TP. Hồ Chí Minh: Tiến hành bàn giao thiết bị đào tạo vận hành tuyến Metro số 1

Các vướng mắc về sử dụng thiết bị cho công tác đào tạo thực hành cơ bản đã được giải quyết, phía nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao thiết bị đào tạo nhân viên cho Metro số 1.

Các vướng mắc về sử dụng trang thiết bị cho công tác đào tạo thực hành của tuyến Metro số 1 cơ bản đã được giải quyết
Các vướng mắc về sử dụng trang thiết bị cho công tác đào tạo thực hành của tuyến Metro số 1 cơ bản đã được giải quyết

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR – chủ đầu tư), để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1), nhà thầu Hitachi (nhà thầu) đã bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.

Thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: hệ thống đoàn tàu; hệ thống đường ray; hệ thống thẻ vé; hệ thống thông tin; hệ thống tín hiệu; hệ thống biển báo hiệu; hệ thống cung cấp nguồn điện; hệ thống cấp điện trên cao; hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng; hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và hệ thống cửa chắn ke ga.

Đây là một điểm mốc quan trọng của dự án khi các nhân viên người Việt Nam của Công ty HURC1 sẽ trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị của dự án sau một thời gian dài học lý thuyết.

Trước đây, theo diễn giải của nhà thầu, toàn bộ hệ thống thiết bị sẽ không được bàn giao để phục vụ công tác đào tạo cho đến khi các thiết bị này được nghiệm thu. Tuy nhiên để nghiệm thu, hệ thống các thiết bị phải được sử dụng an toàn trong giai đoạn vận hành thử (trial run), nhưng để vận hành thử được thì nhân viên Công ty HURC1 phải được đào tạo thực hành trực tiếp trên các đoàn tàu và thiết bị, bảo đảm thành thục, nhuần nhuyễn trước.

Việc diễn giải khác nhau về mặt hợp đồng giữa Chủ đầu tư, Tư vấn NJPT và nhà thầu về nội dung này là một trong những vướng mắc lớn trong thời gian qua. Theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, để tháo gỡ vướng mắc trên, MAUR đã nỗ lực liên tục trao đổi, đàm phán giữa các bên và với sự tham gia của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn Hitachi tại trụ sở chính Tokyo... Đến nay, vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được giải quyết.

Trước đó, tháng 7.2024, nhà thầu đã bàn giao 2 hệ thống độc lập (hệ thống đào tạo sử dụng thẻ vé và hệ thống mô phỏng lái tàu) để Tư vấn NJPT thực hiện công tác đào tạo sớm. Đến nay, công việc này cơ bản hoàn thành.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9.2024. Trên cơ sở đó, các nhân viên hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10,11 với sự đánh giá độc lập của tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.

Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Giao thông

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.