Kiến nghị “khẩn” lên Thủ tướng Chính phủ liên quan đến xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

UBND TP. Hồ Chí Minh có Văn bản “khẩn” số 4588/UBND-DA gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

Kiến nghị “khẩn” lên Thủ tướng Chính phủ liên quan đến xây dựng tuyến đườnng Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh -0
Bản đồ các tuyến đường Vành đai TP. Hồ Chí Minh, trong đó tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh nằm ngoài cùng

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An thống nhất, kiến nghị 10 cơ chế, chính sách đặc thù để làm tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (tuyến Vành đai 4).

Trước đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND các tỉnh thống nhất cần nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4, trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở thực hiện.

Cụ thể, kiến nghị Thủ tướng giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án tuyến Vành đai 4; được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa đồng Nai và Bình Dương).

Ngân sách trung ương hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu là 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Riêng Long An đề xuất hỗ trợ 75%.

Kiến nghị “khẩn” lên Thủ tướng Chính phủ liên quan đến xây dựng tuyến đườnng Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh -0
Tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ góp phần thúc đẩy sự gắn kết, phát triển kinh tế xã hội của các địa phương. Ảnh: Quang Phương.

Cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.

Cho phép UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án tuyến Vành đai 4 của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương.

Đối với đoạn Vành đai 4 thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư thuộc Quốc hội (đoạn do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền), đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định về đầu tư công đối với đoạn trên địa bàn tỉnh Long An.

Trong 2 năm kể từ khi nghị quyết về Vành đai 4 được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh cũng thống nhất đề xuất cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và cơ chế quản lý công trình sau đầu tư và quyết toán vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, riêng UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng Nghị quyết trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng tuyến Vành đai 4 nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đồng thời, giao UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các tỉnh và đơn vị tư vấn tổng thể dự án nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án xây dựng tuyến Vành đai 4, trình cấp có thẩm quyền quyết định trong tháng 8.2024; kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9, trình quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.

Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.