Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có ý kiến chỉ đạo về kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến Metro số 1. Theo đó, Chủ tịch UBND TP thống nhất chủ trương về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến Metro số 1 theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT).
Giao Sở GTVT tiếp tục theo dõi hoạt động các phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến Metro số 1, phối hợp với các đơn vị có liên quan để có điều chỉnh kịp thời các phương án kết nối trong quá trình vận hành, khai thác.
Chủ tịch UBND TP cũng giao Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 tiếp thu ý kiến của Sở GTVT, phối hợp Trung tâm quản lý giao thông công cộng và các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh kế hoạch vận hành năm 2025 tuyến đường sắt đô thị số 1 và triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 hiệu quả.
Sở GTVT cho biết, dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến Metro số 1 vào khoảng 38.939 lượt hành khách/ngày. Dự báo này cũng phù hợp với giả định về mức tối thiểu, tối đa lượng hành khách.
Về thời gian chạy tàu, năm 2024 dự kiến Metro số 1 chạy từ 5h-22h, từ 8-12 phút/chuyến với tổng số 200 chuyến/ngày. Năm 2025, tàu chạy từ 5h-23h30, từ 4,5-8 phút/chuyến từ thứ 2 đến thứ 6; vào thứ 7, chủ nhật và dịp ngày lễ, kỳ nghỉ thời gian sẽ là 8 phút/chuyến.
Về phương án kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến Metro số 1, Sở GTVT sẽ mở mới 2 tuyến xe buýt kết nối nhà ga metro Bến Thành (sau khi Metro số 1 hoạt động chính thức) như sau: tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Nhà hát Thành phố và tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Ga Hòa Hưng.
Đối với xe đạp, ngoài 43 trạm hiện hữu, Sở GTVT dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí tại vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu) và vỉa hè Công viên 23-9. Hiện khu vực quanh ga Bến Thành có 18 tuyến xe buýt hiện hữu với 3.528 chuyến/ngày phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày.