO2, A4/HH2, A4/HH3 và các tuyến đường phụ cận theo quy hoạch tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột
Giao thông

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột

Đường 10 tháng 3 (còn gọi đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những tuyến đường huyết mạch, có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Gần đây, đoạn đầu tuyến dài khoảng 2km, đoạn nối từ đường Nguyễn Chí Thanh (Quốc lộ 14) tới vòng xoay Hà Huy Tập mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà dày đặc gây mất an toàn giao thông.

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi. Ảnh: VNA.
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi

Ngay sau khi các sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai khai thác trở lại tàu bay, chiều ngày 27.10, Vietnam Airlines đã tăng thêm bốn chuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hãng cũng sẽ tăng cường thêm ít nhất sáu chuyến bay khác giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong ngày 28.10 để hỗ trợ hành khách bị ảnh hưởng bởi cơn bão Trà Mi.

Vietnam Airlines sẽ khai thác 4 chuyến mỗi tuần trên đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật bằng máy bay Airbus A321. Ảnh: VNA.
Giao thông

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh

Ngày 27.10, Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước. Đường bay mới sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối và giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.