Cà Mau:

Phát triển giao thông để thu hút đầu tư

- Thứ Năm, 03/11/2022, 06:24 - Chia sẻ

Những năm gần đây, để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau đã tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Ngoài Quốc lộ 1 và Quốc lộ 63 đã đầu tư, Cà Mau đã có thêm 3 tuyến quốc lộ mới: Đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và đường Hành lang ven biển phía Nam.

Đầu tư công dẫn dắt đầu tư

Theo UBND tỉnh Cà Mau, 100% xã trên địa bàn tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm; 50/82 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới; các tuyến đường đô thị, đường đến các cụm kinh tế, khu du lịch, khu di tích được ưu tiên đầu tư. Nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được huy động đa dạng cả về nguồn vốn đầu tư và phương thức đầu tư. Các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT gồm: Tuyến đường bờ Nam Sông Đốc, tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc (đầu tư theo hình thức BT); cầu Hòa Trung I, cầu Chà Là, cầu bắc qua sông Cái Tàu, cầu bắc qua Sông Trẹm (đầu tư theo hình thức BOT)…

Mời gọi đầu tư nâng cấp Sân bay Cà Mau đạt cấp 4C.
Mời gọi đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau đạt cấp 4C

Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải, so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều hạn chế, chậm phát triển, chưa đồng bộ, hiện đại, tính kết nối thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Hạ tầng công trình ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu còn yếu kém; hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp chậm hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật đấu nối trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình giao thông còn nhiều hạn chế. Việc thu hút vốn để đầu tư hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp còn khó khăn, chủ yếu bố trí từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ đầu tư của Trung ương thực hiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nên khó khăn trong công tác thu hút đầu tư…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cho biết: Ban Chấp hành Tỉnh ủy khẳng định nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, kích hoạt, kết hợp huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế, thực hiện đa dạng hóa phương thức đầu tư, vốn đầu tư công là “vốn mồi” theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư”. Theo đó, tỉnh sẽ sử dụng khoảng từ 30% - 40% tổng vốn đầu tư công của tỉnh bố trí cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để dần dần thu hút lấp đầy các khu công nghiệp và tạo điều kiện thông thương để nâng cao giá trị thương phẩm, các đặc sản độc đáo của tỉnh.

Xây mới và mở rộng các tuyến đường trọng điểm

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cho biết thêm: Vốn ngân sách Trung ương sẽ được bố trí cho các dự án giao thông trọng điểm, kết nối, lan tỏa đầu tư trên địa bàn tỉnh gồm: Tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau (đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau khoảng 21,9km); tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2) kết nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; đầu tư xây dựng mới tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 (đoạn từ thành phố Cà Mau đến tỉnh Kiên Giang); nâng cấp các tuyến đường vận tải thủy, các cảng thủy nội địa bảo đảm kết nối với thành phố Hồ Chí Minh để vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực hạ tầng giao thông đường bộ. Đề xuất với Trung ương sớm đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi.

Đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, tỉnh sẽ bố trí cho các dự án động lực gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Ông Đốc, tuyến trục Đông - Tây và cầu sông Gành Hào; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường: Cà Mau - Đầm Dơi, Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm, U Minh - Khánh Hội; nâng cấp kết cấu mặt đường Võ Văn Kiệt; nâng cấp đường Vành đai 2 thành phố Cà Mau; tuyến đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau,...; Dự án đầu tư tuyến đường ven biển từ Tân Thuận (huyện Đầm Dơi) đến Tiểu Dừa (huyện U Minh).

Nguồn vốn từ ngân sách địa phương sẽ bố trí đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường kết nối, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư. Nâng cấp, mở rộng các tuyến đấu nối đến các cụm kinh tế ven biển, các tuyến đường tại các đô thị đồng bộ các hạng mục giao thông, vỉa hè, cấp thoát nước, điện, cáp quang, các công trình cầu, đường giao thông nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Ngoài việc phát triển các tuyến giao thông bộ, giao thông thủy, Nghị quyết 03 Tỉnh ủy Cà Mau nêu rõ “Tiếp tục mời gọi đầu tư Sân bay Cà Mau đạt cấp 4C. Giám đốc Cảng hàng không Cà Mau Phạm Thanh Lâm cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, Cảng hàng không Cà Mau đã báo cáo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Trước mắt, để bảo đảm an toàn khai thác thì sẽ thực hiện sửa chữa đường CHC (cất hạ cánh) và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau. Hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho ý kiến về nhiệm vụ khảo sát, thiết kế dự án “Sửa chữa đường CHC (cất hạ cánh) và đường lăn - Cảng hàng không Cà Mau".

Vũ Châu