TP. Hồ Chí Minh - Bài 2:

Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội: Bất cập kéo dài, người dân lãnh đủ!

Nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi trạm BOT xa lộ Hà Nội cho rằng, cần công khai quyết định đặt trạm thu phí xa lộ Hà Nội, nếu đặt không đúng chỗ, bất cập kéo dài, người dân lãnh đủ.

Yêu cầu công khai hợp đồng BOT

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đang bị hàng trăm người dân phường Phước Long A, TP Thủ Đức kêu cứu vì cho rằng đặt sai vị trí. Ảnh: Quang Phương.

Theo tài liệu, trước những khiếu nại tập thể của người dân liên quan đến trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội, ngày 8.11.2022, ông Phan Công Bằng (Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - GTVT) đã chủ trì cuộc họp để tiếp thu ý kiến của người dân phường Phước Long A.

Tham dự buổi họp này có Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (Công ty xa lộ Hà Nội), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, đại diện UBND phường Phước Long A…

Đại diện Sở GTVT cho biết, nhằm kết nối phía Đông, Đông Bắc của TP. Hồ Chí Minh và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nên UBND TP và Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII), Công ty xa lộ Hà nội đã thực hiện đầu tư tuyến đường xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 (từ chân cầu Sài Gòn phía Q.2 (cũ) đến ngã ba Tân Vạn) theo đúng chủ trương nêu tại nghị quyết số 13/2021/NQ/HĐ của HĐND TP. Hồ Chí Minh.

Dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này qua trạm BOT xa lộ Hà Nội đều bị thu phí. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Phong Phú (Trưởng Ban quản trị chung cư Him Lam Phú An - đại diện cho hơn 1.000 hộ dân tại chung cư) đề nghị Sở GTVT công khai hợp đồng BOT số 03/2009/HĐ-B.O.T cho người dân được biết.

“Nếu thật sự BOT xa lộ Hà Nội đặt đúng chỗ, thu phí đúng theo quy định như đại diện Sở GTVT nói đề nghị công khai hợp đồng, phụ lục hợp đồng, đã ký cho người dân được biết. Nếu BOT làm đúng quy định thì người dân chấp hành, nếu BOT sai thì đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý” ông Phú nêu ý kiến.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Đường dưới dạ cầu Rạch Chiếc bị rào chắn, xe ô tô của người dân từ khu dân cư Bắc Rạch Chiếc phải đi vòng ra đường Nguyễn Văn Bá vào trạm BOT mới về được trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương.

Bên cạnh đó, ông Phú đề nghị công khai quyết định đặt trạm BOT xa lộ Hà Nội tại phường Phước Long A để thu phí tuyến mở rộng xa lộ Hà Nội, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến ngã 3 Tân Vạn (vì khoảng cách trạm BOT và đoạn đường mở rộng thu hoàn phí nằm cách nhau khoảng 10km). 

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tuyền (ngụ khu dân cư Bắc Rạch Chiếc) đặt vấn đề, tuyến xa lộ Hà Nội mở rộng hiện nay còn rất nhiều đoạn chưa hoàn thành, chưa thông toàn tuyến tại sao UBND TP. Hồ Chí Minh cho phép công ty quản lý đặt BOT thu phí người dân?

Việc này đã đúng quy định của pháp luật, đúng với hợp đồng BOT mà UBND TP. Hồ Chí Minh đã ký với Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố vào năm 2009. Ông Tuyền đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng rõ để trả lời cho người dân.

Đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phước Long An cũng đề nghị cung cấp hợp đồng BOT cho UBND phường, niêm yết nơi thủ tục hành chính ở phường để bà con trực tiếp đọc và giải đáp khúc mắc cho người dân. 

Tuy nhiên những đề nghị trên của người dân đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bất cập kéo dài, người dân lãnh đủ

Vì sao không công khai hợp đồng BOT liên quan trạm thu phí xa lộ Hà Nội? -0
Trạm BOT xa lộ Hà Nội hướng từu trung tâm TP. Hồ Chí Minh về Đồng Nai. Ảnh: Quang Phương.

Theo tài liệu, ngày 18.3.2021, UBND TP. Hồ Chí Minh ra quyết định số 922/QĐ-UBND về ban hành mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Theo quyết định này, chỉ giảm 50% mức thu phí cho các loại ô tô dưới 12 chỗ ngồi không sử dụng kinh doanh mà chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền của 2 đường song hành của trục xa lộ Hà Nội.

Ông Nguyễn Chí Linh (người dân bị ảnh hưởng bởi trạm BOT xa lộ Hà Nội) cho rằng, thực tế nhà mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội rất ít, phần lớn là tất cả dân phải ở hết phía bên trong đường song hành trong này chứ phải không.

Quyết định thu phí cũng ghi rất rõ thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn thế nhưng không hiểu vì sao lại đặt trạm thu phí tại phường Phước Long A. Trạm thu phí này trước đây là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc.

Vì sao không công khai hợp đồng BOT liên quan trạm thu phí xa lộ Hà Nội? -0
Đường dưới dạ cầu Rạch Chiếc bị rào chắn nhưng để né trạm thu phí, các ô tô vẫn liều mình vượt rào. Ảnh: Quang Phương.

Ngày 29.11.2022, Sở GTVT có văn bản 12889/SGTVT-KH về các nội dung kiến nghị của người dân phường Phước Long A liên quan đến trạm BOT xa lộ Hà Nội.

Tại văn bản này, Sở GTVT TP. Hồ Chí minh ghi nhận kiến nghị tập thể của cư dân phường Phước Long A. Sở đề nghị CII, Công ty xa lộ Hà Nội khẩn trương phối hợp với UBND phường Phước Long A để rà soát ,khảo sát, thống kê các hộ dân (thường trú và tạm trú) có các loại xe ô tô dưới 12 ghế ngồi không sử dụng để kinh doanh có hành trình buộc phải sử dụng tuyến đường qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội của Công ty xa lộ Hà Nội. Từ đó, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Bà Phan Tuyết Minh (ngụ khu dân cư Bắc Rạch Chiếc) cho hay, người dân phường Phước Long A đã đăng ký lập danh sách gần 700 ô tô, gửi lên UBND phường. Thế nhưng, gần 9 tháng nay quyền lợi của người dân vẫn chưa được giải quyết. Hàng ngày người dân nơi đây ra khỏi nhà là "dính" trạm thu phí và vẫn phải đóng phí qua trạm BOT xa lộ Hà Nội khi đi vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Báo điện tử Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết đơn của công dân từ các cơ quan chức năng trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…