Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành công tác hỗ trợ khắc phục sự cố tại hầm đường sắt Chí Thạnh

Sáng 31.5, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên) đã được đào thông, toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở đã được giải phóng, phần hầm đã được gia cố bảo đảm an toàn sau hơn 4 ngày kể từ khi Ban Quản lý dự án 85 đề nghị Tập đoàn Đèo Cả vào hỗ trợ xử lý khắc phục sự cố.

Theo tính toán, khối lượng đất sạt lở ở hầm đường sắt Chí Thạnh khoảng gần 400m3 và phạm vi hố sụt rộng hơn nhiều so với sự cố hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hòa) trước đây, nên công việc phải xử lý khắc phục lớn hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, địa chất ở hầm đường sắt Chí Thạnh là đất đá phong hoá hoàn toàn, rất dễ xảy ra sạt lở liên hoàn nếu không có biện pháp thi công phù hợp. Thêm vào đó, vị trí miệng hầm không có hướng tiếp cận bằng đường bộ nên để đưa máy móc vào vị trí thi công phải đi vòng theo đường sắt.

Theo ông Đông, khác với hầm đường bộ, hầm đường sắt có tiết diện nhỏ, chỉ khoảng 19m2. Không gian thi công hẹp trong khi khối lượng sạt lở rất lớn nên rất khó khăn cho việc giải phóng đất đá ra ngoài cũng như bố trí các mũi thi công.

Để khống chế khối sạt, Đèo Cả sử dụng phương pháp neo tạo ô kết hợp phun vữa bê tông để gia cố vòm hầm, đồng thời bơm vữa lấp đầy các khoảng trống trong lòng đất do khối sạt gây ra. Phương pháp khoan đào từng phần, tiến trên đỉnh vòm hầm để thông hầm trước, sau đó đào mở rộng và hoàn thiện, gia cố.

Thi công gia cố hầm đường sắt Chí Thạnh (khu vực đèo Thị, huyện Tuy An) thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Dự án do Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CP Tổng Công ty Công trình đường sắt.

Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành công tác hỗ trợ khắc phục sự cố tại hầm đường sắt Chí Thạnh -0
Tập đoàn Đèo Cả đã huy động nhiều thiết bị đặc chủng, hiện đại vào hỗ trợ khắc phục sự cố

Ngày 21.5, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt thì khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm. Giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn từ ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn. Nguyên nhân sạt lở được xác định là do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25m) dẫn đến sạt lở.

Trước những khó khăn trong công tác khắc phục sạt lở bên trong hầm đường sắt Chí Thạnh, Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư) đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công, xử lý các công trình hầm đường bộ có điều kiện địa chất phức tạp, đến hỗ trợ khắc phục.

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 cho biết: “Sau khi cân nhắc, chúng tôi đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống về hầm và có những thiết bị đặc chủng, hiện đại vào hỗ trợ khắc phục sự cố”.

Ngay trong đêm 26.5 Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 40 nhân sự và 10 thiết bị, trong đó có 1 máy khoan hiện đại, 2 máy phun đến công trình để hỗ trợ khắc phục sự cố tại hầm đường sắt Chí Thạnh, và bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, tổ chức thay ca nhau làm việc 24/24 không nghỉ.

Hầm đường sắt Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên) có chiều dài khoảng 325m, được xây dựng và đưa vào khai thác cách đây gần 100 năm, là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai cải tạo với tổng kinh phí thực hiện là 7.000 tỷ đồng. Hiện, dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh ở tỉnh Phú Yên và hầm đường sắt Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa.

Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh làm giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn từ ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn. Hành khách đi tàu được trung chuyển bằng xe ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai để tiếp tục hành trình. Một số tuyến tàu hàng phải tạm ngừng vận chuyển hàng hóa.

Giao thông

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.